Chắc phải làm ‘người xem thông minh’ mới được

23/04/2015 - 10:46

PNO - PN - Tôi dẫn con gái đến dự buổi tiệc sinh nhật một bạn cùng lớp được tổ chức tại tiệm KFC. Ngồi cạnh tôi là vài cô bé, cậu bé trạc tuổi con gái tôi, khoảng 11 tuổi đang đợi các bạn đến đông đủ để vào tiệc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiệm KFC chủ yếu phục vụ cho khách hàng trẻ em là chính. Chương trình trên tivi đang phát bộ phim hoạt hình mèo chuột.

Một cô bé với vẻ bên ngoài khá no đủ gọi to chị nhân viên bán hàng: “Chị ơi, đổi kênh phim hoạt hình hành động có đánh nhau, bắn súng, đâm chém nhau ấy, xem cho đã. Chứ phim mèo chuột này lạc hậu rồi xem chán lắm”.

Tôi nghe mà toát mồ hôi, vội nói: “Phim đánh nhau không tốt đâu cháu, xem dễ bị hư người lắm”.

Chac phai lam ‘nguoi xem thong minh’ moi duoc

Cô bé lắc đầu lia lịa rồi bỗng nhiên quay qua tôi, nói với một vẻ thờ ơ: “Không xem phim đó thì xem phim gì, nhiều phim còn có cảnh bạo hơn nhiều. Xem mấy phim này còn học được võ để phòng thân. Nếu xem phim dễ hư vậy sao con thấy người ta bán đầy, trước trường học của tụi con cũng có”.

Tôi thất thần vì quá bất ngờ, muốn khuyên cô bé thì trên ti vi đang chuyển sang chương trình quảng cáo. Cô nói nhỏ: “Xem quảng cáo cũng được, để biết họ muốn lừa mình cái gì”.

Tôi giật mình, mặc dù lời nói đó không phải của con gái tôi. Muốn vớt vát nên tôi bình tĩnh nói : “Quảng cáo là giới thiệu sản phẩm, đúng không cháu?”. Cô bé gần như đáp lại tôi ngay, không cần phải suy nghĩ: “Dạ đúng vậy, nhưng họ khè lắm, sản phẩm chất lượng gì, là hàng tồn kho đó cô…”.

Tôi gần như nhảy nhổm lên nhưng vẫn cố gắng im lặng. Tôi ngạc nhiên quay qua hỏi: “Sao con không xem các chương trình về lịch sử chẳng hạn?”.

Cô bé buồn buồn nói tiếp: “Vừa rồi, con có xem mấy chương trình lễ hội mà thấy toàn chém lợn, đâm trâu, xẻ thịt, sợ phát khiếp”.

Cổ họng tôi nghẹn đắng lại, không dám hỏi gì thêm vì sợ càng hỏi thì càng thất vọng. Những lời của cô bé khiến tôi bàng hoàng, sửng sốt. Chẳng lẽ trong mắt con trẻ là như thế sao?

Con gái tôi không được khôn ngoan như cô bé đó. Nhưng tôi vẫn còn sốc lắm. Suy đi nghĩ lại, con trẻ suy nghĩ như vậy chẳng phải là vô lý.

Tôi tự nhủ, xem ti vi bây giờ cần phải chọn lọc kỹ. Phải làm “người xem thông minh” mới được.

THU HIỀN (Đà Nẵng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI