Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quyết định đặc xá năm 2021

02/07/2021 - 13:24

PNO - Sáng 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước
Họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước sáng 2/7

Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định về đặc xá năm 2021, thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Các đối tượng đặc xá bao gồm: người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước quyết định đặc xá theo Luật Đặc xá được sửa đổi vào năm 2018, nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Tại họp báo,Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, đặc xá được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Ngay sau hôm nay, Hội đồng tư vấn đặc xá và các cơ quan chức năng sẽ tổ chức các khâu để xét duyệt đề nghị đặc xá theo đúng quy định của pháp luật và quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Tại thời điểm này chưa thể thống kê được số lượng người được đặc xá năm 2021 là bao nhiêu.

Về số phạm nhân nước ngoài, hiện các trại giam của Việt Nam đang giam giữ khoảng 600 phạm nhân gồm 28 quốc tịch và một số phạm nhân không rõ quốc tịch. Những phạm nhân này được đối xử như phạm nhân có quốc tịch Việt Nam trong đợt đặc xá lần này nếu đủ điều kiện.

Thiếu tướng Hùng cũng cho biết, Đảng, Nhà nước đã có những quy định pháp luật về chính sách tái hội nhập cộng đồng đối với những người đã thi hành xong bản án, hình phạt. Trong đó, những phạm nhân được đặc xá cũng nằm trong diện được thụ hưởng các chính sách này.

Trong chính sách tái hòa nhập đối với phạm nhân, trên cơ sở các biện pháp phòng chống dịch hiện nay, Bộ công an cho hay sẽ có các biện pháp để bảo vệ bệnh nhân đặc xá không bị mắc COVID-19. 

Theo quyết định của Chủ tịch nước, những trường hợp bị phạt tù vì phản bội Tổ quốc, bạo loạn, khủng bố nhằm chống chính quyền, tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước sẽ không được xét đặc xá.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI