Chị em đã biết gì về khiếu nại, tố cáo chưa?

01/09/2019 - 18:00

PNO - Thế nào là một đơn khiếu nại đủ điều kiện? Thời hạn trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là bao lâu? Nhiều chị em chưa biết!

Đó là một thực tế. Vì nhiều chị em nghĩ rằng mình sống tốt, không hiềm khích với ai, không thưa kiện ai thì không cần tìm hiểu. Thế nên, khi gặp những tình huống có mâu thuẫn, tranh chấp, bất ngờ, nhiều chị em bối rối. Thậm chí, chị em còn bỏ quên nhiều quyền lợi.

Chi em da biet gi ve khieu nai, to cao chua?
Tại buổi tuyên truyền, các hội viên đã thẳng thắn chia sẻ câu chuyện, vui buồn trong quá trình khiếu tố, khiếu nại.

Trước thực tế này, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã chọn chủ đề về khiếu nại và tố cáo để tổ chức Ngày Phụ nữ và pháp luật 2019.

Bà Trần Thị Mạnh - Phó trưởng phòng Tư pháp huyện đã phổ biến một số nội dung cơ bản về Luật khiếu nại và tố cáo năm 2019 như: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, đồng thời giới thiệu các chủ trương, chính sách, chỉ đạo chung của Đảng, Nhà nước, Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… cho các chị em.

Chi em da biet gi ve khieu nai, to cao chua?
Hiểu biết pháp luật về khiếu tố, khiếu nại, cán bộ, hội viên không chỉ giúp chính mình mà còn có thể hỗ trợ người xung quanh, đặc biệt người neo đơn, yếm thế trong việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp.

Qua đó, cán bộ Phòng Tư pháp đã nói rõ những yêu cầu căn bản của một đơn khiếu nại đủ điều kiện tiếp nhận xử lý như phải dùng chữ viết là tiếng Việt; ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ, chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn; ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu… cũng như thời hạn trả lời đơn khiếu nại tố cáo của các cơ quan chức năng.

Chương trình nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

T. Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI