Cần nhiều hơn các chương trình tạo sinh kế cho phụ nữ sau dịch bệnh

01/12/2021 - 21:55

PNO - Nhiều phụ nữ cải thiện kinh tế, sức khoẻ trong dịch bệnh nhờ “Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống làm chủ tương lai”.

Đánh giá trên được đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam đưa ra tại toạ đàm trực tuyến và tổng kết một năm thực hiện chương trình “Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống làm chủ tương lai” ngày 1/12.

Theo bà Trần Thị Hương - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, dịch bệnh, thiên tai làm cho nhiều chị em phụ nữ mất việc làm, mất thu nhập, tăng gánh nặng về sức khoẻ cũng như kinh tế gia đình. Song nhờ có chương trình với nhiều hoạt động tập huấn chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng, các mô hình kinh doanh khởi nghiệp nên đã giúp nhiều chị em có sức khoẻ, kinh tế ổn định hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch bệnh khiến việc triển khai chương trình gặp không ít khó khăn. Hầu hết các buổi tập huấn chuyển sang tổ chức trực tuyến nên chưa tạo sự tương tác rộng, các mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ số chưa tạo được kết quả như kỳ vọng do thiếu điều kiện, kiến thức để vận hành. Tuy nhiên,  Hội mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng các cấp địa phương để chương trình mang lại nhiều hơn giá trị cho tổ chức và chị em phụ nữ. Hiện "Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống làm chủ tương lai" triển khai tại 9 tỉnh thành với 1.946 hội viên tham gia.

Ông Binu Jacob, Giám đốc Nestlé Việt Nam - đơn vị đồng hành trong dự án cho biết, chương trình đã tiếp cận được 4.000 phụ nữ trên cả nước tham gia nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tham gia khởi nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời kỳ chuyển đổi số. Đây chỉ là khởi đầu của hành trình, sẽ làm nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ Việt Nam.

Các mô hình kinh tế đã giúp nhiều chị em phụ nữ tỉnh Hải Dương cải thiện thu nhập trong suốt mùa dịch. Ảnh Hội LHPN Hải Dương.
Các mô hình kinh tế đã giúp nhiều chị em phụ nữ tỉnh Hải Dương cải thiện thu nhập trong suốt mùa dịch. Ảnh Hội LHPN Hải Dương.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Bình - đề xuất, chương trình có thêm các hoạt động phổ cập kiến thức, kỹ năng sử dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp phù hợp trong thời kỳ 4.0, để chị em có thể tiếp cận và tận dụng để phát triển kinh tế.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung rà soát lại chính sách đào tạo người lao động, trong đó có chính sách ưu tiên đào tạo lao động nữ. Đẩy mạnh gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp để triển khai đào tạo người lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp, thích ứng với công nghệ mới, theo hình thức liên thông, linh hoạt về thời gian, địa điểm, đáp ứng nhu cầu của chị em vừa sản xuất, vừa nâng cao trình độ, vừa chăm lo được gia đình” - Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cam kết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI