Cha mẹ đã ly hôn suốt 12 năm nay mà anh em tôi không hề hay biết

25/03/2022 - 10:57

PNO - Trong mọi mặt của sự việc, luôn luôn sẽ có điều tốt và điều xấu, thì giờ đây hãy nghĩ đến những điều tốt nhiều hơn, để mà thương cha mẹ.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Cháu vừa đón tuổi 20 bằng một cú sốc vô cùng nặng nề. Trước sinh nhật cháu vài ngày, ba mẹ cháu đã họp cả nhà, gồm ba mẹ, anh trai cháu, và cháu, để thông báo một điều quan trọng: họ đã ly hôn cách đây 12 năm. Có nghĩa là năm cháu 8 tuổi và anh hai cháu 11 tuổi.

Họ nói rằng 12 năm qua, họ đã vì tụi cháu mà sống cho ra vẻ một gia đình, nhưng thực ra họ đã hết tình cảm với nhau từ lâu. Và sau một mâu thuẫn rất lớn, họ đã ly hôn. Khi đó họ đã có những cam kết, thỏa thuận trong mọi mối quan hệ với gia đình hai bên nội ngoại, với tụi cháu và với nhau. 

Họ nói rằng từ nay tụi cháu đã lớn, nên họ muốn tụi cháu biết rõ ràng mọi việc. Và từ nay, họ muốn được sống thật với cuộc sống của chính mình.

Cháu thật sự bị choáng cô ạ. Thật ra, không phài tụi cháu hoàn toàn không biết gì. Từ lâu cháu đã linh cảm thấy gia đình cháu có gì đó lạ lạ, không giống những gia đình khác. Cha mẹ luôn ở hai phòng khác nhau. Thậm chí, mẹ cháu luôn ăn riêng với lý do bệnh tật nên ăn kiêng (bà ăn gạo lức, rau xanh và cá, không ăn dầu mỡ chiên xào, thịt...). 

Cha cháu bồ bịch rất nhiều, tuy không công khai, nhưng cũng gần như bán công khai, vì cháu thỉnh thoảng lại gặp họ trong các cuộc cà phê, ăn sáng. Mẹ cháu hoàn toàn thờ ơ với việc đó. Bà chỉ lo tụng kinh gõ mõ, đi chùa. Cháu nhiều lần rất tức giận, khó chịu, nói với mẹ chuyện cha cháu có bồ, nhưng mẹ không có ý kiến gì hết.

Thật sự, nhiều năm qua, cháu đã thất vọng về cách sống của ba mẹ cháu, không hề thấy trong đó hình mẫu của một gia đình bình thường.

Cháu không hiểu vì sao bây giờ cha mẹ cháu mang chuyện đó ra nói với tụi cháu để làm gì? Từ nay họ sẽ sống khác đi hay sao? Hay từ nay tụi cháu phải sống khác đi? Nhưng khác đi như thế nào? Cháu không hiểu được. 

Cha mẹ cháu nói tụi cháu cứ việc sống bình thường, vì từ lâu ông bà đã quen với kiểu sống này, và sẽ không có gì thay đổi cả. Chỉ có điều tụi cháu cần biết sự thật.  

Sự thật là gì hả cô? Sự thật là họ đã lừa dối tụi cháu suốt 12 năm trời, và bây giờ muốn tụi cháu tham gia vào việc lừa dối đó hay sao?

Yến Nhi

Cháu Yến Nhi thân mến,

Có một điều rất thật mà cha mẹ cháu không hiểu khi cố tình giấu diếm các cháu câu chuyện buồn của gia đình suốt 12 năm. Đó là ở tuổi nào, thì con cái cũng sẽ buồn khi nghe chuyện cha mẹ mình ly hôn. Cảm giác mất mát một điều hết sức quý giá, cảm giác phải phân đôi tình cảm cho hai người, mà xưa nay mình coi là một điều không bao giờ tránh khỏi.

Cha mẹ cháu lựa chọn giai đoạn này để tiết lộ bí mật, là bởi các cháu đã ở tuổi trưởng thành, có thể tự mình suy xét mọi việc, hiểu và chấp nhận mọi việc theo cách của người đã trưởng thành, đã có đời sống riêng, có thể tự lập được. Đây là một cố gắng rất lớn của cha mẹ cháu.

Biết rằng điều này đang làm cho cháu sốc, hoảng loạn và đau khổ. Nhưng dù sao thì sự việc cũng được kéo dài suốt 12 năm qua, bây giờ thật khó để có thể phân tích nó đúng hay sai,  cũng thật khó để nói "Giá như...", vì đã không còn thay đổi, sửa chữa, hay giúp ích gì được lúc này nữa.

Hơn thế nữa, cháu không thể nói được rằng nếu cha mẹ cháu làm khác đi, thì sự việc đã như thế nào? Tốt hơn hay xấu hơn là điều không nói được.

Hãy chấp nhận sự thật này một cách bình tĩnh là điều đầu tiên cô khuyên cháu. Thứ hai, cố gắng hiểu cho sự hy sinh của cha mẹ, rằng họ đã làm như thế vì nghĩ sẽ tốt hơn cho các cháu. Và trong mọi mặt của sự việc, luôn luôn sẽ có điều tốt và điều xấu, thì giờ đây hãy nghĩ đến điều tốt nhiều hơn, để mà thương cha mẹ.

Từ góc độ, thái độ này, các cháu có thể chứng tỏ với cha mẹ một điều mà họ đã kỳ vọng: các cháu đã lớn và đủ hiểu, đủ đánh giá sự việc. Từ đó, mới có thể giúp được hai người sống tốt hơn.

Hãy để cho cha mẹ các cháu hiểu rằng niềm vui, sự thanh thản, nhẹ nhàng của hai người là niềm vui của các cháu. Họ, từ nay về sau, có thể chọn lựa cách sống nào mà họ thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất, vì chính bản thân mình, và các cháu sẽ luôn ủng hộ họ.

Hy vọng là các cháu có thể mang đến cho họ sự thanh thản, nhẹ nhàng để mà giải quyết vấn đề gia đình còn lại, và được yên lòng vì các con đã trưởng thành, thông cảm, chia sẻ với họ. Chính các cháu, khi rộng mở tấm lòng của mình với cha mẹ, không phán xét, kết án họ nữa,  và các cháu cũng sẽ được bình an.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI