Cận cảnh khu phong tỏa Cồn Hến giữa dòng sông Hương

13/11/2021 - 16:53

PNO - Cồn Hến có 3 tổ dân phố với gần 5.000 người chủ yếu là người dân lao động nghèo đang hết sức khó khăn bởi nơi đây đang phong tỏa hoàn toàn để phòng chống dịch COVID-19.

 

Cồn Hến nằm giữa sông Hương được biết đến là “ốc đảo” nổi tiếng với món cơm hến nổi tiếng xứ Huế, hiện tại cuộc sống của bà con gần 10 nay vô cùng khó khăn
Cồn Hến nằm giữa sông Hương (thuộc phường Vỹ Dạ, TP. Huế) được biết đến là một “ốc đảo” với món cơm hến nổi tiếng. Hiện nay Cồn Hến đang trong vùng phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 nên cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khó khăn.
Cồn Hến gồm có 3 tổ 11, 12, 13 với hơn 1.200 hộ, gần 5.000 dân theo quyết định bị cách ly hoàn toàn từ 12 giờ ngày 10.11, nhưng thực tế khu vực này đã bị chia cắt với bên ngoài từ tối ngày 4/11, khi ca đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Cồn Hến được phát hiện
Cồn Hến có 3 tổ (11, 12, 13) với hơn 1.200 hộ, gần 5.000 dân bị cách ly hoàn toàn từ 12g ngày 10/11, nhưng thực tế khu vực này đã bị chia cắt với bên ngoài từ tối ngày 4/11, khi ca đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Cồn Hến được phát hiện.
Đặc biệt tuyến đường độc đạo đi qua cầu Phú Lưu nối khu vực Cồn Hến và đường Nguyễn Sinh Cung phường Vỹ Dạ TP. Huế nay đã được phong tỏa trở thành chốt kiểm tra người đến gửi hàng hóa giúp đỡ người
Tuyến đường độc đạo từ cầu Phú Lưu nối khu vực Cồn Hến và đường Nguyễn Sinh Cung phường Vỹ Dạ TP. Huế nay đã được rào chắn, lập chốt phòng dịch, kiểm tra giám sát y tế, cũng như tiếp nhận vận chuyển gửi hàng hóa giúp đỡ bà con.
Tại đây lực lực dân quân tự vệ kết hợp cùng công an phường Vỹ Dạ đã lập chốt kiểm tra ngay phía hai đầu cầu, đồng thời giúp người dân phân loại thức ăn và đưa lương thực đến từng gia đình các hộ dân sinh sống tại khu vực Cồn Hến
Lực lượng dân quân tự vệ kết hợp cùng công an phường Vỹ Dạ túc trực 24/24 giờ ngay phía hai đầu cầu, đồng thời giúp người dân phân loại thức ăn, đưa lương thực đến từng hộ gia đình.
phường Vỹ Dạ (TP. Huế) phóng viên nhận thấy việc tiếp nhận hàng ký gửi của người dân hỗ  trợ bà con đang diễn ra rất khẩn trương dưới trời mưa to.
Địa điểm tiếp nhận hàng ký gửi của người dân tại khu vực cầu Phú Lưu, phường Vỹ Dạ.
Rất nhiều hàng hóa, rau xanh, thực phẩm được đóng gói kỹ càng bên ngoài được ghi rõ tên, số điện thoại từng gia đình người nhận
Rất nhiều hàng hóa, rau xanh, thực phẩm được đóng gói kỹ, bên ngoài được ghi rõ tên, số điện thoại từng gia đình gửi cho người thân đang sinh sống bên khu vực Cồn Hến.
Do không nằm được quy trình tiếp nhận vận chuyển hàng cho người dân Cồn Hến chỉ được diễn ra theo thứ tự mỗi ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 thời gian từ 8 giờ đến 10 giờ và từ 15 đến 17 giờ chiều nên một số người đem hàng đến buộc phải quay đầu xe trở về
Quy trình tiếp nhận vận chuyển hàng cho người dân Cồn Hến chỉ diễn ra vào ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 thời gian từ 8g-10g và 15g-17g. Một một số người không nắm được lịch này nên đem hàng đến buộc phải quay đầu xe trở về.
Hiện tại gần 5.000 người dân lao động nghèo ở Cồn Hến lo lắng nhất chính là nguồn sống, thức ăn, thực phẩm thiết yếu người dân đang thiếu hụt mấy ngày nay do phong tỏa dài ngày
Hiện tại gần 5.000 người dân lao động nghèo ở Cồn Hến lo lắng thiếu thức ăn, thực phẩm thiết yếu do phong tỏa dài ngày.
Chú Nguyễn Tuấn Lộc, một hộ dân sinh sống ở khu vực Cồn Hến cho biết, Hiện tại bà con Cồn Hến người dân đã thành lập nhiều nhóm thiện nguyện để tương trợ giúp đỡ nhau, trước mắt là các nhóm đội thiện nguyện hỗ trợ việc phân phát lương thực đến những gia đình khó khăn, già yếu và neo đơn
Chú Nguyễn Tuấn Lộc, một hộ dân sinh sống ở khu vực Cồn Hến cho biết, hiện tại đã có nhiều nhóm thiện nguyện kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ bà con. Trước mắt các nhóm thiện nguyện sẽ giúp phân phát lương thực đến những gia đình khó khăn, già yếu và neo đơn.
Ông Huỳnh Văn Hải, Tổ trưởng Tổ dân phố 13, cho biết Cồn Hến là khu vực dân cư nghèo của thành phố. Người dân ở đây chỉ sống nhờ gánh cơm hến; bánh bèo, bánh lọc; đi xe ôm; bán vé số; làm thuê… kiếm gạo ăn đong hằng ngày.
Ông Huỳnh Văn Hải, Tổ trưởng Tổ dân phố 13 cho biết, Cồn Hến là khu vực dân cư nghèo của thành phố. Người dân ở đây chỉ sống nhờ gánh cơm hến; bánh bèo, bánh lọc; đi xe ôm; bán vé số; làm thuê… 
Quan 10 ngày phải ở nhà nên nhiều hộ rất khó khăn; có hộ đã kêu cứu đến chính quyền địa phương nên rất cần địa phương có phương án hỗ trợ; các tổ chức, cá nhân thiện nguyện giúp đỡ.
Đã 10 ngày phải ở nhà nên nhiều bà con rất khó khăn, có hộ đã phải kêu cứu đến chính quyền địa phương.
Đặc biệt người già cũng được cháu con chăm sóc an toàn bên trong ngôi nhà tránh ra đường vì nguy cơ lây nhiễm cao
Đặc biệt người già cũng được con, cháu chăm sóc, hạn chế ra khỏi đường vì nguy cơ lây nhiễm cao.
Bên trong khu vực Cồn Hến nhiều gia đình dã chốt kính cửa hạn chế tiếp xúc
Bên trong khu vực Cồn Hến nhiều gia đình đã chủ động chốt kín cửa, hạn chế tiếp xúc với người ngoài.
Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND P.Vỹ Dạ (TP.Huế), cho biết, từ ngày thiết lập chốt phong tỏa để kiểm soát dịch, UBND phường cũng đã có phương án hỗ trợ người dân. Lực lượng trực chốt sẽ đảm nhận luôn nhiệm vụ tiếp nhận giúp hàng hóa, nhu yếu phẩm của người thân của các hộ bên trong Cồn Hến mang đến, sau đó, lực lượng trực chốt sẽ chuyển vào để phân phát cho bà con.
Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ (TP. Huế) cho biết, từ ngày thiết lập chốt phong tỏa để kiểm soát dịch, UBND phường cũng đã có phương án hỗ trợ người dân. Lực lượng trực chốt sẽ đảm nhận luôn nhiệm vụ tiếp nhận giúp hàng hóa, nhu yếu phẩm do người thân của các hộ bên trong Cồn Hến mang đến, sau đó, lực lượng trực chốt sẽ chuyển vào để phân phát cho bà con.
Bên cạnh đó, từ các nguồn hỗ trợ thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, UBND phường cũng đã chuyển hỗ trợ cho đối tượng các hộ nghèo, hộ cận nghèo, sắp tới phường sẽ tiếp tục mở rộng các đối tượng hỗ trợ cho bất cứ hộ nào có nhu cầu.
Nguồn hỗ trợ thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, UBND phường cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Sắp tới phường sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng hỗ trợ, cho bất cứ hộ nào có nhu cầu.
Tính đến chiều 13/11 tại Khu vực Cồn Hến đã xác định hơn 20 ca F)
Tính đến chiều 13/11 tại khu vực Cồn Hến đã xác định hơn 20 ca F0, hiện đời sống bà con khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI