Cho trọn tình Uber!

03/04/2018 - 00:28

PNO - Một sáng tháng 3, như mọi ngày, tôi bật app để bắt đầu ngày mới. Thế nhưng, đón tôi lại là thông báo ngắn gọn từ hệ thống, yêu cầu tài xế đồng ý với các điều khoản mới khi Uber chính thức sáp nhập vào Grab....

Tôi là một trong những tài xế trẻ tuổi trong đội ngũ đối tác của Uber. Từ khi tham gia Uber đến nay đã được hai năm, tôi chưa một ngày thiếu trách nhiệm với công việc của mình. Toàn bộ thời gian rảnh, tôi dành cho việc chạy xe ôm công nghệ, đưa đón khách hàng khắp nơi. 

Có lẽ ít ai biết, Uber không chỉ là "cần câu cơm" của tôi mà còn cho cả ba của tôi nữa. Ngày nhận được thông báo từ Uber về chuyện sáp nhập vào Grab, ba vì lo lắng đã vội vàng chạy lên tận văn phòng công ty để tìm hiểu thực hư, hướng hãng giải quyết cho tài xế. 

Nhân viên chỉ cách đăng ký và hỏi ba rằng có chạy tiếp không. Ba đã trả lời sẽ chạy cho tới ngày cuối cùng, chạy cho tới khi nào "app trắng" luôn thì mới nghỉ. Đã chơi là phải chơi cho trọn tình, trọn nghĩa...

Không chỉ ba mà nhiều tài xế Uber cũng đều có chung suy nghĩ như thế. Nhiều người hỏi điều gì khiến Uber níu chân chúng tôi đến vậy, dù thật lòng thì chỉ là cánh tài xế xe ôm mà thôi. Thế nhưng đối với tôi và bạn bè, Uber có tình thì chúng tôi cũng sẽ vẹn nghĩa cho đến ngày hãng chính thức ra đi.

Cho tron tinh Uber!
Nhiều tài xế Uber tiếp tục chạy với Grab, số khác bán xe bỏ nghề, cũng không ít tài xế Uber đi tìm "bến đỗ" mới. Ảnh minh họa.

Cái tình của Uber là chính sách có trước có sau với tài xế. Uber sẵn sàng cho tài xế "thiếu" chứ không trừ % thẳng tay. Uber cũng không cần chúng tôi nộp tiền vào tài khoản trước… 

Môi trường làm việc của Uber rất gần gũi và thân thiết. Ở trụ sở, người ta lễ phép, vui vẻ với nhau lắm, từ thanh niên tới các chú lớn tuổi không rành công nghệ. Mở miệng ra là "dạ" đầu tiên. Tôi quý lắm.

Còn nhớ thời điểm vài tuần trước, cánh tài xế chúng tôi nhận được thông báo của lãnh đạo Uber toàn cầu về việc hãng sẽ nhanh chóng mở rộng và hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Nhưng không hiểu sao chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi sau đó, báo chí đều rầm rộ đưa tin việc Uber bị mua lại, Uber sáp nhập với Grab. Tôi hoang mang, ba cũng vậy. Rồi đông đảo anh em tài xế cũng ngỡ ngàng, sửng sốt.

Buồn nhất là một ngày gần cuối tháng 3, khi vừa mở máy lên chạy thì nhận được tin nhắn từ hệ thống, nội dung yêu cầu tài xế phải đồng ý với toàn bộ chính sách mới của Uber – chuyển sang chạy với thương hiệu Grab. Đó vừa là một cú sốc khó chấp nhận, vừa là một cảm giác tựa như bị “phản bội” lời thề. Nhưng có không chấp nhận thì đó cũng là sự thật, buộc chúng tôi phải đối diện. 

Buồn quá, lo lắm. Chạy đâu quen đó, giờ đột ngột phải chia tay để về "nhà mới", cảm thấy thật chạnh lòng. Nếu lạc quan thì cứ nghĩ chạy với app nào chẳng được, quan trọng làm gì chuyện của ai, cuốc xe nhiều hay ít mới là chuyện cơm áo gạo tiền. 

Cho tron tinh Uber!
Ngày 8/4 tới, Uber sẽ chính thức bị "xóa sổ" tại Việt Nam.

Bạn bè tài xế xung quanh mỗi người bắt đầu tìm hướng đi cho mình từ đây. Có người bán xe trả nợ mua xe, người vẫn tiếp tục chạy với Grab, cũng có người chuyển sang tìm cho mình "bến đỗ" mới. Phải chấp nhận và học cách thay đổi bản thân để tồn tại. Ai cũng có quyền tiếp tục hoặc dừng lại, đâu ai ép mình...

Tôi và ba đã quyết định chuyển qua chạy tiếp với Grab sau khi chạy với Uber cho đến ngày cuối cùng. Dẫu gì cũng đã gắn bó hai năm rồi, chuyện hợp tan cũng là lẽ thường. Những kỷ niệm với Uber tôi giữ mãi, như là "mối tình đầu"....

Mộc Trà (ghi theo lời tâm sự của tài xế Uber Lê Nhật Thành, 24 tuổi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI