Chồng tốt bụng đến mức... mang bạn đang nhiễm COVID về nhà để chăm

27/03/2022 - 12:07

PNO - Hãy chọn cách nói chuyện bình tĩnh, để cho ra những quyết định lâu dài, chứ đừng chấp nhận việc chồng cười xuê xoa mọi việc.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em có một người chồng mà ai cũng khen là người tốt. Ngày xưa, em cũng yêu anh ấy chính vì điều nay. Anh rất thoải mái, phóng khoáng, rộng rãi với bạn bè, người thân. Ai cần gì của anh, anh cũng cho. Bạn bè mượn tiền, nếu có, anh chẳng bao giờ từ chối.

Lúc yêu nhau, em đã từng tấm tức khóc vài lần, chỉ vì đồng hồ em tặng, hộp quẹt Zippo em mua cho, đi cà phê với bạn, về đến nhà là không còn nữa. Trách móc mấy, anh cũng chỉ cười hề hề, bảo: "Đừng mua đồ tốt cho anh nữa, bạn nó xin, anh biết nói làm sao".

Thời yêu nhau, em còn chịu đựng được cái tính này của anh, nghe bạn bè người thân ca ngợi, em cũng thấy tự hào. Nhưng tới khi làm vợ chồng rồi, thì em hết chịu đựng nổi những chuyện anh bốc đồng lên mà tặng, cho vay, cho mượn. 

Trong nhà có cái gì mà có vẻ ít dùng một chút, anh cũng ôm đi cho bạn, theo kiểu: "Nhà nó chẳng có cái ti vi đàng hoàng cho con cái xem hoạt hình. Nhà mình phòng nào cũng một cái, có xem hết đâu, cho nó đi để mấy đứa nhỏ vui".

Nhiều lúc em đã phát khóc lên vì cái tính đó của chồng. Nhưng cứ thấy anh cười hề hề rồi nói: "Để anh mua lại cho em", thì em thiệt không biết nói làm sao. Cũng may, anh làm ra tiền khá, nên em đành nhượng bộ để anh ấy tốt với mọi người. Dù nhiều người đùa rằng từ khi có vợ, nó ít tốt hẳn. Làm anh ấy phải thanh minh cho em mấy lần.

Nhưng lần này, anh ấy đùng đùng rước về một người bạn đang bị COVID, nhốt vào phòng riêng để chăm sóc thì em hết chịu nổi. Anh ấy bảo nó mới bị vợ bỏ, sống một mình ngoài phòng trọ. Nó sốt cao thế, lỡ nó chết thì sao?

Em bảo thế thì đưa đi bệnh viện, hay hàng ngày anh gọi đồ ăn thức uống cho anh ấy, chứ sao lại đưa về nhà? Anh ấy bảo nhà có phòng cách ly riêng, anh ấy sẽ tự chăm sóc, có gì mà em phải lo?

Hai tuần, bạn khỏi bệnh thì cả em và anh ấy đều nhiễm. May là em đã đưa con về ngoại, sau khi thấy anh cãi lý và kiên quyết không đưa bạn đi. Bệnh, mệt mỏi, phải nghỉ làm, con cái không chăm sóc được... thế mà anh ấy vẫn cứ cười hề hề. Em gào lên với anh ấy là kêu bạn sang chăm hai vợ chồng mình đi, thì anh ấy bảo là nó còn yếu lắm, về quê rồi...

Thật tình, em không biết làm sao để thay đổi chồng em, cho anh ấy bớt tốt với người ngoài đi một chút. Không thì, càng ngày, em càng bị mọi người bảo rằng chồng em ngu chứ tốt gì. Nghe mà lộn hết cả gan ruột lên đầu chị ạ.

Mỹ Hạnh

Em Mỹ Hạnh thân mến,

Trước tiên em hãy nhìn vào điểm ưu của vấn đề, em có một người chồng hiếm có trong cuộc sống hôm nay, một người sống đơn giản, tốt bụng, phóng khoáng, luôn biết cho đi không tính toán điều gì.

Em không nói, nhưng Hạnh Dung đoan chắc là anh ấy có rất nhiều bạn, những người bạn yêu quý anh ấy chân thành vì hiểu được lòng tốt của chổng em, chứ không phải chỉ những người lợi dụng anh ấy hay mắng anh ấy là ngu.

Tuy nhiên, việc gì cũng phài có mức độ của nó. Lòng tốt mà không cân nhắc, không tỉnh táo, không suy nghĩ, thì sẽ dễ bị lợi dụng và bị người đời cười cợt. Em phải là cái barie, cái cần thắng, cái đầu tỉnh táo, giúp anh ấy kiểm soát được sự hào sảng, ban phát, cho đi của mình.

Nhân câu chuyện cả hai vợ chồng đều bệnh, mà chưa chắc đã nhận lại được sự giúp đỡ của chính người bạn ấy, em hãy nhẹ nhàng yêu cầu chồng từ nay những việc có liên quan đến ứng xử bên ngoài, hãy để em được có ý kiến, bàn bạc, thảo luận với anh, chứ anh đừng tự quyết tất cả mọi thứ. Điều đó dù đúng hay sai, cũng làm cho vợ cảm thấy bị coi thường.

Không thể nói khơi khơi mọi chuyện, em cẩn phải nhớ lại, ghi chép ra, chuẩn bị những chi tiết để chứng minh cho chồng thấy cái điều người ta nói chồng "ngu" đúng ở trường hợp nào và sai ở trường hợp nào.

Hãy chứng tỏ cho chồng biết rằng, em sẽ không kiểm soát hay ngăn cản bất cứ điều gì chồng làm mà hợp lý và có thể cứu giúp ai đó. Nhưng vì anh bây giờ là người có gia đình, có vợ con, những quyền lợi thiết thân của mọi người gắn với những quyết định của anh, thì mong rằng anh không bỏ qua, coi thường mọi ý kiến của em.

Trong trường hợp người bạn bệnh, hãy chứng minh cho chồng thấy rằng có thể giúp người bạn đó bằng những cách khác nữa, chứ không thể là mang nguy cơ về cho gia đình và điều đó quả thật đã xảy ra.

Không thể coi đó là chuyện đùa, vì hết bệnh là một chuyện, còn những rủi ro, nguy cơ khác sau bệnh. Một người đàn ông, trước hết là chủ gia đình tốt, phải biết suy tính trước sau để bảo vệ cho gia đình mình được an toàn.

Hãy chọn cách nói chuyện bình tĩnh, đến đầu đến đũa, để cho ra những quyết định hành xử lâu dài, chứ đừng chấp nhận việc chồng cười xuê xoa mọi việc. Và, vợ chồng ở với nhau lâu, chắc có thể đoán được trước chồng sẽ tiếp tục như thế vào những tình huống nào, thì em hãy nhắc nhở nhẹ nhàng, ngăn ngừa trước.

Chúc em và chồng có được những thỏa thuận hợp lý, hợp tình để vừa giữ được bạn, giữ được tiếng cho chồng, mà cũng giữ được gia đình bình yên, vợ không phải ấm ức.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI