Chàng trai 16 năm sống trong hình hài “người cua”

23/11/2020 - 09:53

PNO - 2 chân biến dạng, xoay cả ra ngoài nên 16 năm qua, chàng trai 20 tuổi phải chống gậy và lê từng bước như cua bò.

 

Chàng trai 20 tuổi lê những bước như cua bò vì căn bệnh quái ác
Chàng trai 20 tuổi lê những bước như cua bò vì căn bệnh quái ác

Ngày 23/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề.

Đó là em N.T.Q., 20 tuổi bị dị tật từ nhỏ. Lúc lên 4 tuổi, em đã không giống những đứa trẻ bình thường khác. Khớp gối của em cứng, không gập vào được, chỉ lê chân trên mặt đất.

Gia đình đưa em đến một cơ sở y tế để điều trị và phẫu thuật nhưng tình trạng không cải thiện.

Những bước đi ngày càng khó khăn, em không thể đạp xe đến trường như bạn bè. Đến năm 15 tuổi, cậu bé tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật thứ hai nhưng sau đó chân lại càng đau, không vận động được nhiều nên các cơ bị teo và phải nằm liệt giường.

Việc học của Q. dang dở từ đó.

Hơn 1 năm sau, em được đưa đi tập phục hồi chức năng và có thể đi lại được bằng một chiếc gậy. Do căn bệnh quái ác, ngay cả khi chống gậy, 2 chân của Q. cũng khuỳnh ngang như chân cua.

“Em rất buồn vì mình đi không giống như người khác, không phụ giúp cho ba mẹ nhiều”, Q. bật khóc khi chia sẻ về cuộc sống của mình.

Tháng 11/2020, Q. được đưa tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp. Các bác sĩ nhận định đây là ca đầu tiên viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề, khác thường. 2 chân của bệnh nhân biến dạng, xoay cả ra ngoài. Chân phải giạng 90 độ, chân trái giạng khoảng 80 độ. 

Bệnh nhân hồi phục tốt và có thể bỏ gậy tập đi sau ca phẫu thuật
Bệnh nhân hồi phục tốt và có thể bỏ gậy tập đi sau phẫu thuật

TS.BS Nguyễn Quốc Dũng – Phó chủ nhiệm khoa Phẫu thuật khớp, phẫu thuật viên của ca mổ chia sẻ: Bệnh nhân viêm cột sống dính khớp thông thường vẫn có thể đi được hoặc dùng nạng, nhưng trường hợp này phải dùng gậy chống để đu người ra phía trước. Do đó, các bác sĩ phải thay khớp háng 2 chân cho bệnh nhân.

“Chúng tôi phải lựa chọn đường mổ trước – ngoài. Đây không phải là đường mổ thông thường nhưng có thể quan sát được hết bờ ổ cối, cổ xương đùi dính chặt, giúp đảm bảo cắt xương, lắp khớp chính xác nhất. Đồng thời, bác sĩ kiểm soát tốt phần mềm mặt trước và mặt ngoài khớp háng.

Ngoài ra, khớp háng của bệnh nhân dính từ lâu, phần mềm co rút nên khi thay khớp phải làm sao cân bằng phần mềm tốt đảm bảo khớp nhân tạo thật vững, để sau mổ, bệnh nhân vẫn vận động bình thường”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Sau mổ, hai chân và khớp háng của Q. được duỗi thẳng, cổ chân, khớp gối và khớp háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh.

Sau 2 ngày phẫu thuật, nam thanh niên đã đứng được và hiện em có thể chập chững những bước đi bình thường đầu tiên.

“Từ trước đến giờ, em chưa tự đi được. Bây giờ, em tự bước đi trên đôi chân của mình”, Q. hạnh phúc chia sẻ về hành trình tương lai của mình.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI