Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: Đa dạng mô hình để phát triển hội viên

27/10/2021 - 10:30

PNO - Từ sự chủ động, đa dạng mô hình tập hợp hội viên, phong trào hoạt động Hội Phụ nữ đã tạo được sự lan tỏa.

Phát huy sức mạnh nhân dân trong phòng, chống tội phạm

Có lẽ không có niềm vui nào bằng khi các chị trong câu lạc bộ (CLB) Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội P.8, Q.5 hay tin em Nguyễn Tấn Sinh tốt nghiệp đại học Anh văn và hiện đang nhận dạy tiếng Anh online để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. Sự trưởng thành, chín chắn của Sinh là “quả ngọt” của tập thể CLB trong quá trình dài đến mười năm.  Bà Trần Cẩm Nga - Chủ nhiệm CLB - nhận xét về đứa cháu cưng: “Sinh tiếp thu tất cả những điều tốt đẹp từ trường học và cuộc sống. Thằng bé lúc nào cũng phấn đấu vươn lên, lễ phép, lịch sự, từ tốn”. 

Do hoàn cảnh gia đình nên năm Sinh học lớp Hai thì mẹ cho nghỉ học. Không để đứa bé thất học rồi lại nghiện ngập theo vết xe đổ của cha nó, CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội P.8, Q.5 đã tìm giải pháp và đề nghị Hội Phụ nữ phường hỗ trợ học bổng. Thế là học bổng đã được trao cho Sinh suốt mười năm liền cho đến khi em tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngoài học bổng, Sinh còn được mời gọi vào các hoạt động Đoàn Thanh niên để quên đi mặc cảm. Theo các thành viên CLB, Sinh không chỉ trưởng thành mà còn góp phần chuyển hóa tích cực tính cách của người mẹ. 

Bà Trần Cẩm Nga kể, sở dĩ có “quả ngọt” ấy là nhờ có người đã thông tin về chuyện Sinh sẽ bỏ học trong một buổi sinh hoạt CLB. Sau thông tin ấy, buổi sinh hoạt đã tập trung đi tìm giải pháp để cứu đứa trẻ ra khỏi nguy cơ hư hỏng.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội P.8, Q.5

Ngoài câu chuyện của Sinh, nhiều năm nay, nội dung sinh hoạt của CLB cũng thường xoay quanh những vấn đề như “cháu tôi đi học như thế nào”, “khu vực nào hay tập trung đá gà, đá vào giờ nào”, “hàng xóm có người lạ mặt thường xuyên xuất hiện”... Những vấn đề nhạy cảm cần bảo mật thông tin sẽ được phản ánh kín đáo với cảnh sát khu vực. Các thành viên CLB đã phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có liên quan đến tình hình an ninh trật tự cho công an, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Hiện tại, CLB có 50 thành viên, phối hợp với công an quận thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. 14/14 phường đều có CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội với 835 thành viên. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN Q.5 đã duy trì và nâng chất mô hình CLB, bằng nhiều hoạt động truyền thông gắn với chương trình giảm nghèo bền vững bằng các nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, ngân hàng chính sách, trao học bổng, phương tiện sinh kế. Với cách làm hiệu quả đó, Hội LHPN Q.5 là đơn vị duy nhất trong hệ thống Hội LHPN Thành phố nhận khen thưởng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 01, giai đoạn 2017 - 2020.

Xây bồn hoa và vẽ tranh cổ động trên tường

12m đường đoạn đối diện số 108 Duy Tân, thuộc khu phố 3, P.15, Q.Phú Nhuận được khoác lên mình “chiếc áo mới” nhờ phong trào 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế) và mô hình “Thấy rác là nhặt, không xả rác ra đường và kênh rạch”. 

Hội viên phụ nữ P.15, Q.Phú Nhuận tham gia xây dựng “Điểm xanh khu phố”
Hội viên phụ nữ P.15, Q.Phú Nhuận tham gia xây dựng “Điểm xanh khu phố”

Chị Trương Kim Thịnh Phát - Chủ tịch Hội LHPN P.15 - cho biết: “Trước đây, địa điểm trên là nơi vứt rác, dán bảng quảng cáo, rao vặt, rất mất mỹ quan. Thấy vậy, Hội Phụ nữ phường đã cùng khu phố thực hiện công trình “Điểm xanh khu phố” với việc xây bồn hoa và vẽ tranh cổ động trên tường. Công trình đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp công sức và cả tiền của người dân xung quanh. Sau đó, chính người dân đảm đương việc quản lý, chăm sóc công trình.

Cùng với tiêu chí “sạch ngõ”, Chi hội Phụ nữ khu phố 3 còn là chi hội tiên phong thực hiện tốt mô hình “5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Trong đó, “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Tiêu chí “3 sạch” gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. 

Ở đâu có phụ nữ - ở đó có tổ chức Hội

Q.Tân Phú hiện có khoảng 301 CLB, mô hình, tổ nhóm với gần 9.800 thành viên trực thuộc Hội Phụ nữ. Trong đó, mô hình Chi tổ Hội Phụ nữ chung cư Sơn Kỳ, mới thành lập thời gian gần đây, đã phát huy hiệu quả, thường xuyên tổ chức được các hoạt động tuyên truyền, chăm lo cho hội viên, dần trở thành địa chỉ thân quen cho chị em đến vui chơi, rèn luyện sức khỏe, trau dồi kỹ năng”. 

Lễ ra mắt Chi hội Phụ nữ Chung cư Sơn Kỳ tại Q. Tân Phú
Lễ ra mắt Chi hội Phụ nữ Chung cư Sơn Kỳ tại Q. Tân Phú

Vào tháng 7/2020, Hội LHPN P.Sơn Kỳ đã tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chị em ở chung cư Sơn Kỳ. Nhưng để tiếp cận và tập hợp được chị em tham gia sinh hoạt là điều không dễ dàng, bởi trong môi trường chung cư, các căn hộ đều sống khép kín, chị em lại phải đi làm... Nhưng với sự cố gắng của các cán bộ Hội, sau một tháng, Chi hội Phụ nữ chung cư Sơn Kỳ cũng đã được thành lập với 60 hội viên. Bước đầu, chi hội tổ chức các hoạt động gắn với các hoạt động vui chơi, giao lưu như hội thi nấu ăn, văn nghệ, trình diễn thời trang... Chi hội cũng vận động chị em thực hiện công trình “Hẻm xanh, ngõ sạch - cuộc sống an lành”, làm chậu cây xanh từ các vật dụng tái chế để treo dọc các hành lang chung cư và công viên, tạo mảng xanh. 

Để tạo điều kiện cho nhiều chị em bận rộn có thể tham gia hoạt động, Hội đã chủ động kết nối chị em qua các nhóm chat phụ nữ chung cư. Những chị em buôn bán còn được hướng dẫn và hỗ trợ vay vốn để mở rộng, phát triển kinh doanh, hỗ trợ vay không lãi suất. 

Đến nay Chi hội Phụ nữ chung cư Sơn Kỳ đã phát triển trên 200 hội viên. Từ mô hình này, chị Phạm Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN P.Sơn Kỳ - cho biết: “Trong nhiệm kỳ mới, Hội tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển chi hội phụ nữ tại năm chung cư còn lại trên địa bàn phường”. 

Thu Lê- Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI