Cần tăng cường phòng chống đua xe, cướp giật

17/10/2017 - 08:45

PNO - Ngày 10/10/2017, một tên cướp túi xách của du khách nữ người nước ngoài đã bị bắt giữ tại ngã tư đường Nguyễn Thái Bình - Phó Đức Chính (Quận 1, TP.HCM).

Một phút trước, tôi cũng đã chứng kiến cảnh rượt đuổi ngoạn mục để bắt giữ tên cướp này khi hai ba xe máy lao vượt qua tôi với tốc độ kinh hoàng trên đoạn đường ngắn gần đó. Nhiều người tham gia giao thông khi nghe tiếng rú xe máy vang xa từ sau gáy phải tập dạt vào lề đường. Một số người nước ngoài đi tản bộ trên vỉa hè mắt dõi theo hướng các xe máy vút qua mà ngơ ngẩn, chẳng biết, chẳng biết chuyện vừa gì xảy ra.

Can tang cuong phong chong dua xe, cuop giat

Thời gian qua, báo chí, truyền thông đã nhiều lần thông tin về các vụ cướp giật, đua xe xảy ra trên địa bàn TP.HCM, nạn nhân có cả người nước ngoài. Các vụ cướp giật, xâm phạm tài sản lộng hành trắng trợn giữa ban ngày, có vụ ngay tại trung tâm thành phố, các đoàn đua xe manh động và ngang nhiên trên phố kể trên gây ra bao thiệt hại, bao lo âu, thậm chí tính mạng nhiều người dân vô tội, tạo bao nỗi bất an cho người dân cũng như du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM tham quan, du lịch.

Một thời gian dài, trên các đoạn đường gần quanh khu vực tôi sinh sống từng là điểm nóng về tệ nạn mại dâm, cướp giật (công viên Phú Lâm, đường Hòa Bình, Lũy Bán Bích, Vành Đai Trong…) hay thời gian gần đây là nạn thanh thiếu niên tụ tập đua xe (Kênh Tân Hóa, Kinh Dương Vương…) vào dịp cuối tuần… TP.HCM đã nhiều lần ra quân phòng chống đua xe, cướp giật. Dù tệ nạn trên có thuyên giảm phần nào nhưng chưa hề bị triệt tiêu, diệt trừ để tạo sự an toàn, an tâm cho người dân mỗi khi bước ra đường.

Do công việc kinh doanh, tôi hàng ngày phải sử dụng xe gắn máy và trên hành trình đó, tôi thường xuyên phải chứng kiến cảnh nạn nhân của vụ cướp  giật, phần nhiều là phụ nữ lẫn trẻ em, tức tưởi, bàng hoàng vì mất của; đớn đau, quằn quại vì thương tích do bị giật té ngã. Theo tôi, một TP an toàn, thân thiện phải là một TP bình bình an an, phải tận trừ những tên cướp giật, xử phạt ở mức án cao nhất có thể để đủ sức răn đe. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền ý thức phòng chống, giáo dục kỹ năng cảnh giác, ngăn ngừa cướp giật tài sản cho du khách, cho phụ nữ và trẻ em…

Dương Phước Khánh
(P. Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI