Trường học ở TPHCM công bố sách giáo khoa cho năm học mới

15/07/2023 - 06:37

PNO - Hầu hết trường học ở TPHCM đã công bố danh mục sách giáo khoa sử dụng trong năm học mới ở các khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) vừa công bố danh mục sách giáo khoa lớp 10, 11 sử dụng trong năm học 2023-2024 trên trang thông tin điện tử và fanpage trường. 

Thầy Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng - cho hay, về cơ bản sách giáo khoa lớp 10 sử dụng trong năm học mới không có thay đổi so với năm học trước, đảm bảo về tính ổn định. Với sách giáo khoa lớp 11, nhà trường lựa chọn có tính kế thừa với năm lớp 10, đồng thời nằm trong danh mục sách giáo khoa được UBND TPHCM phê duyệt.

Trường học ở TPHCM đã công bố danh mục sách giáo khoa sử dụng cho năm học mới
Trường học ở TPHCM đã công bố danh mục sách giáo khoa sử dụng cho năm học mới

“Năm học mới, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa. Với các bản sách giáo khoa điện tử, học sinh có thể sử dụng tham khảo tại nhà vì trong giờ học, học sinh không được sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân. Ngoài ra, nhà trường cũng trang bị nhiều bộ sách lớp 10, 11 tại thư viện để phục vụ cho học sinh khó khăn mượn học tập, đồng thời các em cũng sẽ được nhà trường tài trợ toàn bộ các khoản học phí đóng cho trường” - thầy Nghi chia sẻ.

Tương tự, Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) cũng vừa công bố danh mục sách giáo khoa lớp 10, 11 theo Chương trình GDPT 2018 sử dụng trong năm học 2023-2024 trên các trang thông tin điện tử của trường và đến từng phụ huynh học sinh khối 10, 11. Mỗi khối lớp, bộ sách sử dụng sẽ gồm 3 đầu sách: Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống. Trong đó, sách lớp 10 được giữ ổn định như năm học 2022-2023, riêng khối 11 có sự điều chỉnh ở một số bộ môn như ngữ văn, lịch sử, hoá học, giáo dục kinh tế và pháp luật, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp từ bộ sách Chân trời sáng tạo (khối 10) sang bộ Cánh DiềuKết nối tri thức với cuộc sống (lớp 11).

“Việc điều chỉnh này được các tổ bộ môn thẩm định, đánh giá, nghiên cứu dựa trên tính phù hợp và đặc thù học sinh của trường, từ bố cục nội dung, hình ảnh, cách thức trình bày. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh được đưa ra cũng từ việc rút kinh nghiệm sau một năm triển khai Chương trình mới ở khối 10” - thầy Phạm Văn Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh thông tin. 

Phó hiệu trưởng này cho biết, việc công khai sớm danh mục sách giáo khoa sẽ giúp phụ huynh học sinh có sự chủ động trong mua sắm, chuẩn bị năm học mới. Với những trường hợp khó khăn khi mua sách, nhà trường sẽ có sự hỗ trợ. Ngoài ra, trường cũng trang bị thêm 60-70 đầu sách giáo khoa mới ở mỗi khối lớp để hỗ trợ học sinh mượn sử dụng trong năm học. 

Thời điểm này, danh mục sách giáo khoa các khối lớp 1, 2, 3, 4 năm học 2023-2024 được Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) niêm yết công khai trên website, bảng tin trường, được giáo viên chủ nhiệm thông báo đến các nhóm phụ huynh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu nhà trường không được bắt buộc phụ huynh học sinh mua sách bài tập, sách tham khảo
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu nhà trường không được bắt buộc phụ huynh học sinh mua sách bài tập, sách tham khảo

Cô Mai Thị Kim Phượng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, sách giáo khoa được nhà trường chọn lựa không chỉ thuộc danh mục sách đã được UBND TPHCM phê duyệt mà còn được đánh giá phù hợp với năng lực học sinh, đặc thù đội ngũ.

“Nhà trường không yêu cầu phụ huynh học sinh phải mua sách tại trường. Phụ huynh nào có nhu cầu đăng ký nhà trường sẽ hỗ trợ, còn lại phụ huynh có thể chủ động từ chính danh mục sách được nhà trường cung cấp. Trên thư viện trường cũng trang bị các bộ sách giáo khoa mới để hỗ trợ học sinh mượn” - cô Phượng nói.

Trường học không được bắt phụ huynh học sinh mua sách tham khảo, sách bài tập

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường thông tin công khai sớm danh mục sách giáo khoa ở các khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018 sử dụng trong năm học 2023-2024 bằng nhiều hình thức: trên web, fanpage chính thức của trường, qua tư vấn học sinh lớp đầu cấp, qua giáo viên chủ nhiệm, đảm bảo từng phụ huynh học sinh nắm rõ, chủ động.

Đồng thời chỉ đạo các trường thống kê số lượng sách giáo khoa mà phụ huynh học sinh có nhu cầu đăng ký mua để thông tin cho các nhà xuất bản.

“Hiện nay, mỗi một bộ sách chương trình mới sử dụng trong trường học đôi khi sẽ gồm từ 2-3 bộ sách khác nhau, do vậy để tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh, nhà trường cần chủ động liên hệ với các nhà xuất bản trong việc hỗ trợ mua sách cho học sinh. Ngoài các đầu sách được lựa chọn giảng dạy, nhà trường cần trang bị thêm các bộ sách đã được UBND TP phê duyệt để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh nghiên cứu, tham khảo” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông yêu cầu các trường cần có có giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn về sách giáo khoa cho năm học mới, qua việc vận động mạng mạnh thường quân, trang bị sách trên thư viện để học sinh mượn. 

Với riêng sách tham khảo, sách bài tập, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, các trường không được bắt buộc phụ huynh học sinh mua. Nhà trường có thể trang bị thêm trên thư viện để học sinh tham khảo. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc