Cô gái được trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai thành người truyền "lửa"

06/01/2021 - 07:50

PNO - Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Hội Phụ nữ mà không ít học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp tục học tập vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nguyễn Phạm Như Hậu, 27 tuổi, nhân viên kế toán P.15, Q.4, TP.HCM, là một trong số đó.

Tôi gặp Như Hậu vào một buổi sáng cuối năm. Cô mặc chiếc đầm màu trắng, tóc xõa ngang vai, đang bận rộn với chồng hồ sơ sổ sách còn dồn ứ, trên tay vẫn còn bịch đồ ăn sáng chưa kịp mở ra. 

Nhắc tới chuyện được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai là cả trời thơ ấu của Như Hậu ùa về. Năm ấy là 2003, Như Hậu học lớp Năm, ngụ P.10, Q.4. Trong trí nhớ của cô bé mười tuổi là hình ảnh người mẹ vất vả, tảo tần sớm hôm. Mẹ của Như Hậu là cô Phạm Thị Ngọc Lan, làm công tác Hội Phụ nữ phường. Còn ba em chạy xe ôm. Nhưng vào thời gian này công việc của ba không suôn sẻ, ông ở nhà nhiều hơn đi làm, nên bao nhọc nhằn dồn hết lên vai gầy của mẹ. Để nuôi Hậu và em trai, ngoài công tác Hội, mẹ phải nhận thêm nhiều việc thời vụ như may vá, sửa đồ và nhiều công việc khác để kiếm thêm thu nhập. 

Nguyễn Phạm Như Hậu nay đã ổn định công việc và luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng
Nguyễn Phạm Như Hậu nay đã ổn định công việc và luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Nhờ hiếu học nên Hậu luôn chiếm được vị trí top 5 trong số những học sinh giỏi của lớp, của trường. Ngoài thời gian học, em thường theo mẹ tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ và hay tâm sự với các cô trong Hội về những mong ước được đỡ đần cho mẹ. 

Nắm bắt được tâm tư và hoàn cảnh của Như Hậu, các cán bộ Hội Phụ nữ P.10, Q.4 càng thương mẹ của em - cô Ngọc Lan, người hội viên năng nổ, tích cực - hơn nữa, nên đã đề xuất Hội LHPN Q.4 trao cho Như Hậu học bổng Nguyễn Thị Minh Khai lần đầu tiên vào năm 2003. Kể từ đó, suốt sáu năm liên tục cho đến lớp 12, năm nào Hậu cũng đủ điều kiện để nhận học bổng. Nhắc lại chuyện cũ, Hậu mỉm cười: “Lúc ấy tôi không biết làm gì để giúp mẹ ngoài việc cố gắng học thật giỏi. Lúc đó mình chưa hiểu rõ giá trị của học bổng, nhưng biết mẹ hạnh phúc đến chảy nước mắt”.

Với thành tích học tập xuất sắc, Nguyễn Phạm Như Hậu còn được đề cử vào danh sách để xét nhiều học bổng khác, nhưng mẹ Hậu đều từ chối. Mẹ Hậu quan niệm, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai như một món quà quý giá đúng lúc gia đình cô ở điểm rơi sâu nhất nên đã phát huy được tác dụng tốt nhất. Về sau, khi hoàn cảnh kinh tế nhà cô Lan khá hơn trước, Như Hậu và mẹ đã xin nhường phần học bổng của em cho các bạn khó khăn hơn. 

Như Hậu tâm sự: “Nếu không có học bổng Nguyễn Thị Minh Khai lúc đó, mẹ tôi sẽ rất chật vật về việc vừa lo ăn, vừa lo học phí cho hai chị em tôi. Và không chắc chị em tôi đã được tiếp tục đến trường”. 

Hết lớp 12, Hậu học chuyên ngành kế toán, từng ứng tuyển vào làm việc cho các công ty tư nhân. Nhưng những ngày tháng theo mẹ tham gia hoạt động cộng đồng đã “kéo” Như Hậu về làm công tác Đoàn tại phường, rồi sau đó sang kế toán. Dù rất bận rộn với công việc, nhưng Hậu vẫn tranh thủ thời gian để học hành vươn lên. Đến tháng 3/2021, Như Hậu sẽ hoàn thành chương trình để lấy thêm tấm bằng cử nhân luật tại Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Noi gương chị, em trai của Hậu cũng chịu khó học hành và hiện đang làm việc trong ngành công an. 

Hơn ai hết, mẹ và Hậu hiểu rõ sự tương trợ của Hội Phụ nữ có ý nghĩa thế nào với gia đình mình. Chèo chống để gia đình vượt qua bao thăng trầm, nay cô lại tiếp tục làm người truyền lửa, tham gia công tác Hội một cách tích cực để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh giống mình ngày xưa. 

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI