Chèo kéo, chặt chém khách vẫn là 'vết đen' của du lịch TP.HCM

13/01/2020 - 06:32

PNO - Sở Du lịch TPHCM đánh giá, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, đeo bám du khách, tài xế thu quá cước, hù dọa khách ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của TP.HCM.

Trong năm 2019, Sở Du lịch TPHCM đã kiểm tra 275 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch và lập biên bản, ban hành 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 820 triệu đồng; tiếp nhận, xử lý 22 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong năm 2019, đã xảy ra 68 vụ xâm phạm tài sản của người nước ngoài (tăng 16 vụ so với năm 2018). 

Đáng nói, tình trạng taxi thu quá cước và chiếm đoạt tài sản của du khách nước ngoài gia tăng; có trường hợp giả nhãn hiệu của các hãng taxi để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xử lý 44 trường hợp taxi vi phạm về sử dụng tên, logo, điện thoại không đúng như tên đăng ký với cơ quan chức năng; Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp xử lý bốn vụ taxi, xích lô thu quá cước vận chuyển. Theo Công an TPHCM, năm qua, có nhiều người nước ngoài sử dụng thị thực du lịch để hoạt động nghề nghiệp trái quy định (như nhân viên nhà hàng, giúp việc nhà, dạy yoga, dạy ngoại ngữ).

Tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách du lịch ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch
Tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách du lịch ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch

Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, do du lịch mang tính liên ngành, liên vùng, liên cấp, liên cơ quan nên hiệu quả quản lý phụ thuộc vào sự phối hợp của các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan. Luật Du lịch năm 2017 quy định, các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký phân loại xếp hạng sao theo hình thức tự nguyện, nên có nhiều cơ sở không đăng ký xếp hạng sao; một số cơ sở không thực hiện thủ tục xếp hạng sao khi quyết định công nhận xếp hạng sao đã hết hiệu lực, dẫn đến số cơ sở lưu trú được công nhận hạng sao ở TP.HCM giảm nhiều so với các năm trước. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết, để chấn chỉnh, sở sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú; xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh không phép, trái phép, đồng thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật để phù hợp với tình hình thực tế. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI