Cần sớm cấp phép trở lại kỳ thi IELTS

15/11/2022 - 06:01

PNO - Việc Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng đột ngột và đồng thời các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đặc biệt là IELTS, đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch học tập, du học của học sinh. Nhiều ý kiến cho rằng bộ cần thúc đẩy tiến độ cấp phép nhanh nhất có thể.

Học sinh, phụ huynh hoang mang 

Việc tạm hoãn kỳ thi IELTS không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người. Minh Phương (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết: “Em nhận được thông báo tạm hoãn khi đang quyết tâm ôn thi, lấy chứng chỉ IELTS để qua năm nộp hồ sơ đại học. Em cũng đang bước vào cuối học kỳ I nên việc tạm hoãn này làm em lo lắng, khó tập trung cho các môn học ở trường”.

Các trung tâm luyện thi IELTS vẫn hoạt động bình thường. Nhiều chuyên gia khuyên thí sinh cần bình tĩnh vì việc tạm hoãn kỳ thi chỉ là tạm thời (trong ảnh: Lớp luyện thi IELTS của Trung tâm Exel Focus, TP Hà Nội) - ẢNH: P.T
Các trung tâm luyện thi IELTS vẫn hoạt động bình thường. Nhiều chuyên gia khuyên thí sinh cần bình tĩnh vì việc tạm hoãn kỳ thi chỉ là tạm thời (trong ảnh: Lớp luyện thi IELTS của Trung tâm Exel Focus, TP Hà Nội) - Ảnh: P.T

Hoàng Phúc (sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Tôi mất 2 ngày ăn không ngon ngủ không yên khi các kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị tạm hoãn. Lúc nào cũng lo không tốt nghiệp đúng tiến độ, rồi xin việc thế nào, bố mẹ lo lắng, vất vả ra sao”. Khi Bộ GD-ĐT cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế Aptis trở lại, Phúc như trút bỏ được gánh nặng, bởi Trường đại học Kinh tế Quốc dân dùng cả kết quả thi IELTS và Aptis để làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên. 

Cô Quỳnh Trang (Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện có nhiều học sinh, sinh viên hoang mang, lo lắng vì kỳ thi IELTS vẫn đang tạm hoãn; trong đó không ít bạn có suy nghĩ hoãn học tiếng Anh. Cô cho rằng, với những bạn không cần gấp chứng chỉ (như để hoàn thiện hồ sơ du học) thì nên có cái nhìn tích cực, tận dụng thời gian hoãn thi IELTS để luyện tập thêm. 

Thầy Đào Xuân Hiếu - giáo viên luyện thi IELTS của Trung tâm tiếng Anh Exel Focus (TP Hà Nội) - nhận xét: Việc hoãn thi các chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có IELTS như vừa qua là quá đột ngột. Ngay cả các trung tâm luyện thi, các đơn vị tổ chức thi cũng không hề biết trước và hoàn toàn bất ngờ khi nhận được thông tin. Trong email gửi cho giáo viên trung tâm và các thí sinh thông báo về việc hoãn thi, Hội đồng Anh cũng thừa nhận sự việc này là bất ngờ và ngoài tầm kiểm soát của họ. Nhiều thí sinh thi đợt 10/11 trở tay không kịp vì đến đúng ngày thi mới được thông báo. Đối với các thí sinh thi đợt 13/11, trung tâm đã kịp thời thông báo để những em ở tỉnh không phải mất công lên thành phố thi.

Những ngày qua, trung tâm nhận được rất nhiều thắc mắc của thí sinh và phụ huynh, nhiều người hoang mang không biết vì sao hoãn kỳ thi và sẽ hoãn đến khi nào. Việc hoãn này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch, dự định của thí sinh. Nhiều em đang cần chứng chỉ IELTS để nộp cho các trường ở nước ngoài hoặc các trường quốc tế trong nước.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh cũng có kế hoạch thi IELTS để tuyển sinh theo phương thức xét tuyển riêng của một số trường đại học trong nước. Hoặc nhiều người có dự định xin việc, nghiên cứu sinh, định cư… Việc hoãn thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không chỉ ảnh hưởng đến các em có nhu cầu du học mà còn liên quan đến lợi ích của thí sinh và các tổ chức giáo dục Việt Nam.

Cần bình tĩnh

Hiện nay, một số phụ huynh quá lo lắng nên có kế hoạch cho con sang Thái Lan hoặc Singapore để thi lấy chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, thầy Đào Xuân Hiếu khuyên phụ huynh cần cân nhắc, nếu học sinh cần gấp chứng chỉ để nộp thì mới cần ra nước ngoài thi. Còn nếu không quá gấp thì nên bình tĩnh chờ đợi thêm một vài tuần nữa. Đối với học sinh có kế hoạch du học, các trường nước ngoài thường có 2 đợt nhập học trong năm. Đợt nhập học tháng Chín đã hoàn tất. Với đợt nhập học vào đầu năm 2023, thí sinh phải hoàn tất lấy chứng chỉ trong tháng Mười một và Mười hai năm nay. Thầy Đào Xuân Hiếu dự đoán Bộ GD-ĐT sẽ nhanh chóng giải quyết để học sinh sớm được thi trở lại, có thể kịp lấy chứng chỉ cho đợt nhập học tới đây.

Thầy Phạm Xuân Thọ - giảng viên Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) - cũng cho rằng phụ huynh, học sinh nên bình tĩnh. Hiện nay, đa phần người dân hoang mang vì chưa có thông tin đầy đủ vì sao hoãn thi, hoãn đến khi nào, thậm chí một số người còn nhầm tưởng bỏ hẳn kỳ thi IELTS tại Việt Nam. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh cần hiểu đúng là Bộ GD-ĐT chỉ yêu cầu tạm hoãn thi trong một thời gian để các đơn vị liên quan bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định. Với những học sinh vừa bị hoãn kỳ thi IELTS trong những ngày qua, chắc chắn các đơn vị tổ chức thi như Hội đồng Anh hay IDP Education Việt Nam sẽ linh động đổi lịch thi cho các em sang ngày gần nhất sau khi hoàn thiện hồ sơ cấp phép.

Thầy Lê Cao Bách - giáo viên Trung tâm tiếng Anh IELTS Power Up (TPHCM) - phân tích: “Thời gian tạm hoãn kỳ thi IELTS và một số chứng chỉ ngoại ngữ chưa thể nói trước, vì tùy thuộc vào tiến độ hoàn tất thủ tục của các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ không lâu do các bên đều muốn đẩy nhanh tiến độ, thời gian có thể chỉ tính bằng tuần. Phụ huynh học sinh cần xác định là không có chuyện bỏ kỳ thi IELTS ở Việt Nam vì chứng chỉ này vẫn được các trường, các cấp công nhận và sử dụng rộng rãi trong nước và quốc tế”.

Thầy Lê Cao Bách khuyên các học sinh nếu phải nộp bằng IELTS trong giai đoạn cuối năm phải xác định tâm lý có thể bị trễ hạn. Các trường trong nước thì khả năng cao là sẽ có các biện pháp gia hạn cho học sinh. Còn các trường nước ngoài (với các bạn du học) thì khá chắc là các bạn sẽ phải hoãn lại kế hoạch đến khi kỳ thi tổ chức lại. 

Với các trường hợp này, học sinh có thể liên hệ với trường mình cần nộp hồ sơ để trao đổi tình hình thực tế và xin gia hạn thời gian nộp bổ sung chứng chỉ IELTS. Nếu không được, thí sinh cũng nên xác định đây là sự cố ngoài ý muốn, hãy cố gắng chấp nhận và tận dụng thời gian này để ôn luyện, học tập kỹ hơn trước khi kỳ thi quay trở lại. 

Dừng đột ngột ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người 

Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh - nguyên Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TPHCM) - cùng một số giáo viên dạy ngoại ngữ nhận định: Hiện nay một số nơi đang sử dụng điểm IELTS làm căn cứ để miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, là một căn cứ để xét tốt nghiệp đại học… Tuy nhiên, IELTS cũng vấp phải nghi ngờ của dư luận về vấn đề bảo mật (gian lận, lộ đề, mua bán đề). Do đó, việc tạm dừng để kiểm tra, chấn chỉnh là cần thiết để bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh.

Ủng hộ việc cần tạm dừng hoạt động cho đến khi thực hiện mọi yêu cầu của quy định, tuy nhiên, bà Phương Anh cho rằng, việc dừng các kỳ thi quốc tế một cách đột ngột như vậy là cách làm không tối ưu. Bởi việc tạm dừng đột ngột này làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người.

Tập trung cấp phép thi IELTS, TOEFL trong vài ngày tới 

Theo Bộ GD-ĐT, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thời gian qua còn nhiều bất cập, như triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng. 

Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát…) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ… 

Do đó, bộ đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Việc tạm hoãn kỳ thi IELTS và một số chứng chỉ ngoại ngữ khác là do nhiều đơn vị chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép liên kết theo thông tư này. Cho nên, tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu.

Bộ đã hướng dẫn các cơ sở khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL, trong một vài ngày tới.

Minh Linh - Uông Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI