Chồng nói không còn tình cảm và không muốn ràng buộc với tôi, làm sao để hàn gắn?

25/07/2022 - 09:45

PNO - Hãy nhẹ nhàng, lặng lẽ chăm sóc gia đình, con cái và cả chồng nữa, nhưng phải kín đáo, tế nhị, tránh đến quá gần gây cảm giác khó chịu.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em và chồng đã xảy ra những khủng hoảng không đáng có do sự thiếu chia sẻ, và hành động của em khiến anh bị mất sự tôn trọng, mất niềm tin ở em nhiều. Căng thẳng khiến em tự tay đẩy mọi thứ đi xa, và hiện tại em muốn khắc phục nhưng không biết phải làm thế nào.

Em muốn bắt đầu từ việc nói chuyện với anh để anh không quên rằng còn có em và con đang tồn tại. Bây giờ em có cảm giác anh mất niềm tin ở em hoàn toàn, và anh luôn khẳng định là không còn tình cảm gì với em nữa, không muốn ràng buộc gì với em nữa.

Em biết mình sai và hiện đang rất muốn hàn gắn cuộc hôn nhân này. Em phải làm sao để có thể nói chuyện với anh, và nói những chuyện gì để anh có thể mở lòng cho em một cơ hội hàn gắn ạ?

Le Hoang Minh Phuong 

Bạn Le Hoang Minh Phuong thân mến,

Với người kề cận bao nhiêu năm ròng, có chung một cuộc sống, những lo âu, những vấn đề, những vui buồn... mà em còn không biết bắt chuyện như thế nào. Em muốn Hạnh Dung gợi ý cho em, nhưng em lại chẳng cho Hạnh Dung một chút thông tin nào cả, kể cả lý do cụ thể khiến các em trở thành xa lạ. Thật khó cho Hạnh Dung quá.

Có nhiều cách để bắt chuyện với vợ hay chồng, khi hai người đang giận nhau, thế nhưng chúng còn phải được lựa chọn tùy thuộc vào tính cách, sở thích, khung cảnh, cơ hội...

Nó sẽ còn phụ thuộc cả vào độ nhanh nhạy, tinh tế của người muốn làm hòa. Không khéo thì mọi chuyện có khi còn tệ hơn nữa là khác. Trong một vấn đề quá lớn mà cứ tươi cười hay làm ra vẻ không có gì xảy ra, cứ xáp vào gợi chuyện, lại khiến người ta nghĩ mình... "nhơn nhơn" thì khổ.

Nghe cách nói của chồng em thì Hạnh Dung nghĩ là vấn đề khá nghiêm trọng. Chưa biết là đã xảy ra trong bao lâu, nhưng lúc này có lẽ em nên để cho chồng thời gian lắng lại mọi cảm xúc tiêu cực.

Hãy nhẹ nhàng, lặng lẽ chăm sóc gia đình, con cái và cả chồng nữa, nhưng phải kín đáo, tế nhị, tránh đến quá gần gây cảm giác khó chịu. Hãy chứng tỏ em cũng đang suy nghĩ, đang buồn, đang lo và đang cố gắng để mọi việc được bắt đầu lại từ đầu.

Em hãy kín đáo quan sát chồng, nhận biết những thay đổi trong quá trình diễn biến cảm xúc của anh ấy, có thể thỉnh thoảng thả một câu nhẹ nhàng, hỏi ý kiến anh ấy về chuyện nhà cửa, công việc. Chọn đề tài nào mà anh ấy quan tâm nhất, và quả thực là cần thiết phải nói nhất.

Khi em cảm thấy tình hình có vẻ lắng dịu lại một chút, hãy chọn một khung cảnh nhẹ nhàng riêng tư và ấm áp nhất để nói với chồng rằng em đã nhìn ra lỗi của em, rằng em hiểu mình sai ở đâu, như thế nào, rằng mình rất ân hận đã làm anh ấy tổn thương, mình không hề muốn điều đó, rằng xưa nay với mình, cảm xúc của chồng, niềm vui nỗi buồn của chồng luôn luôn hết sức quan trọng, không hiểu sao lần này mình đã làm điều đó...

Tránh đừng thanh minh dài dòng, đừng đổ lỗi cho ai hay cái gì cả, trước tiên là hãy làm cho anh ấy hiểu rằng mình ân hận, mình tự trách bản thân, mình xót cảm giác bị tổn thương của chồng, và chắc chắn là mình sẽ không bao giờ tự tha thứ cho mình. Nhưng mình mong làm được gì đó cho anh nhẹ lòng và mong được tha thứ.

Nếu chồng im lặng thì em cũng đừng nói quá nhiều, nói dai, nói dài. Chỉ vừa phải thôi, để anh ấy tự "ngấm", tự chọn lựa, cân nhắc về cảm xúc của anh ấy, và suy nghĩ có thể tha thứ, bỏ qua cho em hay không?

Nói chung, tất cả đều chỉ là chỉ dẫn mang tính lý thuyết, và áp dụng chung cho mọi người, mọi trường hợp. Quan trọng hơn cả là thái độ của em, sự chân thành, những cách cư xử tế nhị mà em thể hiện với chồng. Những gì còn lại thì tùy thuộc vào độ bao dung, thông cảm, và tình cảm của chồng với em trước khi mọi chuyện xảy ra.

Hy vọng những gì chồng nói "không còn tình cảm với em nữa, không muốn ràng buộc với em nữa" chỉ là lời nói lúc nóng giận, khi mới xảy ra chuyện. Bổi anh ấy vẫn chưa có "động thái" gì nặng nề, kiểu như bỏ ra khỏi nhà, hay đề nghị chính thức chia tay. Như vậy em vẫn còn cơ hội hàn gắn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI