Cần tránh chủ quan, không lệ thuộc vào số liệu báo cáo

05/06/2015 - 15:42

PNO - PN - Ngày 3/6, Ban Gia đình - xã hội (Hội LHPN TP.HCM) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với sự tham gia của đại diện Hội Phụ nữ 24 quận, huyện và bốn đơn vị lực...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo báo cáo của Hội LHPN các quận, huyện, tỷ lệ các hộ gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch khá cao. Đa số những hộ chưa đạt đều vướng vào tiêu chí không đói nghèo; số ít còn lại rơi vào các tiêu chí không sinh con thứ ba, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Cá biệt có những hộ không đạt vì vướng vào tiêu chí sạch ngõ.

Qua quá trình vận động, khó khăn được nhắc đến nhiều nhất là sự lúng túng của các cán bộ chi, tổ Hội trong việc đưa ra giải pháp hỗ trợ các hộ gia đình chưa đạt. Ở không ít quận huyện, khó khăn càng tăng khi quận đẩy hết trách nhiệm cho Hội. Ý thức và sự hưởng ứng của các hộ gia đình ở các quận huyện cũng không đồng đều. Một số nơi, dù các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, vận động dưới mọi hình thức nhưng người dân vẫn tỏ thái độ thờ ơ, dẫn đến tỷ lệ các hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” chưa cao.

Tại hội nghị, một trong những ý kiến đáng chú ý nhất là việc đánh giá tiêu chí không có bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng, đặc biệt là bạo lực về mặt tinh thần. Nhưng do đa số nạn nhân của bạo lực gia đình còn vì sĩ diện nên chưa lên tiếng. Các cán bộ Hội cần sâu sát hơn mới có thể phát hiện để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Thay vì tổ chức, tuyên truyền và thực hiện đồng loạt, cách làm được nhiều người ủng hộ nhất là lựa chọn những trường hợp chưa đạt tiêu chí và đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng trường hợp cụ thể; tránh sự chồng chéo hoặc đùn đẩy trách nhiệm, có những hướng dẫn cụ thể cho cán bộ chi, tổ Hội về công việc, trách nhiệm của từng cấp.

“Điều cần được đặc biệt lưu ý là kỹ năng của cán bộ chi, tổ Hội. Tuyên truyền theo lối mòn sẽ không hiệu quả. Cần tác động mạnh để các hộ gia đình thấy rõ lợi ích của việc xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch đối với đời sống, sức khỏe của các thành viên trong gia đình với từng trường hợp cụ thể. Để làm được điều này, cán bộ chi, tổ Hội phải biết lắng nghe khó khăn, mong muốn của từng hộ gia đình và cùng họ đưa ra những giải pháp cụ thể” - bà Đoàn Thị Xuân Phương, Trưởng ban Gia đình - xã hội phát biểu.

Bà Đinh Thị Bạch Mai (Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM) nhấn mạnh: “Phải sáng tạo những cách làm riêng, phù hợp với từng cơ sở, từng hộ gia đình. Cần tránh chủ quan và không để bị lệ thuộc vào số liệu báo cáo, quan trọng nhất là phải sâu sát để hiểu rõ ràng, chính xác vấn đề của từng gia đình và có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ cụ thể”.

 THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI