Cách mua hàng của giới trẻ thay đổi thị trường thời trang

23/10/2025 - 06:23

PNO - Lúc rảnh rỗi, Phạm Hoàng Minh Dương - 20 tuổi, ở TP Hà Nội - thường lướt xem các đoạn clip ngắn trên YouTube, TikTok hay Facebook và sẽ mua quần áo theo phong cách của một người nổi tiếng nào đó trên mạng.

Xem thích và chốt đơn

Đỗ Ngọc Thanh Thanh - 19 tuổi, ở TPHCM - cũng xem những clip ngắn trên mạng để cập nhật trào lưu và xu hướng thời trang. Mỗi lần thấy người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm kèm mã giảm giá, cô đều lưu vào giỏ hàng. Tuần rồi, cô đã mua áo denim (vải bông dệt) và giày thể thao trên TikTok với giá sau khi giảm chỉ còn chưa tới 500.000 đồng cho 2 món.

Đặt mua hàng theo clip trên mạng xã hội đang trở thành phản xạ tiêu dùng thời trang phổ biến của những người từ 14-27 tuổi (thường được gọi là gen Z). Qua khảo sát hơn 4.000 người tiêu dùng Việt Nam, nền tảng trực tuyến Toluna ghi nhận 3/4 người truy cập TikTok để cập nhật xu hướng thời trang và 2/3 từng mua sau khi thấy hàng trên TikTok. Việt Nam có hơn 70 triệu lượt người dùng TikTok mỗi tháng và đây là “mảnh đất vàng” để các thương hiệu thời trang quảng bá, bán hàng.

Theo báo cáo do Visa (công ty công nghệ thanh toán toàn cầu) công bố vào tháng 9/2025, Việt Nam hiện có khoảng 19 triệu người ở độ tuổi 14-27 (gen Z). Đây là nhóm khách hàng năng động, thích khám phá và sẵn sàng chi tiêu cho phong cách cá nhân.

Nhóm khách hàng trẻ chọn mua hàng thời trang nhanh ở trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi, TPHCM
Nhóm khách hàng trẻ chọn mua hàng thời trang nhanh ở trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi, TPHCM

Bà Nguyên Ngô - Phụ trách mảng marketing của TikTok Shop - cho biết, trước đây, TikTok Shop chú trọng thời trang giá tốt nhưng nay mở cửa cho mọi phân khúc thương hiệu, kể cả các tên tuổi quốc tế. Điều này giúp ngành hàng thời trang và làm đẹp trở thành nhóm có doanh thu dẫn đầu trên TikTok Shop, tăng trưởng trung bình 50%/năm.

Nhà sản xuất buộc phải thích ứng

Trong xu hướng “xem mạng, mua hàng” của giới trẻ, các thương hiệu thời trang cũng phải thay đổi để giữ thị phần. Trước đây, hãng Biti’s chỉ tập trung sản xuất giày dép nhưng từ tháng 6/2025 đã phát triển thêm nhãn hàng quần áo Helio, nhắm vào khách hàng tuổi 15-16 với giá trên 200.000 đồng mỗi áo.

Bà Nguyễn Hải Ngọc - Giám đốc marketing của Biti’s - cho hay, việc ra mắt nhãn hàng mới được nghiên cứu kỹ lưỡng từ xu hướng, hành vi tiêu dùng của khách hàng trẻ, đồng thời có sự đầu tư về mặt công nghệ, dây chuyền sản xuất để đảm bảo tối ưu chi phí giá thành.

Tương tự, Levents (thương hiệu thời trang hướng đến khách hàng 18-24 tuổi) đang tập trung mạnh vào chiến lược tiếp thị cảm xúc. Ông Nguyễn Trung Bá Thức - Nhà sáng lập Levents - lý giải, Levents không bán quần áo đơn thuần mà bán cảm xúc và giấc mơ, đáp ứng nhu cầu của gen Z là không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm và thể hiện cá tính.

Ông Phạm Văn Việt - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Vsixty-four - cho hay, trước đây, công ty ông tạo sản phẩm mới dựa trên dữ liệu thu thập từ khách hàng ở điểm bán thì nay đang dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để thu thập dữ liệu từ mạng xã hội, bao gồm thị hiếu về mẫu mã, mức giá. Nhờ những thay đổi về thiết kế và giá, công ty có thể sẽ đạt doanh thu 250 tỉ đồng trong năm 2025.

Tuy nhiên, không phải cứ nắm bắt xu hướng mua sắm của giới trẻ là thành công. Thực tế, không ít thương hiệu Việt đã phải “dừng cuộc chơi” do hụt hơi. Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng - nhận định, một số thương hiệu rời thị trường là do chỉ có chiến lược phát triển ngắn hạn, thiếu định hướng dài hơi và tầm nhìn thương hiệu bền vững; mối quan hệ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà sáng tạo nội dung rời rạc khiến thương hiệu khó định vị rõ trên thị trường. Đặc biệt, sản phẩm của họ thiếu bản sắc riêng do coi trọng việc cạnh tranh bằng giá hoặc sao chép mô hình, mẫu mã của nước ngoài.

Theo ông, để thu hút và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp Việt phải dựa trên các nền tảng cốt lõi như hệ thống quản lý khách hàng (CRM), chatbot AI, ứng dụng khách hàng thân thiết (Loyalty App) và mô hình trải nghiệm đa kênh (Omni-channel CX). Khi tích hợp AI vào toàn bộ hành trình khách hàng (AI-driven CX), doanh nghiệp không chỉ tối ưu chi phí vận hành mà còn hiểu sâu hơn về hành vi của người tiêu dùng. “AI giúp thương hiệu bán hàng và xây dựng mối quan hệ tin cậy - thông minh - cá nhân hóa với khách hàng. Một thương hiệu hiểu và đồng hành với người tiêu dùng sẽ có sức sống bền hơn bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào” - ông nói.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI