Cách chọn mật ong đúng 'chuẩn'

14/04/2020 - 16:59

PNO - Dịch COVID-19 càng diễn biến phức tạp, người dân chuyển mối quan tâm từ việc đếm số ca nhiễm mỗi ngày sang việc làm sao tăng đề kháng để chống bệnh.

Cách ăn uống, rèn luyện sức khoẻ để đánh bật virut corona chủng mới là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người, nhiều gia đình. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, giúp tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch tự nhiên, làm ấm cơ thể… trở nên đắt hàng. Cộng đồng mạng bày nhau cách tăng đề kháng bằng nước uống nấu từ  như gừng, xả, chanh và mật ong. 

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (chuyên về mật ong và các sản phẩm dinh dưỡng có thành phần mật ong), cho hay dịch bệnh đã giúp nhiều người nâng cao ý thức giữ gìn sức khoẻ, chủ động tìm hiểu và chọn những sản phẩm tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, tiêu thụ mật ong của Xuân Nguyên đã nhảy vọt từ mức tăng 30% so với tháng bình thường trong tháng 2 lên mức tăng 300% trong tháng 3.

“Người tiêu dùng đã biết và tin dùng mật ong Xuân Nguyên từ nhiều năm nay, giờ đang giai đoạn dịch bệnh thì càng sử dụng nhiều hơn” – ông Vũ cho biết. Cũng theo ông Vũ, hiện mỗi năm nước ta sản xuất hơn 60.000 tấn mật ong. Chất lượng mật ong Việt Nam tốt thứ nhì thế giới nhưng nhiều doanh nghiệp thường dành loại mật tốt ưu tiên cho xuất khẩu. “Xuân Nguyên thì đi ngược lại, chúng tôi tập trung cho thị trường nội địa với mong muốn cung cấp cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý nhất. Ngoài mật ong, chúng tôi đang triển khai nhiều loại sản phẩm hơn, vẫn là mật ong nhưng kết hợp với nghệ, hà thủ ô, viên tam thất… Tất cả các sản phẩm này sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng cho DN đồng thời hướng đến giá trị cốt lõi là chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng” – CEO Xuân Nguyên nói. Ngoài Xuân Nguyên, một số DN mật ong cũng đã dần tạo dựng được uy tín thương hiệu.

Câu hỏi đặt ra là làm sao các DN chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng khi mà thị trường mật ong gần như bỏ ngõ trong công tác quản lý, người tiêu dùng thiếu thông tin, không thể phân biệt được đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm giả/dỏm?

Trả lời câu hỏi này, các DN cho hay phần lớn người tiêu dùng đang mua sản phẩm dinh dưỡng quen thuộc này bằng niềm tin, dựa trên sự giới thiệu và bảo chứng của người bán và mua sản phẩm trôi nổi, không có thương hiệu. Trong khi đó, mật ong ngon, đúng chất lượng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về màu sắc, nguồn gốc mật, độ sánh và đặc biệt là hàm lượng đường trong mật phải bằng hoặc dưới ngưỡng cho phép. “Cảm quan bằng mắt thường, mỗi loại mật ong sẽ có màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào loại hoa mà con ong hút mật. Tại Xuân Nguyên, chúng tôi xây dựng vùng nguyên liệu và thường xuyên di chuyển đàn ong để bảo đảm chất lượng mật. Quan trọng hơn, công ty luôn kiểm tra chất lượng mật nguyên liệu, chỉ nhập mật có hàm lượng đường từ 5% trở xuống (theo quy định hàm lượng đường trong mật không quá 19%). Mật sau khi thu mua sẽ được đưa vào quy trình xử lý khép kín để lọc bụi, tạp chất (sáp ong, xác ong non…), tách nước để làm sạch và giữ lại toàn bộ vitamin lẫn chất dinh dưỡng rồi đưa vào chiết rót, đóng chai” – ông Vũ mô tả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng vẫn truyền tay nhau các mẹo để phân biệt mật ong chất lượng như nhỏ mật lên giấy, thử mật bằng cọng hành, nhỏ vào ly nước… tuy nhiên các mẹo thử này chỉ mang tính tương đối. Để bảo đảm quyền lợi của mình, tốt nhất người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn có nguồn gốc rõ ràng, được phân phối tại các siêu thị, nhà thuốc lớn và các đại lý có uy tín trên thị trường.

Thanh Châu

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI