Cần Thơ cảnh báo đợt triều cường vượt báo động 3

28/09/2023 - 11:19

PNO - Đợt triều cường tại TP Cần Thơ trong vài ngày tới vượt báo động 3, nếu kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập úng các vùng trũng thấp và vùng nội ô ven sông của thành phố.

Sáng 28/9, ông Lê Sỹ Vinh - Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ - cho biết, trong 2 ngày qua, mực nước trên các sông rạch của thành phố tiếp tục lên nhanh và cao, theo kỳ triều cường rằm tháng Tám âm lịch. Mực nước cao nhất lúc 7g ngày 28/9 tại các trạm trên sông Hậu đã vượt mức báo động 2. Cụ thể: mực nước trên sông Hậu tại trạm Long Xuyên là 2,42m (dưới mức báo động 3 là 0,08m), tại trạm Cần Thơ là 1,91m (vượt mức báo động 2 là 0,01m).

Đợt triều cường vào cuối tháng 10/2022 đã gây ngập nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ
Đợt triều cường vào cuối tháng 10/2022 gây ngập nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ

Ông Lê Sỹ Vinh cảnh báo, mực nước trên các sông rạch TP Cần Thơ còn tiếp tục lên cao và khả năng đạt đỉnh trong các ngày từ 30/9 đến 2/10 (ngày 16 đến 18 tháng Tám âm lịch). Đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu trong đợt triều cường này có khả năng lên mức từ 2,10 - 2,15m, cao hơn mức báo động 3 là 0,10 - 0,15 m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc sáng sớm từ 5g - 6g và chiều tối lúc 16g - 18g. Đây là đợt triều cường vượt báo động 3, do đó các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân… cần chú ý đề phòng trong thời gian triều cường cao. Lúc này, nếu kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập úng các vùng trũng thấp và vùng nội ô ven sông của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Sử - Phó trưởng Ban chỉ huy phòng thủ dân sự phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ - yêu cầu UBND các quận, huyện theo dõi chặt diễn biến mưa lũ, triều cường để thông tin kịp thời đến địa phương, doanh nghiệp, người dân biết nhằm chủ động phòng tránh.

Đối với các vùng trũng thấp, khu vực ven sông, cần chủ động ứng phó sớm và lên kế hoạch di dời dân cư nếu có hiện tượng sạt lở nguy hiểm.

Công an TP Cần Thơ tăng cường lực lượng trực, điều tiết giao thông ở những đoạn đường có nguy cơ ngập sâu khi triều cường dâng cao.

Sở Giáo dục - Đào tạo có phương án cùng các địa phương phòng tránh trường hợp trẻ em bị đuối nước mùa lũ. Đồng thời, điều tiết thời gian học sinh đến trường và tan học phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên tại các khu vực nguy cơ ngập sâu.

TP Cần Thơ đã và đang cải tạo, nâng cấp hàng loạt tuyến đường nội ô thành phố để chống ngập
TP Cần Thơ cải tạo, nâng cấp hàng loạt tuyến đường nội ô để chống ngập

Trước thực trạng rất nhiều tuyến đường nội ô thường bị ngập nặng mỗi khi triều cường dâng cao làm ảnh hưởng đến việc đi lại, buôn bán, sinh hoạt của người dân, các ngành chức năng TP Cần Thơ đã đồng loạt cải tạo, nâng cấp khoảng 32 tuyến đường. Đến nay, nhiều tuyến đường đã cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Huỳnh Lợi      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI