Chưa có 1 bộ sách giáo khoa của nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói gì?

14/08/2023 - 18:11

PNO - Thay vì xây dựng thêm 1 bộ sách giáo khoa của Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nhân tố quyết định thành công của đổi mới giáo dục phổ thông là yếu tố con người.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng việc biên soạn một bộ sách giáo khoa Nhà nước

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần cân nhắc việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa Nhà nước

Chiều 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Theo báo cáo của đoàn giám sát, việc biên soạn, thực nghiệm, thẩm định sách giáo khoa còn nhiều bất cập: “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) không tổ chức biên soạn được 1 bộ sách giáo khoa theo quy định của Nghị quyết số 88/2014/QH13”. 

Đoàn giám sát đề xuất nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương về việc giao Bộ GD-ĐT chuẩn bị nội dung 1 bộ sách giáo khoa của Nhà nước, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa. Việc in, phát hành, cung ứng sách khoa thực hiện theo cơ chế xã hội hóa.

Liên quan tới vấn đề này, tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị đoàn giám sát và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức cân nhắc. Theo ông, dường như vẫn đang còn tồn tại những quan điểm khác nhau về bản chất và vai trò của sách giáo khoa trong hoạt động dạy và học theo chương trình mới.

"Nhà nước nắm và trông coi chương trình thống nhất toàn quốc, đó là nội dung lõi của giáo dục, là pháp lệnh, còn sách giáo khoa là học liệu, là công cụ, là cái hỗ trợ giáo viên để chuyển tải chương trình, thực hiện các yêu cầu môn học. Chương trình là duy nhất, thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần 1 bộ sách giáo khoa, tức 1 bộ học liệu của nhà nước hay không?", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Ông nêu thêm trong số hàng trăm bài giảng trên truyền hình, giáo viên đã dạy theo chương trình với sự chuẩn bị riêng, không theo bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Vậy có cần Quốc hội phải thông qua việc giao chuẩn bị nội dung cho 1 bộ học liệu hay không?

Trong khi đó, Bộ này cũng đang ra sức hướng dẫn, điều chỉnh, yêu cầu giáo viên thay đổi quan niệm về sách giáo khoa, thay đổi cách mà giáo viên sử dụng sách giáo khoa và coi đó là trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lo ngại, yêu cầu Bộ GD-ĐT soạn 1 bộ sách giáo khoa của nhà nước không chỉ ảnh hưởng lớn tới chủ trương xã hội hóa trong việc biên soạn và phát hành sách giáo khoa, mà còn hệ trọng hơn nó có thể tác động tới tinh thần đổi mới mà toàn ngành đang hướng tới. Hiện nay tất cả các môn học còn lại đều đã có một số sách được các tập thể và cá nhân biên soạn, vậy thì tổ chức chuẩn bị nội dung 1 bộ sách không giải quyết được mấy vấn đề.

Về lo lắng về an toàn an ninh sách giáo khoa khi chưa có bộ sách của Nhà nước, Bộ trưởng khẳng định không thành vấn đề vì Nhà xuất bản Giáo Dục - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đang nắm bản quyền 2 bộ sách giáo khoa. Sách giáo khoa cho các lớp 5-9-12 là những bộ sách cuối cùng cũng đã soạn xong và đang thẩm định… 

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nêu Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội cho phép Bộ chỉ tổ chức biên soạn khi không có tổ chức và cá nhân nào biên soạn.

Để thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục, quan điểm của ông, quan trọng nhất làm sao cho đủ giáo viên - làm sao thu nhập đủ để giáo viên thực sự sống bằng nghề, thấy được động viên và tiếp tục phấn đấu đổi mới và tự đổi mới, hết lòng vì học trò, gánh vác tốt và yên tâm với công việc nặng nhọc nhiều áp lực.

"Nhân tố quyết định thành công đổi mới là yếu tố con người, là thầy cô giáo. Giới hạn của số lượng, chất lượng nhà giáo, giới hạn của năng lực và trình độ của nhà giáo là giới hạn của đổi mới và giới hạn chất lượng giáo dục", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu.

M.Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI