Chuỗi rạp chiếu phim lớn tái cấu trúc trong bối cảnh thị trường suy thoái

13/03/2025 - 15:29

PNO - CJ CGV - chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc - đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ, bao gồm việc đóng cửa các rạp chiếu phim hoạt động kém hiệu quả và chương trình nghỉ hưu tự nguyện dành cho những nhân viên lâu năm.

Hệ thống rạp này đang nỗ lực tìm cách thích nghi với thị trường Hàn Quốc đầy thách thức do sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến và lượng khán giả đi xem phim giảm sút đáng kể.

Việc đóng cửa các rạp chiếu phim hoạt động kém hiệu quả là một động thái chiến lược của chuỗi rạp chiếu phim này. CGV Songpa ở Songpa-gu, phía nam Seoul và CGV Yeonsu Station ở Incheon, phía tây Seoul đã có thông báo sẽ ngừng hoạt động vào ngày 23/3.

Công ty cũng đưa ra chương trình nghỉ hưu tự nguyện như một phần của các biện pháp cắt giảm chi phí trong bối cảnh thị trường trong nước đang gặp khó khăn. Khoảng 80 nhân viên đã rời công ty.

Một  rạp  chiếu  phim  thuộc  hệ  thống  CGV  ở  seoull
Một rạp chiếu phim thuộc hệ thống CGV ở Seoul

Động thái này phản ánh nỗ lực của CJ CGV nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và giải quyết khó khăn tài chính do lượng khán giả đến rạp giảm. Những người đã nghỉ hưu nhận được các gói trợ cấp thôi việc tương đương 100% lương tháng, tùy thuộc vào số năm làm việc. Đây là lần đầu tiên CJ CGV triển khai chương trình này kể từ tháng 2/2021, khi toàn bộ ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Sau thời gian phục hồi ngắn ngủi sau đại dịch, các rạp chiếu phim phải đối mặt với nhiều thách thức hơn do sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng trực tuyến, kết hợp với thói quen xem phim thay đổi và sự đa dạng hóa trong việc tiêu thụ nội dung.

Suy thoái kinh tế từ nửa cuối năm 2024 cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, việc đi xem phim trở thành khoản chi xa xỉ đối với nhiều người. Hơn nữa, chi phí sản xuất tăng cao, rủi ro phòng vé cao khiến các hãng phim lớn ngần ngại sản xuất phim, dẫn đến việc giảm cả về số lượng và chất lượng phim chiếu rạp.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, tổng lượng khán giả và doanh thu rạp chiếu phim năm 2024 thấp hơn đáng kể so với mức trước đại dịch. Doanh thu rạp chiếu phim là 1,19 nghìn tỉ won (827,5 triệu USD), với tổng lượng khán giả là 123,13 triệu người, giảm lần lượt 5,3% và 1,6% so với năm trước.

Để giải quyết những thách thức này, CGV đang tìm những hướng đi mới. Công ty tận dụng khả năng công nghệ của mình để cung cấp những trải nghiệm điện ảnh độc đáo, chẳng hạn như chương trình phát sóng hòa nhạc và chiếu phim đặc biệt.

Bằng cách đa dạng hóa các dịch vụ nội dung, CGV hy vọng sẽ thu hút được nhiều đối tượng khán giả hơn và gia tăng lợi nhuận. Ngoài ra, CJ CGV đã thành lập CJ OliveNetworks, một nhánh của Tập đoàn CJ, để cải thiện khả năng phục hồi tài chính và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho hoạt động điện ảnh và chuyển đổi kỹ thuật số của mình.

Bất chấp những nỗ lực này, các chuyên gia vẫn không chắc chắn liệu chuỗi rạp chiếu phim có thể cải thiện lợi nhuận hay không. Sự chuyển dịch sang các dịch vụ phát trực tuyến và việc giảm phát hành các bộ phim kinh phí lớn tại rạp dự kiến ​​sẽ tiếp tục, đặt ra thách thức đối với các nguồn doanh thu truyền thống của rạp chiếu phim.

Choi Yong-hyun - nhà nghiên cứu của KB Securities - cho biết: "Mặc dù CJ CGV đã thành lập CJ OliveNetworks làm công ty con, nhưng công ty này đang cho thấy sự phục hồi chậm chạp do lượng khán giả đến rạp chiếu phim giảm kéo dài".

Nỗ lực tái cấu trúc của CGV là một phần của xu hướng chung trong các chuỗi rạp chiếu phim Hàn Quốc. Các công ty lớn khác cũng đang tìm hiểu các chiến lược để thích ứng với các điều kiện thị trường thay đổi, bao gồm đa dạng hóa các dịch vụ nội dung và nâng cao trải nghiệm xem phim nói chung.

Lotte Cinema đang chuyển đổi các rạp chiếu phim của mình thành những quảng trường văn hóa, những địa điểm văn hóa phức hợp mang đến những trải nghiệm đa dạng ngoài các buổi chiếu phim truyền thống. Công ty cũng đang mở rộng sang sáng tạo nội dung và củng cố mạng lưới phân phối của mình để đa dạng hóa các nguồn doanh thu và giảm sự phụ thuộc vào thu nhập từ rạp chiếu phim truyền thống.

Megabox tăng cường sự tham gia của khán giả thông qua các chiến lược độc quyền và tái phát hành. Sau khi phát hành độc quyền thành công bộ phim hoạt hình Nhật Bản Look Back và tái phát hành Love Letter, chuỗi rạp chiếu phim này đang hướng đến các bộ phim kinh điển với các phiên bản nâng cấp AI 4K và mở rộng phạm vi nội dung bao gồm nhạc kịch, hòa nhạc và sự kiện trực tiếp.

Anh Vy (theo Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI