Chủ cửa hàng hoa quả sạch chia sẻ cách phân biệt đu đủ sạch và đu đủ tẩm hóa chất

01/11/2016 - 06:30

PNO - Đu đủ là một loại quả ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, hiện nay đu đủ lại là loại quả bị tiêm hóa chất thúc chín, khiến không ít người tiêu dùng tỏ ra lo lắng.

Đu đủ là loại quả giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích. Ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng ngăn ngừa máu đông, giảm đau bụng kinh, tốt cho mắt, giảm viêm… Tuy nhiên, hiện nay vì lý do thương mại và chạy theo lợi nhuận nên nhiều người bất chấp lương tâm cũng như coi thường sức khỏe của cộng đồng đã tiêm hóa chất để thúc đu đủ nhanh chín.

Vì vậy, mỗi bà nội trợ hãy “bỏ túi” ngay mẹo phân biệt đu đủ chín tự nhiên và đu đủ tẩm hóa chất độc hại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bác Nguyễn Xuân Phúc (49 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ cửa hàng hoa quả sạch nằm trên đường Hồ Tùng Mậu chia sẻ: “Mùa vụ chính của đu đủ rơi vào tháng 7-8, tuy nhiên hiện nay do kĩ thuật canh tác và được nhập nhiều giống mới nên đu đủ có quanh năm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy nhiều người trồng muốn tăng thu nhập đã bơm và tẩm các hóa chất nhằm kích đu đủ chín nhanh.

Theo tôi đu đủ bị tiêm thuốc kích chín sẽ có vỏ sáng bóng, khi sờ trên bề mặt quả đu đủ thấy cứng, không được mềm như đu đủ chín tự nhiên mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng.

Với những quả đu đủ không có hóa chất hay chín tự nhiên thì màu sẽ không được bắt mắt, sẽ có một lớp phấn trắng bên trên, nếu để ý kĩ sẽ xuất hiện vài nốt chấm đen sau đó bị lõm xuống.

Đu đủ chín tự nhiên nhìn cũng không được vàng và bắt mắt như đu đủ khi bị tiêm hóa chất, nó vẫn còn những mảng xanh. Khi sờ vào bề mặt của đu đủ chín tự nhiên sẽ cảm thấy mềm đều.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet du du sach va du du tam hoa chat
Đu đủ chín tự nhiên sẽ có những nốt đen li ti, không được bắt mắt

Đặc biệt, quả đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do được ánh mặt trời trực tiếp chiếu vào, còn mặt kia bị áp vào thân cây. Khi thấy một quả đu đủ mà chín vàng từ cuống thì chắn chắn nó đã được tiêm hóa chất kích chín.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet du du sach va du du tam hoa chat

Một đặc điểm khác để nhận biết đu đủ chín tự nhiên hay do tiêm hóa chất là dựa vào mùi vị. Những quả đu đủ chín tự nhiên vừa ngọt lại vừa thơm, ít hạt, thịt dày, còn đu đủ chín ép không có mùi thơm mà thường nhạt.

Khi gọt đu đủ tiêm hóa chất vỏ vẫn còn nhiều nhựa, khi ăn ruột không mềm, ngọt, mà cứng, sượng, có màu vàng nhạt. Ngược lại, đu đủ chín tự nhiên khi gọt không còn nhựa, miếng đu đủ rất mềm và có màu nghệ đậm, có vị thơm đặc trưng.

Ngoài ra, đu đủ chín sẽ có mùi hương tự nhiên. Còn nếu đu đủ có mùi nồng và gắt thì đó chính là đu đủ được dấm thuốc, nên cẩn trọng khi lựa chọn những quả đu đủ này".

Để chọn được đu đủ ngon, bác Phúc có đưa ra một vài lưu ý:

- Nên hạn chế mua đu đủ vào mùa mưa, vì trong những ngày này đu đủ thường sẽ chín rất lâu vì không có ánh nắng mặt trời, do đó người trồng sẽ tiêm hóa chất thúc chín để có hàng bán, mặt khác ăn đu đủ vào những ngày này thường sẽ rất nhạt.

- Hãy chọn những quả có màu sắc đậm rõ ràng, không nên lấy quả đu đủ có màu vàng nhợt nhạt vì đó là dấu hiệu của đu đủ non.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI