Chờ tháo nút thắt để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

13/07/2022 - 06:15

PNO - Sáng 12/7, ông Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về vai trò của TPHCM trong sự phát triển của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - cho rằng vùng Đông Nam bộ cần có cơ quan tư vấn chuyên trách, có hội đồng, có tổ công tác chuyên sâu. Ngoài củng cố bộ máy, cần có định chế ngân sách cấp vùng, có đội ngũ chuyên gia xây dựng đề án, rà soát quy hoạch, tổng hợp thông tin, dữ liệu vùng, tham mưu để Chính phủ kịp thời ban hành các quyết sách. 

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, TPHCM và vùng đồng bằng sông Cửu Long phải đạt mục tiêu phát triển cao hơn mục tiêu đã đề ra. Do đó, cần khẩn trương thực hiện công tác lập quy hoạch vùng và các địa phương phải xác định được vai trò, sứ mệnh của mình trong tổng thể vùng. Ông nói: “Thời gian qua, về công tác này, chúng ta gần như không làm gì. Cần phải ngồi lại, tính toán vấn đề này”. Theo Chủ tịch UBND TPHCM, cần có một bộ máy giúp việc, tổ giúp việc cho hoạt động của hội đồng vùng và các địa phương trong vùng sẽ góp kinh phí để chi trả cho bộ máy này.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, tốc độ phát triển các khu vực này còn nhiều điểm chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng. Đây là dịp để đánh giá lại mặt được, chưa được, thấy được những hạn chế, yếu kém cũng như điểm nghẽn, nút thắt đang làm cản trở sự phát triển của vùng. 

Ông đề nghị, không nên chỉ so sánh vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các vùng trong nước mà phải so sánh với quốc tế, từ đó đề xuất những cơ chế để phát triển. Đặc biệt, trong vùng, TPHCM giữ vai trò là trung tâm lớn nhất của vùng và quyết định cho cả vùng. 

Theo Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt được các mục tiêu, sứ mệnh của mình, UBND TPHCM cần kiến nghị những cơ chế, chính sách vượt trội, cạnh tranh, đặc thù mà thành phố đang cần. Về cơ chế liên kết vùng, ông cho rằng, đây không phải vấn đề mới; các bộ, ngành đã nghiên cứu rất sâu và rất lâu. Một số nước như Pháp, Bỉ có chính quyền vùng, ngân sách vùng nhưng luật pháp Việt Nam không có “tính vùng” nên không có thể chế riêng cho từng vùng. 

Bộ trưởng phân tích: “Cơ quan vùng không phải là cơ quan cấp trên của tỉnh, thành phố, không chính danh, không có địa vị pháp lý nên không có quyền lực, không có ngân sách. Ngoài ra, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công cũng không đề cập ngân sách cho hội đồng vùng”. Do đó, ông Nguyễn Chí Dũng đề nghị, dựa trên hiện trạng của thể chế, cần nghiên cứu sâu để đề xuất thế nào là hội đồng vùng, quy chế phối hợp, điều phối, ngân sách, thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của hội đồng vùng trong bối cảnh không có thể chế chính quyền vùng. 

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI