Cấp cứu sa dây rốn kịp thời cho sản phụ có con đầu lòng

31/01/2018 - 19:26

PNO - Sau hơn 30 phút cấp cứu sa dây rốn, ca mổ căng thẳng được hoàn tất. Các bác sĩ mổ lấy thai, bé trai nặng 3.100g chào đời trong tình trạng mạch yếu, da trắng bạch, tái nhợt.

Đang mang thai con so tuần thứ 40, thai phụ B.T.K. (30 tuổi, sống ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đột ngột có dấu hiệu vỡ ối nên người nhà đưa ngay vào Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cấp cứu.

Ngay lập tức, các bác sĩ phát hiện thai nhi sa dây rốn ngôi mông, ối vỡ, tim thai rời rạc, có khi đo không được. Tình trạng thai phụ lúc này có dấu hiệu suy thai cấp do sa dây rốn cực kỳ nguy hiểm.

Cap cuu sa day ron kip thoi cho san phu co con dau long
 

Nhận thấy đây là trường hợp tối cấp, các bác sĩ chuyển bệnh nhân ngay lên phòng mổ cấp cứu khẩn cấp theo quy trình báo động đỏ nội viện chỉ trong vòng 12 phút.

Sau hơn 30 phút, ca mổ căng thẳng được hoàn tất. Các bác sĩ mổ lấy thai, bé trai nặng 3.100g chào đời trong tình trạng mạch yếu, da trắng bạch, tái nhợt.

Các bác sĩ gây mê hồi sức, sản và nhi lập tức thực hiện hồi sức tích cực cho bé, ổn định tình trạng và tiếp tục theo dõi tại phòng Hồi sức Sơ sinh. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, hồng hào, bú tốt. Bé sẽ sớm được chuyển cho mẹ và gia đình chăm sóc.

Theo các bác sĩ, sa dây rốn là trường hợp cấp cứu hết sức nguy hiểm, dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức kịp thời, thai nhi có nguy cơ tử vong rất cao.

Cap cuu sa day ron kip thoi cho san phu co con dau long
 

Sa dây rốn có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào và cần phải xử lý nhanh chóng để có thể tận dụng từng giây, từng phút giải cứu chèn ép rốn và lấy thai ra ngoài trong thời gian nhanh nhất có thể.

Do đó, khi theo dõi thai định kỳ nếu thấy bất thường như: đa ối, thai to, ngôi mông… là dấu hiệu sa dây rốn cao, cần đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phụ sản để cấp cứu và xử lý kịp thời giúp bảo vệ được thai nhi.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI