'Chảnh' như... dịch vụ sửa nhà cuối năm

09/01/2020 - 08:25

PNO - Tết đến nhu cầu tu bổ, sửa chữa, làm đẹp nhà cửa càng cao, giá vật liệu, nhân công đều tăng nhưng nhiều gia đình vẫn “đỏ mắt” tìm vì quá tải.

Có tiền chưa chắc đã thuê được thợ

“Tết năm nay, vợ chồng tôi muốn tân trang nhà sạch, đẹp để đón Tết nhưng dò hỏi cả tuần vẫn chưa chọn được đơn vị nào thi công ưng ý, chỗ thì ỡm ờ chưa trả lời, nơi thì báo giá quá "chát’”- chị Nga (nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) than.

Theo chị Nga, ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng chị có diện tích khoảng hơn 100m2, sau 5 năm sinh hoạt đã có dấu hiệu xuống cấp, thấm dột. Nhân dịp Tết đến, vợ chồng chị quyết định quét vôi, sơn vá lại tường nhà, nâng cấp trần nhà, tháo dỡ các vật dụng không cần thiết… Nhưng các công ty dịch vụ đòi giá quá cao, còn những công ty có tên tuổi thì đều báo để xem lại lịch công trình, nhiều ngày vẫn chưa trả lời” – chị Nga nói.

Gần Tểa
Gần Tết nhu cầu tân trang lại nhà cửa nhiều khiến giá tăng cao

Tương tự, anh Hưng (nhà ở quận 2, TPHCM) tìm đơn vị để sơn và ốp gạch lại căn biệt thự của mình nhưng gần một tháng nay vẫn chưa tìm được. Theo anh Hưng, các dịch vụ sửa nhà bây giờ rất nhiều, nhưng để tìm được một công ty chuyên nghiệp thì hơi khó. Năm trước, anh thuê một đội thợ nhận dịch vụ sửa nhà theo một tin rao vặt ở trên mạng. Vừa sửa được một tháng, tường nhà đã bong tróc trở lại. Một số công ty chuyên nghiệp đến khảo sát thì đòi giá quá cao, lại sửa trong thời gian quá dài vì không đủ thợ.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại một công ty dịch vụ chuyên sửa chữa nhà để tư vấn sơn lại căn nhà khoảng 50m2, đơn vị này báo giá trọn gói lên đến 47- 60 triệu đồng. So với ngày thường, giá thi công này tăng khoảng 25%. Thấy tôi phân vân đơn vị này cho hay: “Bên em bây giờ còn nhận thi công, chứ các công ty khác đã chốt sổ từ đầu tháng rồi, chị nên chốt sớm, cận ngày em không nhận đâu”.

Chúng tôi tiếp tục gọi đến một đơn vị thi công khác đề nghị tư vấn sơn lại nhà và ốp trần thạch cao thì đơn vị này lắc đầu dứt khoát: “Đơn hàng của em đã quá tải, không nhận thêm nữa". 

Theo chủ cửa hàng bán sơn, gần tết là dịp kinh doanh được nhất của cửa hàng
Các mặt hàng phục vụ việc sơn sửa nhà cũng tăng giá mạnh

Theo anh Nghĩa, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại quận Bình Thạnh, Tết đến, đa phần người dân sơn lại tường nhà, nên vào dịp này mỗi ngày mặt hàng sơn của cửa hàng anh bán ra tăng khoảng 30% so với ngày thường. Loại bán chạy nhất là sơn chống thấm pha thêm màu, giá từ 2 đến 4 triệu đồng cho thùng 18 lít.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhu cầu quá lớn khiến giá vật tư, thiết bị, nhân công tăng cao, kéo theo giá dịch vụ bị đẩy lên. Hầu hết các đơn vị sửa chữa nhà cho biết, giá dịch vụ năm nay tăng từ 5% - 20%, do một số thiết bị đầu vào của ngành xây dựng lên giá.

Cụ thể, giá sơn Maxilite cộng với công thợ tăng từ 50.000 đồng/m2 lên 65.000 đồng/m2, sơn Dulux từ 70.000 đồng/m2 lên 90.000 đồng/m2; thi công trần thạch cao từ 210.000 đồng/m2 lên 300.000 đồng/m2; giá nhân công ốp gạch tường, lát gạch nền nhà tăng từ 65.000 lên 80.000 đồng/m2…

Sơn sửa vừa phải để tiết kiệm 

Đại diện Công ty TNHH TM DV TK KT Phố Việt (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Những ngày này bất kỳ công ty sửa nhà chuyên nghiệp nào cũng phải đối mặt với sự khan hiếm nhân công, đặc biệt là nhân công có trình độ, tay nghề cao. Chúng tôi chủ yếu nhận những công trình có nhiều hạng mục như: sơn, ốp lát, làm vách trần thạch cao, chống thấm nhà vệ sinh... Thông thường công ty khóa sổ trước ngày 15 Tết vì sợ quá tải, thi công không kịp. Hiện công ty đang còn 7 căn nhà đang chờ xếp lịch thi công, trong khi đó chỉ có 30 công nhân".

Theo chú T., mấy vật liệu cồng kềnh này
Giá cả phần lớn các loại vật liệu xây dựng đều tăng cao

Tương tự, Công ty Nguyên Tâm (chuyên sơn sửa chữa nhà) chia sẻ, đến thời điểm này công ty không dám nhận thêm công trình nhiều hạng mục, chỉ nhận một vài công việc nhỏ lẻ vì không có đủ nhân công.

Theo đại diện đơn vị này, ngày công bình thường, thợ sơn nhà chỉ khoảng 18.000 đồng/m2 nhưng cách đây một tháng đã tăng lên 30.000 đồng/m2, công trình phức tạp hơn giá lên đến 35.000 đồng/m2. Nhưng đây là giá thi công trong nhà, ngoài trời giá nhân công còn cao hơn mà tìm rất khó. Giá trên chỉ áp dụng trong điều kiện sơn trên bề mặt bình thường, đối với những công trình có địa hình thi công phức tạp, biệt thự, mái chữ A công ty phải khảo sát kỹ mới dám nhận.

Anh Nguyễn Văn Công (kỹ sư xây dựng Công ty Xây dựng Trường Phát) chia sẻ, tâm lý, thói quen của người Việt ai cũng muốn nhà đẹp để đón Tết, nên giai đoạn cuối năm hầu như các thợ đều kín lịch, dẫn đến tình trạng quá tải và bị thợ làm giá. Rất nhiều chủ nhà bị thợ hét giá cao hoặc bị từ chối vì công trình nhỏ. 

Cuối năm khan hiếm thợ, các cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ phải chờ người để phụ khiên vác
Cuối năm khan hiếm thợ, các cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ phải liên tục tuyển người làm bán thời gian

"Vì vậy, nếu có nhu cầu sửa nhà đón Tết cần phải tính toán, cân nhắc thời gian và làm việc với các nhà thầu thật kỹ. Đặc biệt, tránh sửa chữa một cách tràn lan, vừa tốn kém lại dễ gặp phải những rủi ro về chất lượng” – anh Công khuyên. 

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Linh Ngô 09-01-2020 16:09:49

    Dân mình cũng ngộ nhỉ? Cứ dịp Tết là mọi dịch vụ đều làm giá. Sao không có kế hoạch sớm để khỏi tức và mất tiền oan. Chỉ có ở Việt Nam mới thế!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI