Cát trắng như gạo: Đơn điệu vì... phá cách!

12/07/2015 - 10:18

PNO - PN - Biểu diễn dự thi vào sáng 3/7, vở diễn Cát trắng như gạo (TG, ĐD Nguyễn Quang Vinh) của Nhà hát Thế Giới Trẻ TP.HCM trở thành một trong những “điểm nóng” của cuộc thi Nghệ thuật sân khấu (SK) kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cát trắng như gạo gần gũi, dung dị và xúc động với những câu chuyện tình yêu của con người miền sông nước Nam bộ. Đó là tình yêu đôi lứa, là tình yêu của đứa con gái nhỏ tưởng chừng rất ngang tàng, ngỗ nghịch dành cho người mẹ phải chịu nhiều đau khổ và người cha chưa từng biết mặt; là sự khắc khoải của người đàn ông bao năm cứ ngỡ sự ra đi của mình sẽ mang lại hạnh phúc cho người mình yêu...

Tiếc rằng, hiệu ứng của vở diễn lại chưa đạt, chính vì cách làm. Cát trắng như gạo có bốn nhân vật, được xây dựng đầy đặn từ tính cách đến số phận. Cả ba vai nữ trong vở đều do NSƯT Hoàng Yến đảm nhận. Không phủ nhận bản lĩnh của NSƯT Hoàng Yến trong việc làm chủ SK và sự đa dạng, nhanh nhạy trong diễn xuất. Một số khán giả phải khá lâu sau mới nhận ra cả ba vai nữ đều do một người đóng. Nhưng thử nghiệm này cho thấy sự bất ổn.

Cat trang nhu gao: Don dieu vi... pha cach!

Dù bản lĩnh làm chủ SK, nhưng việc Hoàng Yến cùng lúc đóng ba vai khiến khán giả thấy nhàm chán

Việc diễn viên (DV) đóng ba vai và liên tục xuất hiện trên SK khiến khán giả thấy nhàm vì thiếu màu sắc và sự sinh động, ở những đoạn diễn thể hiện chiều sâu tâm lý, vẫn thấy cả ba nhân vật cùng một màu, từ cách nhấn âm, ngắt câu đến biểu cảm trên khuôn mặt, ánh mắt; có khác chỉ là ở tạo hình nhân vật, phục trang, giọng nói vùng miền... NSƯT Hoàng Yến là người miền Bắc nên khi đảm nhận hai vai diễn nhân vật miền Tây bị hạn chế trong phát âm giọng miền Nam, ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc người xem.

Vai nam duy nhất của vở diễn là nhân vật người câm. Điều này trở thành con dao hai lưỡi. Yếu tố này có thể giúp DV đóng một lúc ba vai “khoe” khả năng làm chủ SK của mình. Nhưng về tổng thể, vở diễn trở nên đơn điệu. Nhiều lúc khán giả chỉ thấy DV độc thoại.

Có thể đây là một sự thử nghiệm, phá cách. Nhưng một tác phẩm SK, ở cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp, việc một DV cùng lúc đóng cả ba vai chính, thứ, phụ có vẻ không phù hợp. Tác phẩm SK là một công trình tập thể, ngoài tác giả, đạo diễn, thiết kế… còn là đội ngũ DV chính, phụ và cả DV quần chúng. DV có thể đóng nhiều vai nếu giữa các nhân vật có mối liên hệ; hoặc do nội dung yêu cầu, hoặc đạo diễn có ý đồ phục vụ cho hiệu quả tổng thể của vở diễn, chứ không đơn giản chỉ là để DV thể hiện khả năng diễn xuất.

 THẢO VÂN

 
TIN MỚI