Cho trẻ mùa hè đúng nghĩa

28/07/2023 - 06:21

PNO - 13 năm qua, cứ hè đến là di tích Miếu Cây Quéo lại rộn vang tiếng nói cười của học trò nghèo trong lớp luyện chữ đẹp và kỹ năng sống. Lớp học do Chi hội Phụ nữ khu phố 2 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM) tổ chức.

Nét chữ, tình thầy

Miếu Cây Quéo là di tích lịch sử cấp thành phố. Miếu nằm trong một con hẻm trên đường Lê Thị Nho, tổ 33, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây. Tại miếu, mùa hè của 13 năm trước, Chi hội Phụ nữ khu phố 2 đã mở lớp rèn chữ đẹp cho học sinh cấp I.

Khu vực này có đông lao động nhập cư nên hội mở lớp với mong muốn tạo sân chơi mùa hè cho các cháu nhỏ diện ở trọ, nhất là các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Không chỉ được rèn viết chữ đẹp, đến với lớp các cháu còn được tặng tập, bút, quà bánh; ngày bế giảng có thêm học bổng, ba lô, sách giáo khoa cho năm học mới.

Thầy Bùi Công Nông đã đồng hành với lớp học của Hội Phụ nữ khu phố 2 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) suốt 13 năm qua
Thầy Bùi Công Nông đã đồng hành với lớp học của Hội Phụ nữ khu phố 2 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) suốt 13 năm qua

Đồng hành cùng lớp suốt chặng đường 13 năm qua là thầy Bùi Công Nông - cán bộ công an nghỉ hưu. Ông Nông sinh ra ở xã Quảng Long (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) trong gia đình có truyền thống nghề giáo. Có lẽ, từ cội rễ đó mà sau hơn 30 năm công tác trong ngành, khi về hưu ông lại “tầm sư” học viết chữ đẹp để dạy lại cho con em.

Chưa bao giờ nhận mình là thầy giáo, nhưng “thầy Nông” đã thành cách gọi thân thương mà các thế hệ học trò và cán bộ, hội viên phụ nữ phường Trung Mỹ Tây dành cho người cán bộ hưu trí này.

Năm nay, lớp khai giảng vào ngày 12/6, kéo dài đến hết ngày 15/8, có 67 em theo học từ 8 - 10g vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần. Nhà ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, đường đến lớp khá xa, nhưng mỗi buổi học, người thầy với mái tóc bạc phơ vẫn giữ thói quen tự chạy xe máy tới lớp sớm hơn 1 tiếng để phụ chị em trong chi hội quét dọn, kê bàn ghế, kiểm tra từng cuốn tập học trò. 

Trong giờ học, thầy Nông luôn nhấn mạnh, rèn chữ không phải là cố viết như “rồng bay, phượng múa” mà cốt là viết nét nào ra nét đó, biết cách phân biệt nét thanh, nét đậm, viết ngay hàng thẳng lối và giữ gìn tập vở cho sạch sẽ. Trong mỗi cuốn tập phát cho trò ngày khai giảng, thầy tỉ mỉ viết chữ mẫu, dùng dấu chấm mô phỏng từng chữ cái từ A-Z theo kiểu in hoa và in thường.

Từ sự chân thành, bền bỉ chỉ dạy của thầy Nông, đã có 5 em đạt giải cao ở các cuộc thi viết chữ đẹp cấp thành phố. Thầy Nông chia sẻ: “Viết chữ đẹp không khó, điều quan trọng là qua đây rèn cho các cháu sự nhẫn nại, kiên trì và cẩn thận. Ở lớp, tôi luôn nói với các cháu về ứng xử, dù còn bé hay sau này lớn lên, nhất định phải biết nói lời cảm ơn và xin lỗi, biết khi nào cần cương quyết, khi nào cần nhường nhịn”.  

Và những tiết học đặc biệt

Ngoài các tiết luyện chữ đẹp do thầy Nông phụ trách, năm nay lớp có thêm nhiều chương trình mới cùng sự xuất hiện của những người thầy đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh TPHCM).

Ở lớp học Miếu Cây Quéo, học sinh được các chú bộ đội tập luyện võ thuật
Ở lớp học Miếu Cây Quéo, học sinh được các chú bộ đội tập luyện võ thuật

Một bữa đưa con gái Lê Thảo Nhi tới học, chị Trịnh Thị Kiều Tiên (40 tuổi) xuýt xoa vì lớp vui quá, bọn trẻ hào hứng vây quanh các chú bộ đội và xuýt xoa ngưỡng mộ trước những động tác tự vệ mà các chú thị phạm. Rồi trên sân miếu, từng đứa trẻ lần lượt được các chiến sĩ hướng dẫn thực hành các động tác bằng tay, chân và cả những cú xoay người tránh đòn.

Trong một tiết học khác, các em được chỉ cách gấp chăn, màn gọn gàng, sử dụng kem và bàn chải đánh răng đúng cách. 

“Lớp học hè ở miếu là trải nghiệm vô giá cho con gái tôi, cũng đồng thời giúp tôi bớt phiền lo. Là người mẹ đơn thân, ban ngày đi làm công nhân, đêm đi lượm ve chai nuôi 2 con nhỏ. Kinh tế eo hẹp nên mùa hè đến tôi rất áp lực, không có điều kiện cho con đến các điểm vui chơi, giải trí. Nhờ có lớp học mà những ngày hè của con tôi thêm sôi động. Hôm nào về nhà cháu cũng khoe được thầy khích lệ, khen chữ viết tiến bộ”, chị Kiều Tiên bộc bạch.

Con gái Thảo Nhi khoe: “Chú bộ đội dặn tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Bây giờ mỗi sáng thức dậy con đều tự gấp chăn, màn chứ không để mẹ dọn nữa. Con ước mùa hè nào cũng có thầy và các chú bộ đội tới miếu dạy cho tụi con”. 

Để các cháu không “ôm” ti vi mùa hè

Hội muốn tạo sân chơi hè đúng nghĩa để các cháu không phải vật lộn với bài tập hoặc ôm rịt lấy chiếc ti vi, điện thoại.

Từ chỗ chỉ luyện viết chữ đẹp, lớp bắt đầu có những tiết học kỹ năng sống, hướng dẫn làm thiệp, làm hoa giấy, tập múa hát, tham quan các di tích lịch sử.

Trong tháng Bảy này, Hội LHPN phường đã tổ chức cho lớp thăm Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh và phối hợp Tiểu đoàn tác chiến điện tử 97, Quân khu 7 đưa các em vào thăm doanh trại của đơn vị, trực tiếp theo dõi các chú bộ đội tập luyện võ thuật, tìm hiểu quy trình trồng và chăm sóc rau xanh, cây thuốc nam. 

Bà Đặng Thị Kim Thoa
Chủ tịch Hội LHPN phường 
Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM

Mẫn Nhi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI