Có cách nào để tôi vẫn giữ được gia đình, khi lỡ có con với người tình?

03/04/2022 - 19:00

PNO - Tất cả vợ, người tình và con cái đều là nạn nhân của sự vô trách nhiệm. Chỉ có thể sống trách nhiệm hơn mới mong điều kỳ diệu xảy ra.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tôi lập gia đình đã hơn 10 năm. Hồi còn làm ở bộ phận quan hệ cộng đồng của một trung tâm đào tạo, tôi thường xuyên đi công tác tỉnh. Khi bà xã mới sinh con gái thứ hai cách đây bốn năm, tôi gặp gỡ một cô gái trong chuyến đi miền Trung trao học bổng. Cô nàng là dân marketing, làm việc cho một tập đoàn lớn.

Về thành phố, cô ấy chủ động liên hệ với tôi. Gặp lại tôi mới biết cô đã ly hôn nhưng chưa có con, ngược lại cô cũng biết tôi đã có vợ con.

Ban đầu, bản thân tôi xác định mối quan hệ này chủ yếu liên quan công việc và những dự định làm ăn bên ngoài. Thật ra, so với vợ, tôi dễ dàng chia sẻ với cô ấy nhiều vấn đề trong công việc và cuộc sống hơn. Nhưng suy cho cùng, tôi vẫn biết mình yêu vợ.

Thế nhưng chuyện đời không đơn giản, trong một đêm cùng nhau tiếp khách quen của cả hai, cô thổ lộ tình cảm với tôi. Chúng tôi vượt qua giới hạn và ngày càng không thể dứt ra. Cho đến khi cô ấy mang thai, tôi biết mình đã mắc sai lầm nghiêm trọng và mang lỗi quá lớn với vợ, và cả cô ấy nữa.

Hiện con riêng của tôi với người tình đã gần hai tuổi. Tôi vẫn chu cấp đầy đủ và thường xuyên thăm nom. Chẳng thể nào giấu giếm mãi được, nhất là trong giai đoạn cách ly vì COVID-19, vợ tôi đã phát hiện ra mối quan hệ này.

Mọi chuyện vỡ lỡ, vợ tôi đau đớn và yêu cầu ly dị. Tôi đã năn nỉ hết lời, tìm mọi cách nhờ gia đình hai bên, người thân nói giúp cũng như trì hoãn thủ tục ly hôn suốt nửa năm nay.

Tôi thật sự hối hận, tôi không thể nào sống thiếu các con, và cả vợ nữa. Tôi muốn buông xuôi tất cả và sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được điều đó. Mong chị Hạnh Dung cho chúng tôi một phương hướng để mọi chuyện được giải quyết tương đối ổn thỏa.

Nguyễn Lê H. (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào Nguyễn Lê H.,

Chia buồn với bạn, bởi trước khi đưa ra bất cứ lời khuyên nào trong khía cạnh hôn nhân - gia đình, Hạnh Dung thấy cần cảnh báo bạn về mặt luật pháp. Bạn đang có dấu hiệu vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

Trường hợp một trong hai hoặc cả hai bên nam, nữ đang trong một mối quan hệ hôn nhân hợp pháp với người khác, nhưng có quan hệ tình cảm với nhau và sinh con ngoài giá thú, thì đấy là hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Và tùy tính chất, mức độ, hậu quả mà hành vi này gây ra, người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này bạn cần được luật sư tư vấn kỹ hơn.

Về mặt xã hội, hẳn bạn cũng biết rõ mình đã làm một việc trái đạo đức. Dĩ nhiên, bạn có rất nhiều lý do để biện hộ cho hành động của mình, nhưng tuyệt nhiên, bất cứ là lý do gì, kể cả tình yêu, cũng không thể chấp nhận được.

Cái thiếu căn bản trong hôn nhân của bạn là sự chung thủy. Bạn tự đưa mình vào “tròng” và  tự khiến mình bế tắc, không lối thoát, đồng thời kéo quá nhiều người vào vòng đau khổ, tủi nhục đó. Trong sự việc này, có ít nhất là ba đứa trẻ và hai người đàn bà đang lâm vào cảnh không biết ngày mai sẽ ra sao.

Trong ước muốn mà bạn thể hiện trong thư này, Hạnh Dung vẫn thấy đâu đó sự tham lam còn trong bạn. Dường như bạn đang muốn chọn cả vợ lẫn tình nhân? Vợ bạn và mọi người sẽ không thể chấp nhận điều đó. Và tuyệt đối sẽ không có phương hướng nào để “mọi chuyện được giải quyết tương đối ổn thỏa” theo lối nghĩ đó!

Cái thương tâm và khó giải quyết nhất trong trường hợp này là những đứa con, đặc biệt là người con ngoài giá thú kia. Trong một số trường hợp tương tự từng xảy ra, nếu người vợ tha thứ, thường sẽ yêu cầu mẹ ruột giao hẳn con cho vợ chồng bạn nuôi dưỡng, chăm sóc.

Tuy nhiên, theo Hạnh Dung, không ai có quyền tách đứa bé vô tội ra khỏi vòng tay và tình mẫu tử giữa hai mẹ con. Như đã nói, tất cả đều là nạn nhân của sự vô trách nhiệm. Vì thế, hãy sống có trách nhiệm hơn kể từ giây phút này thì mới có thể mong điều kỳ diệu xảy ra, bạn ạ.

Đối với gia đình, chắc sẽ không có lời khuyên nào khả dĩ hòng có thể hy vọng sự bao dung nơi những người vợ trong hoàn cảnh này. Đừng vội mong vợ vơi đi các tổn thương mà dang tay chấp nhận người chồng lầm lạc.

Do đó, Hạnh Dung xin nhắc lại “sống có trách nhiệm hơn kể từ giây phút này”, đồng nghĩa với việc dù vợ bạn có quyết định thế nào, từ đây bạn phải thực sự hết lòng chăm lo cho cô ấy và hai con.

Tương tự, đối với người đàn bà cũng đang cưu mang máu mủ của bạn, đề nghị bạn cũng phải “sống có trách nhiệm hơn kể từ giây phút này”, đồng nghĩa với việc mẹ con cô ấy phải được chu cấp đầy đủ, và đứa con luôn nhận được tình cảm sâu sắc từ cha nó, không phân biệt con nọ, con kia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu vợ bạn kiên quyết ly hôn, bạn có thể tự do chọn lựa tình trạng chung sống với mẹ con người tình. Ngược lại, nếu mong ước của bạn xảy ra - vợ cho bạn cơ hội làm lại từ đầu, trách nhiệm của bạn với mẹ con tình nhân vẫn sẽ không thay đổi.

Nhưng bản thân bạn cần biết rằng, với các con, bạn phải mang lại cho chúng đủ đầy tình cảm của một người cha. Riêng đối với người đàn bà kia, bạn phải dứt khoát xác định đó là mẹ của con mình. Tất cả trách nhiệm, tình cảm không thể nào vượt quá phạm vi đó.

Chúc bạn chín chắn để từng bước giải quyết những hậu quả do sự ích kỷ, tham lam của chính mình gây ra.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(13)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI