Chợ truyền thống khuyến mãi như siêu thị

23/06/2023 - 11:00

PNO - 3 ngày qua, nhiều sạp hàng trong chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) treo bảng giảm giá từ 5 - 20%. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm - Shopping Season” 2023 do UBND TPHCM tổ chức.

Chợ đông hơn nhờ khuyến mãi 

Nhiều tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương cho hay, trong 3 ngày qua, khách tới chợ mua hàng đông hơn trước. Bà Nguyễn Thị Quý - chủ sạp rau củ quả số 230 - cho biết, khi được giảm 10% giá, người tiêu dùng rất phấn khởi: “Dù rau, củ, quả không được niêm yết giá như trong siêu thị nhưng khách đi chợ truyền thống phần lớn sống gần chợ, nắm rõ giá các mặt hàng. Được giảm giá, lượng người mua đông hơn, tạo cảm giác tích cực sau thời gian dài ế khách”.

Anh Quang - chủ sạp rau củ quả 256B, chợ Nguyễn Tri Phương - cho biết,  từ khi treo tấm biển giảm giá 10%, khách ghé sạp đông hơn
Anh Quang - chủ sạp rau củ quả 256B, chợ Nguyễn Tri Phương - cho biết, từ khi treo tấm biển giảm giá 10%, khách ghé sạp đông hơn

Bà Đàm Vân - Phó ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương - cho hay, toàn chợ có khoảng hơn 100 sạp tham gia đợt khuyến mãi giảm giá này. Trong đó, các sạp bán thực phẩm thiết yếu như rau, củ quả, thịt, cá giảm giá trong 3 ngày, mức giảm phổ biến 10%; các sạp bán quần áo may sẵn, giày dép, vải, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp giảm giá trong 1 tháng, mức giảm giá phổ biến từ 10 - 20%, một số sạp giảm giá 50%. Ngày đầu triển khai khuyến mãi, sức mua ở mỗi sạp tăng 70 - 80%. 

Theo bà Đàm Vân, sau các đợt dịch COVID-19, có 15,89% tiểu thương trong chợ ngừng kinh doanh, nhiều sạp chỉ kinh doanh 1 buổi do chợ ế, sức mua quá yếu. Việc khuyến mãi giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách đến chợ. 

Theo Sở Công Thương TPHCM, chương trình khuyến mãi tập trung năm nay tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia, từ doanh nghiệp, các hệ thống bán lẻ đến các chợ truyền thống. Thời gian của chương trình cũng kéo dài hơn, dự kiến chia làm 2 đợt: đợt 1 từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2023 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2023” và đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2023 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân 2023”.

Tiểu thương mong được hỗ trợ nhiều hơn 

Sở Công Thương TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 của TPHCM ước đạt 587.174 tỉ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 362.874 tỉ đồng, tăng 8,4%. Tổng mức bán lẻ tuy có tăng trưởng nhưng ở mức chưa cao so với mức tăng trưởng chung của cả nước. Để thúc đẩy hoạt động bán lẻ, song song với chương trình khuyến mãi, cần thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, hạn chế tăng giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm. 
Khi triển khai chương trình “Mùa mua sắm - Shopping Season” năm 2022, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - đánh giá, chợ truyền thống giữ vai trò quan trọng trong việc biến chương trình “Mùa mua sắm” trở thành thương hiệu của TPHCM.

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM - cũng từng chia sẻ về các giải pháp kích cầu tiêu dùng ở TPHCM rằng, nên tập trung kích cầu tiêu dùng ở phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình trở xuống bởi đây là nhóm có tâm lý đắn đo nhiều trong tiêu dùng và cũng chiếm số đông (90% tổng số người tiêu dùng).

Theo bà Đàm Vân, thực tế, không đợi có đợt khuyến mãi tập trung, hằng quý, ban quản lý chợ vẫn phối hợp với tiểu thương tổ chức những đợt khuyến mãi ngắn nhân dịp lễ nào đó, như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Nếu được, cơ quan có thẩm quyền nên quan tâm hơn tới việc giảm thuế cho tiểu thương, nhất là thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế khoán, giúp giá cả hàng hóa ổn định để thu hút người tiêu dùng. Tiểu thương cũng mong muốn được giảm giá điện để giảm bớt khó khăn, duy trì được hoạt động buôn bán. 

Ông Nguyễn Văn Thuần - bán thủy sản ở chợ Xóm Chiếu, quận 4 - cho biết, nhiều thời điểm trong năm, dù không có đợt khuyến mãi tập trung, sạp của ông vẫn chủ động giảm giá để thu hút và giữ chân khách mua. Tuy nhiên, đã gọi là khuyến mãi tập trung thì cần có thêm sự tham gia của các chợ đầu mối bởi đó là nguồn cung hàng hóa cho tiểu thương các chợ lẻ. Khi các chợ đầu mối giảm giá, tiểu thương chợ lẻ sẽ có mức giảm giá nhiều hơn, kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. 

208 doanh nghiệp tham gia hội chợ khuyến mãi

Theo kế hoạch do UBND TPHCM ban hành, chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm - Shopping Season” năm 2023 có khẩu hiệu (slogan) là “Thỏa sức mua, đua sức sắm”. Chương trình nhằm từng bước xây dựng, hình thành thương hiệu, góp phần xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn; tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế; liên kết chặt chẽ giữa các ngành công thương, du lịch, văn hóa, y tế… để đem đến cho người dân sản phẩm hàng hóa có chất lượng, giá cả ưu đãi. 

Trong khuôn khổ chương trình này, Sở Công Thương TPHCM tổ chức hội chợ khuyến mãi “Shopping Season” năm 2023 tại nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11 từ ngày 20 - 25/6 với sự tham gia của 208 doanh nghiệp, 360 gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín cùng hàng loạt sản phẩm giá cả ưu đãi với mức giảm giá từ 30 - 70%.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI