Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Chung tay giữ vệ sinh môi trường và chăm lo phụ nữ yếu thế

25/10/2021 - 06:41

PNO - Trong các ngày 26 và 28/10, Đại hội đại biểu Phụ nữ Q.Tân Bình và H.Cần Giờ sẽ diễn ra, tổng kết một chặng đường và mở ra một nhiệm kỳ mới.

Chung tay gìn giữ màu xanh huyện đảo 

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của hội viên phụ nữ xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ (TP.HCM) trong suốt một nhiệm kỳ vừa qua là việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với biến đổi khí hậu. Mô hình này sinh hoạt định kỳ hằng tháng nhằm nâng cao ý thức của chị em và bà con nhân dân trong việc gìn giữ màu xanh và sự trong lành cho môi trường sống. Để việc bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, các chị đã vận động người dân để rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn, cùng tổ chức mô hình “Quyên góp xanh” tại bốn chi hội để hằng tuần thu gom ve chai gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn. Để giúp hạn chế sử dụng túi ni-lông, Hội LHPN xã Tam Thôn Hiệp còn thu gom giấy A4 đã qua sử dụng xếp thành túi giấy tặng cho trạm y tế xã dùng khi phát thuốc. 

Các cấp Hội op73 cần Giờ thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa cho các tuyến dường do Hội quản lý.
Trong năm năm qua, hội viên phụ nữ ở H. Cần Giờ thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa cho các tuyến dường do Hội quản lý.

Nhưng không chỉ có Tam Thôn Hiệp mà môi trường sống ở bảy xã, thị trấn của H.Cần Giờ hiện nay đều trở nên xanh, sạch hơn trước. Nhiều tuyến đường ngang qua Long Hòa, Lý Nhơn… trở thành những tuyến đường hoa đẹp, thu hút du khách thưởng lãm khi có dịp đi qua. 

Chị Trần Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN H.Cần Giờ - cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã xác định trọng tâm tham gia bảo vệ môi trường, gìn giữ màu xanh cho huyện đảo, nơi được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố. Chúng tôi triển khai nhiều phong trào như chống rác thải nhựa, vận động dùng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường… Nhờ hoạt động đều tay và sáng tạo của bảy CLB Phụ nữ với biến đổi khí hậu và mô hình “Quyên góp xanh” tại bảy xã, thị trấn mà bộ mặt nông thôn của huyện mới được như hôm nay”. 

Tổ xe ôm nữ - điểm tựa cho phụ nữ yếu thế 
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, mỗi sáng chị Lê Thị Kim Cúc - Tổ phó Tổ phụ nữ 41, khu phố 4, P.9, Q.Tân Bình (TP.HCM) - thường dành 1 - 2 tiếng dọn dẹp vệ sinh cho một hợp tác xã, thời gian còn lại trong ngày chị về lo cơm nước cho con cái vừa nhận chạy xe ôm đưa đón học sinh cho một số gia đình. 
Mười mấy năm làm tổ dân phố và tổ phụ nữ, chị Cúc đã giúp đỡ rất nhiều người nghèo khó hơn mình. Thấy nhiều chị em cùng cảnh ngộ ở nhà làm nội trợ, không có thu nhập, chị bày chị em cùng… chạy xe ôm và giúp kết nối với các gia đình có nhu cầu. 

Tổ xe ôm nghĩa tình khu phố 4, P.9, Q.Tân Bình
Tổ xe ôm nghĩa tình khu phố 4, P.9, Q.Tân Bình

Đến nay, tổ xe ôm nữ do chị Cúc vận động thành lập có tám thành viên chuyên nhận chở người già, đưa đón học sinh đi học. Một số chị em trong tổ có hoàn cảnh khó khăn còn được Hội Phụ nữ phường giúp đỡ như vay vốn không lãi, học bổng cho con… 

Chị Đỗ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - cho biết, Tổ xe ôm nghĩa tình được thành lập vừa giúp các thành viên có thêm thu nhập chăm lo cuộc sống. Trong đợt dịch này các thành viên trong tổ đã tham gia đi chợ giúp dân, chở nhu yếu phẩm đi tặng bà con trong khu phong tỏa, bà con có hoàn cảnh khó khăn. Họ đều là những phụ nữ nghèo nhưng luôn sống vì người khác. 

Hạnh Chi - Phạm Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI