Không đăng ký kết hôn, có được giành quyền nuôi con?

28/07/2021 - 06:19

PNO - Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con.

Hỏi: Tôi và chồng chung sống có một con trai tám tuổi nhưng không đăng ký kết hôn. Nay chồng tôi muốn ly hôn, đuổi tôi khỏi nhà và giành quyền nuôi con. Xin hỏi, trường hợp này tôi có được quyền nuôi con không?  

Trần Kiều Linh (TP.Thủ Đức)

Trả lời: Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định như sau: Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con”.

Như vậy, khi có đơn yêu cầu của chồng chị, tòa sẽ tuyên bố không công nhận hai người là vợ chồng. Về con chung giữa hai người, tòa án sẽ giải quyết như trường hợp hai vợ chồng có đăng ký kết hôn ly hôn.

Luật cũng quy định: Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Nếu con từ đủ bảy tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Vì con chị đã trên bảy tuổi, do đó, nếu chị và chồng không thỏa thuận được ai sẽ nuôi con thì tòa án sẽ giải quyết dựa trên lợi ích của cháu, có xem xét nguyện vọng của cháu. Quyết định của tòa phụ thuộc vào các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng mà hai bên cung cấp để chọn cho cháu bé môi trường sống tốt nhất. Nếu chị chứng minh mình có khả năng nuôi con tốt hơn người chồng thì tòa sẽ quyết định giao cho chị quyền nuôi con.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

Từ khóa abc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI