Chồng kiên quyết không cho vợ đi làm

22/02/2023 - 10:36

PNO - Bây giờ em vẫn chưa có việc làm, không biết làm sao để tìm cơ hội khi mà chồng em cứ muốn tất cả theo ý anh, rồi nghĩ thay, làm thay vợ tất cả.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng lớn hơn 8 tuổi. Lúc cưới em, anh đã có nhà cửa sự nghiệp vững vàng, bởi vậy ai trong nhà cũng nói em số sướng, được nhờ chồng.

Cưới xong, chồng em nói chỉ cần vợ ở nhà, chăm sóc nhà cửa, con cái, đi làm không bao nhiêu tiền mà vất vả. Vậy là em nghỉ việc, sinh liền 2 bé năm một. Nhà có người giúp việc nhưng em cũng phải xoay xở dữ lắm vì con em khó nuôi, chồng lại đòi hỏi cao, không thể phó mặc cho người làm.

Lúc bé đầu được 8 tuổi, em thấy việc mình ở nhà nội trợ không đúng lắm, chồng em cũng không còn cưng chiều vợ như ngày xưa. Em muốn quay trở lại đời sống xã hội, đi làm để năng động hơn.

Nhưng em nộp đơn xin việc ròng rã cả năm mà không nơi nào nhận. Có một chỗ do đứa bạn thân giới thiệu, qua phỏng vấn chính thức cũng như gặp riêng thì họ gần như đã nhận rồi, công việc em cũng quen thuộc. Vậy mà sau đó không hiểu sao họ lại từ chối.

Đứa bạn thân đó cũng không hỏi thăm gì, em ngại nên mãi gần đây mới điện thoại rủ bạn gặp nhau; nói chuyện một hồi mới giật mình vì hóa ra chồng em đã can thiệp.

Biết em sắp được nhận vô chỗ bạn làm (do em khoe ở nhà), anh đã nói chuyện với bạn em, đại khái đi làm phải có động lực: hoặc là kiếm tiền hoặc là thăng tiến, còn như em chỉ là đi làm cho vui, em vô làm sẽ khó cho cả đôi bên. Thấy anh cản trở, bạn em đã rút lại lời giới thiệu, công ty không tuyển em nữa.

Bây giờ em vẫn chưa có việc làm, không biết làm sao để tìm cơ hội khi mà chồng em cứ muốn tất cả theo ý anh, rồi nghĩ thay, làm thay vợ tất cả.

Yến Lê (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Yến Lê thân mến, 

Rất vui vì sau 8-9 năm ở nhà nội trợ, chăm con, em vẫn giữ được sự tự tin vào năng lực của mình và mong muốn đi làm. Chồng em cũng có lý, nhưng chưa đủ. Phụ nữ làm việc, ngoài động lực kiếm tiền hoặc thăng tiến, điều quan trọng nhất là phát triển bản thân.

Em đã được đào tạo nghề nghiệp, đã có trải nghiệm tích cực với công việc và mong muốn được phát triển năng lực nghề nghiệp đó, đóng góp cho cả gia đình và xã hội. Em đi làm là chuyện nên ủng hộ. Em hãy tin quyết định của em là hợp lý, chỉ còn cách thức thuyết phục chồng như thế nào nữa thôi. 

Em thử quan sát, cân nhắc xem nỗi lo lớn nhất của chồng khi em đi làm là gì. Có thể là không ai lo đưa đón con, là chăm sóc nhà cửa, người thân hay là ghen tuông bóng gió xa xôi. Hiểu được nỗi lo rồi thì em nên lên kế hoạch cho từng việc để xử lý ổn thỏa.

Tâm thế đi làm phải được xây dựng từ những chi tiết nhỏ, không phải cứ nói một tiếng đi là đi, không phải tới đâu tính đó để rồi quá tải cả việc nhà lẫn công việc mới.

Khi có kế hoạch, em từng bước nói chuyện với chồng, để anh ấy thấy em đã suy nghĩ, tính toán chắc chắn, em có quyết tâm và động lực chứ không phải chỉ là chuyện cảm xúc buồn vui thất thường.

Chuyện chồng em nghĩ thay nói thay, mình biết vậy, không cần truy cứu bắt lỗi. Những nơi, những việc mà em định xin, được mời phỏng vấn, đừng vội khoe với chồng. Cứ tác động dần để anh hiểu và chấp nhận.

Giữ được gia đình bình an thì mình đi làm mới vui vẻ hiệu quả được. Đây có lẽ cũng là thử thách lớn đó, chúc em thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI