Cảnh báo: Tôm khô bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan, thận, gây ung thư

15/10/2016 - 06:44

PNO - Để thu hút khách hàng, các chủ sản xuất đã tẩm hóa chất để tăng hương vị, màu sắc… Thậm chí, “biến” tôm thối thành đồ khô ngon, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

"Hô biến" tôm thối thành hải sản khô bắt mắt

Những ngày qua, các cơ quan chức năng về an toàn vệ sinh thực phẩm đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất tôm khô bẩn, điển hình là ngày 14/10, Công an TP. Phan Thiết, Bình Thuận xác lập biên bản xử lý cơ sở sản xuất tôm khô của bà Lê Thị Bảy (trú tại Khu phố 8, phường Đức Nghĩa) về hành vi kinh doanh trái phép, chế biến tôm khô bằng hóa chất không rõ nguồn gốc. Được biết, mỗi ngày cơ sở này xuất hơn 300kg tôm khô bẩn để xuất ra thị trường.

Canh bao: Tom kho ban anh huong nghiem trong den chuc nang gan, than, gay ung thu
Ảnh: Báo Lao Động

Hiện tôm khô có giá từ 700.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/kg được bán tràn lan tại chợ, cửa hàng tạp hóa. Tất cả các loại tôm khô được bày bán đều không có nhãn mác, ngày sử dụng, nguồn gốc sản xuất....

Tôm khô bẩn gây ngộ độc, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng

Bà Huỳnh Hồng Nga (Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng về Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế) cho biết: “Nếu các doanh nghiệp sản xuất tẩm phẩm màu có chứa hóa chất công nghiệp độc hại vào sản phẩm thì sẽ gây hại cho gan và thận người sử dụng. Vì hóa chất tạo màu thường là chất vô cơ độc hại, sẽ phát bệnh sau một thời gian dài sau khi sử dụng…”.

Qua tìm hiểu, các loại phẩm màu bán ở ngoài thị trường tự do có rất nhiều loại nhưng đa số chất màu đều có nguồn gốc vô cơ độc hại. Ngành công nghiệp hóa học đã tổng hợp nhiều chất màu có nguồn gốc Anilin, một sản phẩm công nghiệp của dầu mỏ. Chất Anilin ở dạng thuần khiết rất độc hại. Các loại phẩm màu vô cơ có nhiều tác hại gây ngộ độc mãn tính, có khi nhiều năm sau mới phát hiện triệu chứng mắc bệnh.

Canh bao: Tom kho ban anh huong nghiem trong den chuc nang gan, than, gay ung thu

Ngoài ra, để tăng độ dai, độ giòn cho tôm khô, nhiều hộ sản xuất dùng cách ướp fooc-môn. Đây cũng là một chất gây hại cho sức khỏe. Nó được xem là tác nhân gây bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay… Khi vào cơ thể, fooc-môn làm rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày của người dùng. Cơ thể chứa nhiều chất này dễ tăng khả năng bị ung thư tại nhiều cơ quan. Trong đó có ung thư đường tiêu hóa, ung thư hệ hô hấp…

Ngoài ra, fooc-môn còn là một trong những nguyên nhân gây ra sự sai lệch cũng như biến dị các nhiễm sắc thể. Thai phụ dùng các sản phẩm tôm khô chứa fooc-môn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hấp thụ lượng lớn chất độc này còn làm thai nhi bị dị dạng.

Người tiêu dùng lo lắng, người bán hàng "điêu đứng"

Cô Huỳnh Thị Minh (Mai Dịch, Hà Nội) chia sẻ: "Vốn gia đình có sở thích ăn tôm khô, vì khá thơm ngon và tiện lợi, tuy nhiên, khi biết thông tin này, gia đình tôi ngừng hẳn việc ăn tôm khô vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe".

Bạn Nguyễn Thị Huyền Trang (22 tuổi), SV năm cuối Đại học Sư phạm 1 Hà Nội có nói: " Mình thấy mấy cô bán nhiều loại tôm khô lắm, có loại rẻ có loại đắt, loại màu nhạt thì bán rẻ hơn nhưng tôm bé, còn loại màu đậm thì đắt hơn. Mình cũng không hiểu tại sao tôm nó có màu sắc như vậy và để quanh năm cũng không bị mốc".

Bác Mai Vân Trang (chủ sạp bán đồ khô tại chợ Đồng Đa, Hà Nội), tỏ ra bức xúc: “ Tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ ràng vụ việc, vì không phải chỗ nào cũng bán đồ khô bẩn, một phần sẽ khiến người tiêu dùng lo lắng và sẽ không đến mua đồ như trước, ảnh hưởng rất lớn đến doanh số của cửa hàng".

Để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có nhuộm phẩm màu, người tiêu dùng nên mua thực phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có chứng nhận chất lượng sản phẩm, có nhãn mác của nhà sản xuất… Nếu thấy cơ thể suy giảm sức khỏe thì nên đến ngay các trạm y tế để được chăm sóc kịp thời.

Mai Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI