Cảnh “nóng”, bạo lực: Tưởng hay hoá tệ!

20/07/2020 - 09:38

PNO - Cảnh nóng, bạo lực khiến các MV được chú ý bằng cách khuấy động dư luận, nhưng sự chú ý đó lại không mang ý nghĩa tích cực, nếu không muốn nói dễ gây tác dụng ngược.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa ra mắt MV Chuyện loài hoa dang dở (sáng tác Y Vũ). Sản phẩm được thực hiện thành một phim ngắn dài khoảng 10 phút, trong đó có cảnh dùng dao rạch mặt, dùng gậy đánh người hay cả nhóm người hành hung một thanh niên. 

Một cảnh hàng hung trong MV Chuyện loài hoa dang dở
Một cảnh hàng hung trong MV Chuyện loài hoa dang dở

Trước đó, MV Sao em nỡ vậy của Vũ Khắc Việt gây xôn xao dư luận bởi hàng loạt cảnh bạo lực như: cầm dao, cầm súng, châm xăng đốt vì muốn tước đoạt mạng sống của người khác để trả thù sự phản bội.

Năm 2019, MV Nếu ngày ấy  của Soobin Hoàng Sơn cũng chứa đầy hình ảnh bạo lực như cảnh máu me tung toé, dùng súng chĩa vào thái dương hay tự tử bằng thuốc... 

Hay trong MV Talk to me của Chi Pu, cảnh chú hề phóng dao vào bia, bên dưới có một người đàn ông bị trói cũng khiến người xem giật mình thon thót.

Cảnh bạo lực, ghê rợn xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc không phải là câu chuyện mới nhưng luôn “nóng” vì dễ tạo ra những làn sóng dư luận tiêu cực trong thị trường giải trí và gần như chưa có hồi kết. 

Khắc Việt gây xôn xao với nhiều cảnh bạo lực trong MV mới
Khắc Việt gây xôn xao với nhiều cảnh bạo lực trong MV mới

Ngoài bạo lực, cảnh nóng cũng ngày càng trở nên phổ biến. MV Em đau thế anh vừa lòng chưa đánh dấu bước đi tiếp theo của Khả Ngân trên con đường âm nhạc. Hình ảnh trong MV nhanh chóng trở thành đề tài được bàn tán khi nữ diễn viên mặc trang phục khá hở hang và có cả cảnh giường chiếu được quay cận cảnh. 

Tháng 2 năm nay, Trang Pháp ra mắt MV Fabulous (ca khúc nằm trong phim Gái già lắm chiêu 3) được giới thiệu thực hiện theo phong cách gợi cảm. Trong MV  có cảnh người mẫu nam khoả thân, lộ cả vòng ba, được quay đi quay lại khá nhiều lần. 

"Sốc" nhất là MV Mời anh vào team em của Chi Pu, không chỉ có cảnh bán khoả thân, ăn mặc thiếu vải mà còn có cả những hình ảnh gợi dục. 

Cảnh giường chiếu trong MV mới của Khả Ngân
Cảnh giường chiếu trong MV mới của Khả Ngân

Thị trường YouTube luôn sôi động, cạnh tranh khốc liệt. Vì thế, để một sản phẩm âm nhạc được chú ý, ngoài phần nghe thì phần nhìn luôn được chú trọng. Đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu. Với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng/sản phẩm, có lẽ không ai muốn nhận phần thua. Cảnh nóng, bạo lực vốn dễ thu hút sự chú ý của dư luận trở thành công cụ giúp chủ nhân giành lấy phần thắng nhanh hơn, nhiều hơn .

Tuy nhiên, không phải sự tính toán nào cũng cho ra kết quả đẹp.                                             

MV mới của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, các cảnh quay bạo lực đều được truyền tải qua những khung hình gián tiếp hoặc quay xa, nhưng người xem vẫn cảm giác ghê rợn. Và chính những phân cảnh này đã làm mất đi chất thơ mộng, trữ tình của sản phẩm, làm giảm cảm xúc của người xem.

Sao em nỡ vậy mang phong cách ballad đặc trưng của Khắc Việt, có thể nối tiếp sự thành công của những sản phẩm trước, nếu tách phần âm nhạc đứng riêng. Tuy nhiên, nội dung MV bạo lực khiến nam ca sĩ vướng phải làn sóng chỉ trích dữ dội. Nếu chọn một cách thể hiện khác, có lẽ sản phẩm này đã có được niềm vui tròn vẹn hơn đánh dấu cho sự trở lại của Khắc Việt.

Mời anh vào team em cũng đẩy Chi Pu vào hàng loạt sự chỉ trích, tẩy chay từ dư luận. Những phân cảnh bán khoả thân hay cởi đồ của Chi Pu đều không phục vụ được mục đích nghệ thuật hay mang ý bất kỳ nghĩa nào. Thời điểm này, hình ảnh của cô bị ảnh hưởng khá nhiều, ngay trong giai đoạn đầu xây dựng sự nghiệp ca hát. 

Cảnh khoà thân, gợi dục trong MV Mời anh vào team em khiến Chi Pu bị tẩy chay, chỉ trích
Cảnh khoả thântrong MV Mời anh vào team em khiến Chi Pu bị tẩy chay, chỉ trích

Hay như trường hợp của Soobin Hoàng Sơn, thông qua MV Nếu ngày ấy, nam ca sĩ muốn truyền đi thông điệp #Ngưngbạohànhtronggiađình, mong góp một tiếng nói để cộng đồng chú ý hơn những hậu quả khó lường của bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, những cảnh quay mang tính bạo lực đã buộc YouTube phải đưa sản phẩm này vào mục hạn chế người xem và bị “đá văng” khỏi danh sách top trending của nền tảng này. Một thời gian, Nếu ngày ấy được nhắc đến, không phải bởi âm nhạc hay, thông điệp ý nghĩa mà chỉ từ những phân cảnh được cho là không nên xuất hiện trong một sản phẩm văn hoá, giải trí với những tranh cãi kéo dài. 

Những cảnh nóng, bạo lực bên trên phần lớn không truyền đi thông điệp nào hay giải quyết được vấn đề gì. Với một ca sĩ, danh tiếng đến từ sự ồn ào, chứ không phải một sản phẩm âm nhạc chất lượng chắc chắn không phải là một niềm tự hào. Dùng cảnh nóng, bạo lực, tính hay đôi khi lại hoá dở, thậm chí khi nghệ sĩ có mục đích truyền đi thông điệp tích cực, như trường hợp của Soobin Hoàng Sơn mà thành quả nhận về lại trái ngược.

Cảnh bạo lực của Soobin Hoàng Sơn trong MV Nếu ngày ấy gây tranh cãi
Cảnh bạo lực của Soobin Hoàng Sơn trong MV Nếu ngày ấy gây tranh cãi

Âm nhạc Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, đồng nghĩa đây là thời điểm sẽ xuất hiện nhiều tư duy, cách thể hiện mới. Tuy nhiên, không phải sự sáng tạo nào cũng được chấp nhận khi nền giải trí luôn chịu sự tác động của văn hóa sở tại.

YouTube vẫn thiên về hậu kiểm. Dễ thấy trong MV vừa nhắc chỉ có MV của Soobin Hoàng Sơn chịu tác động của nền tảng này bởi cảnh quay bạo lực, nhạy cảm. Trong khi đó, mỗi sản phẩm thường thu hút từ vài triệu đến hàng chục triệu lượt xem. Phần lớn khán giả của những ca sĩ trên tuổi đời còn rất trẻ và khả năng đề kháng trước những nội dung độc lại vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Sự sáng tạo của nghệ sĩ, không có luật định nào can thiệp. Nhưng khi sản phẩm văn hoá giải trí ít nhiều có tác động đến công chúng thì mọi ý tưởng nên có sự cân nhắc cẩn trọng. Bởi điều đó không chỉ thể hiện sự hay dở của nghệ sĩ, mà còn cho thấy sự nhạy cảm, trách nhiệm của họ với cộng đồng. Một sản phẩm gây sốc dễ tạo sự chú ý, nhưng chắc chắn công chúng không làm ngơ trước một sản phẩm chỉn chu, tử tế, chưa kể "tiếng thơm" từ những sản phầm này hẳn sẽ lâu bền và góp phần tạo dựng tên tuổi vững chắc cho ca sĩ trong lòng công chúng.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI