Chuyên gia đào tạo huỷ hợp tác vì hình ảnh "Tây hoá" của Á hậu Kim Duyên tại Hoa hậu Hoàn vũ

10/12/2021 - 18:05

PNO - Anh Gary Thắng Nguyễn nói không ủng hộ việc khai thác những nét thẩm mỹ đặc trưng của một nền văn hoá nào đó không phải của mình.

Anh Gary Thắng Nguyễn cộng tác với tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam để đào tạo kỹ năng ứng xử, trả lời phỏng vấn cho Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Kim Duyên dự thi Hoa hậu Hoàn vũ. Mới đây, anh cho biết đã chấm dứt hợp tác với tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, xuất phát từ việc định hướng hình ảnh cho Á hậu Kim Duyên. Cụ thể, trong một số loạt ảnh vừa qua, người đẹp gốc Cần Thơ xuất hiện với làn da cơ thể, gương mặt có màu sẫm tối. 

2 trong số những hình ảnh của Kim Duyên được anh Gary Thắng Nguyễn đưa ra để so sánh về việc
2 trong số những hình ảnh của Kim Duyên được anh Gary Thắng Nguyễn đưa ra để so sánh về làn da, mái tóc

"Tôi luôn lên tiếng để ủng hộ sự bình đẳng trong một xã hội vốn đã có quá nhiều sự kỳ thị, sự bất công, quá nhiều những cuộc đối thoại không hề công bằng về việc một người trông như thế nào gọi là đẹp và mỗi người chúng ta nên ăn mặc hay biểu hiện như thế nào. Mình hoàn toàn không cảm thấy ổn với #Blackface, #Blackfishing hay bất kỳ sự lạm dụng khai thác những nét thẩm mỹ đặc trưng của những nền văn hoá không phải là của mình. Màu da, kiểu tóc, hay những nét riêng văn hoá khác không phải là những món phụ kiện để bất kỳ ai có thể đắp lên để trông hoang dại, trông gợi cảm. Ngay thời điểm tôi viết bài này, có rất nhiều người ngoài kia đang bị kỳ thị bởi chính màu da hay xuất xứ của chính bản thân, những điều mà họ không thể chùi rửa sau một buổi chụp hình hay sau một buổi diễn", anh Gary Thắng Nguyễn chia sẻ.

Blackface là một hình thức trang điểm sân khấu chủ yếu được sử dụng bởi những người biểu diễn không phải là người gốc Phi để khắc họa bức tranh biếm họa về một người da sẫm màu gốc Phi. Còn Blackfishing là từ dùng để diễn tả hành vi bắt chước trở thành người da màu vì mục đích giải trí, thương mại. Thuật ngữ Blackfishing được đặt ra bởi nhà báo Wanna Thompson sau khi cô nhìn thấy một cuộc thảo luận trên Twitter về việc phụ nữ da trắng cosplay thành phụ nữ da màu. Thompson nói: "Da màu rất tuyệt, trừ khi bạn thực sự là người da màu".

Nhiều ngôi sao thế giới từng bị chỉ trích vì việc làm này như Kim Kardashian, Ariana Grande, Jessi. Cách đây không lâu, một hãng thời trang Hàn Quốc phải lên tiếng xin lỗi vì nhuộm da cho người mẫu châu Á khi chụp ảnh quảng cáo. 

Hình ảnh đời thường được Kim Duyên chia sẻ trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2021
Hình ảnh đời thường được Kim Duyên chia sẻ trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2021

Anh Gary Thắng Nguyễn nói đã trao đổi với ê-kíp Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng như Á hậu Kim Duyên về vấn đề trên. Nhưng gần đây, khi xem bộ ảnh áo tắm mới nhất của Á hậu Kim Duyên, anh thấy như giọt nước tràn ly. "Tôi có bạn bè là người da màu và người gốc Latinh, họ nhắn tin hỏi tôi có phải Kim Duyên là con lai không, nếu không tại sao lại thay đổi màu da đến mức như vậy, cô ta không tự hào về ngoại hình của chính mình à? Tôi cảm thấy rất xấu hổ với cộng đồng và bạn bè nơi mình sống ở đây", anh nói.

Nhiếp ảnh gia Milor Trần, người thực hiện loạt ảnh cho Kim Duyên nói không bôi da hay dùng bất kỳ thủ thuật photoshop nào để biến người đẹp trở thành người da màu hay Latinh như anh Gary Thắng Nguyễn nói. Hiện, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng như Á hậu Kim Duyên chưa lên tiếng về vấn đề này.

Bộ ảnh áo tắm mới nhất mà ê-kíp của Kim Duyên tung ra với truyền thông
Bộ ảnh áo tắm mới nhất mà ê-kíp của Kim Duyên giới thiệu với công chúng

Trước đó, Kim Duyên được ê-kíp của Hoa hậu Hoàn vũ trang điểm, khiến gương mặt người đẹp trở nên khác lạ, cũng gây nên cuộc tranh cãi dữ dội. Trong đó, có người khen, nhưng cũng không ít ý kiến chê vì làm mất đi vẻ Á đông vốn có của cô. Thậm chí, có người còn bày tỏ quan điểm khá gay gắt, cho rằng dẫu ê-kíp thực hiện, nhưng người đẹp đại diện cho quốc gia, văn hoá thì vẫn nên biết hướng trao đổi để giữ lấy nét riêng của dân tộc.

Hình ảnh của Kim Duyên gây tranh cãi khi được ê-kíp của cuộc thi trang điểm khác lạ
Hình ảnh của Kim Duyên gây tranh cãi khi được ê-kíp của cuộc thi trang điểm khác lạ

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI