Chấm dứt cho thuê mới đất sân bay Tân Sơn Nhất

08/08/2017 - 10:12

PNO - “Không được ký các hợp đồng mới cho thuê đất trong sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời thu hồi các dự án không có chủ trương cho thuê”, thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định.

Sáng 8/8, tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Cham dut cho thue moi dat san bay Tan Son Nhat
Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Tham dự hội nghị có đại biểu lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

Tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, trong tháng 7 qua, Bộ trưởng Quốc phòng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra đất quốc phòng tại TP.HCM, trong đó tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất, tiến tới sẽ thanh tra toàn quốc.

Về hiện trạng đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn thông tin, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn (khoảng 1.060,82 ha), trong đó đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía bắc 275,26 ha, phía nam 231,77ha); đất hàng không dân dụng quản lý 107,18ha; đất dùng chung là 464,59 ha (quân sự 15,62 ha; hàng không dân dụng 448,97 ha), nhưng chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, việc quản lý, đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh, hiện nay công tác quản lý, sử dụng đã đi vào nề nếp. Các khu đất có mốc giới, ranh giới, tường rào bảo vệ, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm.

Cham dut cho thue moi dat san bay Tan Son Nhat
Bản đồ toàn cảnh sân bay Tân Sơn Nhất cùng sân golf Tân Sơn Nhất ở phía Bắc.

Các phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế được Bộ Quốc phòng phê duyệt, sau khi đi vào hoạt động đã chấp hành đúng quy định của pháp luật, các quy định của địa phương, có hiệu quả cao, tạo được cảnh quan, cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trên địa bàn, tạo nguồn thu bổ sung một phần ngân sách quốc phòng, cải thiện và nâng cao đời sống của bộ đội và một số chương trình chính sách hậu phương quân đội.

“Từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó, bàn giao cho TP.HCM khoảng 11,96 ha; bàn giao Bộ Giao thông Vận tải khoảng 40,26 ha; phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều hòa nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng, quy hoạch nhà ga hành khách”, Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

"Tuyệt đối không cho thuê bất cứ cái ki-ốt gì nữa, tạo hành lang thông thoáng cho sân bay. Phải đảo đảm an toàn tuyệt đối cho sân bay, phải làm lại. Ưu tiên đầu sân bay cho nó đẹp, không cần phải cho thuê, cho mướn gì nữa". 

Thượng tướng Trần Đơn

Về việc sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, thực hiện chức năng nhiệm vụ lao động sản xuất xây dựng kinh tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Bộ Quốc phòng đã sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế theo văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đã góp phần tăng cường công tác quản lý, sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả đất quốc phòng, tạo cảnh quan môi trường và chống lấn chiếm, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ quốc phòng và cải thiện nâng cao đời sống bộ đội.

Cham dut cho thue moi dat san bay Tan Son Nhat
Tân Sơn Nhất đang quá tải, kẹt cả trên trời lẫn dưới đất

Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, 1002-NQ/QUTW ngày 29/12/2016 của Quân uỷ Trung ương về lãnh đạo công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo; các thông tư, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm, tự ý cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết…

Chấp hành nghiêm các quy định của Luật Đất đai, các nghị định của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Nhà nước và của địa phương. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, bảo đảm đủ quỹ đất cho thực hiện nhiệm vụ quốc phòng (đóng quân, xây dựng công trình quốc phòng …); hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quốc phòng”, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định.

Về các phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thường vụ Quân ủy Trung ương thống nhất chủ trương đồng ý cho tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, xong phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TP.HCM; phối hợp tốt với địa phương trong công tác kiểm tra; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

“Không được ký các hợp đồng mới cho thuê đất trong sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời thu hồi các dự án không có chủ trương cho thuê”, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định.

Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đối với các điểm đất đơn vị đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ, cho phép giữ nguyên hiện trạng sử dụng và sẵn sàng thu hồi ngay khi có yêu cầu, nhưng phải kiểm tra, chấn chỉnh lại, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, của Bộ Quốc phòng và TP.HCM.

Riêng về dự án gân golf Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng; khi có quyết định của Thủ tướng sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Giải tỏa 50 ki-ốt và 3 cây xăng trên đất quân đội

Thượng tướng Trần Đơn cũng đề nghị quận Tân Bình và các đơn vị liên quan trong 1 tháng, dứt điểm giải tỏa 50 ki-ốt và 3 cây xăng trên đường Trường Chinh, tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất.

"Tuyệt đối không cho thuê bất cứ cái ki-ốt gì nữa, tạo hành lang thông thoáng cho sân bay. Phải đảo đảm an toàn tuyệt đối cho sân bay, phải làm lại. Ưu tiên đầu sân bay cho nó đẹp, không cần phải cho thuê, cho mướn gì nữa. Cây xăng A41, trong tuần này, trước mắt là đình chỉ hoạt động. Không để lấn chiếm, bảo đảm mỹ quan đô thị khu vực phía Bắc sân bay. Hàng rào sẽ tính toán lại, có hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt" - ông Trần Đơn nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI