Các nền tảng trực tuyến châm ngòi cho cuộc cách mạng truyền hình châu Âu

01/04/2021 - 16:16

PNO - Trước sự phát triển mạnh mẽ của Netflix, Disney Plus… Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu đã huy động kinh phí, cho phép các đài truyền hình bắt tay sản xuất những dự án chất lượng để đối đầu với các nền tảng trực tuyến.

Các nền tảng trực tuyến ra mắt loạt tác phẩm cho thị trường châu Âu

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các “ông lớn” trực tuyến như Netflix, Disney Plus và Amazon Prime đã tập trung đầu tư ồ ạt để trở thành hãng truyền hình toàn cầu. Và hiển nhiên thị trường châu Âu nhanh chóng được nhắm tới bên cạnh châu Á.

Tính đến nay, Netflix đã ra mắt hơn 100 bộ phim trong các giai đoạn sản xuất khác nhau trên khắp Liên minh châu Âu, với đội ngũ sản xuất và giám đốc điều hành cấp cao đang làm việc chăm chỉ tại Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Ý để sáng tạo nội dung phù hợp với người tiêu dùng khu vực.

"Khi chúng tôi nghĩ về nội dung châu Âu, chúng tôi thực sự đang nghĩ đến người Pháp sẽ yêu thích thể loại phim gì? Hay chương trình tiếng Đức mà người dân Đức sẽ cảm thấy hứng thú?” - Larry Tanz, người giám sát chương trình gốc của Netflix tại châu Âu, cho biết.

Netflix mua phần tiếp theo của 'Knives Out' với giá 450 triệu USD.
Netflix mua bản quyền phần tiếp theo của Knives Out với giá 450 triệu USD.

Trong khi đó, Disney cũng không kém cạnh đã chia sẻ thông tin chi tiết mới về thương hiệu giải trí tổng hợp quốc tế, Star, ra mắt tại châu Âu và một số thị trường khác vào tháng 2/2021 như một phần tích hợp của nền tảng Disney +, gồm các loạt phim giải trí, phim tài liệu nổi tiếng và hơn thế nữa sẽ tăng gấp đôi danh mục nội dung có sẵn cho người đăng ký Disney +. 

Song song đó, Disney + còn nâng cấp nền tảng, cung cấp cho phụ huynh khả năng kiểm soát các chương trình, bao gồm đặt giới hạn quyền truy cập và cài đặt mật khẩu để tránh các nội dung không phù hợp cho trẻ em. Những cải tiến này giúp Disney thu hút thêm hạng triệu lượt đăng ký.

Ngoài những bom tấn sản xuất dành riêng cho khu vực châu Âu, mới đây, Netflix còn mạnh tay chi 450 triệu USD để mua bản quyền Knives Out 2 (tựa Việt: Kẻ đâm lén) và Knives Out 3 - hai phần nối tiếp của siêu phẩm ăn khách  Knives Out  (năm 2019). Bộ phim sẽ đánh dấu sự tái hợp của đạo diễn Rian Johnson và ngôi sao Daniel Craig. Trước đó, Knives Out được sản xuất bởi Media Rights Capital và do Lionsgate đảm nhận khâu phân phối, thu về 311,4 triệu USD, gấp 7 lần so với kinh phí ban đầu chỉ 40 triệu USD.

Đầu tư khủng về mặt nội dung hứa hẹn sẽ giúp Netflix củng cố thị phần không gian phát trực tuyến với những thế lực mới nổi như HBO Max, Disney+ và Apple TV+, đồng thời giúp khán giả châu Âu có thể thưởng thức những siêu phẩm hành động hàng đầu.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Để bảo vệ các đơn vị sản xuất phim trong nước, Liên minh châu Âu đã đề ra những quy định khá rõ ràng và sát sao. Kể từ năm 2018, các nền tảng trực tuyến muốn hoạt động ở châu Âu, phải cung cấp cho người đăng ký của họ ít nhất 30% nội dung liên quan đến khu vực và buộc đầu tư vào các chương trình giải trí địa phương.

Tưởng chừng những quy tắc gắt gao sẽ kìm hãm sự phát triển của Netflix, Disney Plus nhưng ngược lại… Các nền tảng không ngại đầu tư số tiền khủng, tạo ra các nội dung khiến khán giả say mê, thu hút nguồn nhân lực lớn là những nhà làm phim sáng tạo ở châu Âu.

Một trong những giám đốc điều hành Netlix ở Paris là Damien Couvreur, cho biết nền tảng muốn gửi tín hiệu "chúng tôi sẵn sàng cam kết và tìm vị trí của mình trong ngành công nghiệp giải trí Pháp".

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang cố gắng không sao chép những gì đã có sẵn. Thay vào đó, Netflix cố gắng tìm kiếm sự độc đáo và chân thực”.

netflix and disney plus tấn công mạnh mẽ vào thị trường phim châu Âu.
Netflix and Disney Plus tấn công mạnh mẽ vào thị trường phim châu Âu.

Nhà biên kịch người Bỉ Sanne Nuyens đã trải qua thời kỳ đỉnh cao đáng kinh ngạc nhờ bộ phim Hotel Beau Sejour - tác phẩm kinh dị giả tưởng ăn khách trên nền tảng Netflix đồng sáng tạo với Bert Van Dael - giành được rất nhiều lời khen ngợi từ nhà văn người Mỹ Stephen King. Nhưng để tạo ra những nội dung chất lượng và gây tiếng vang này, Sanne Nuyens thừa nhận cũng tốn kém không ít chi phí nhưng Netflix vẫn quyết định đầu tư. Một phần giúp họ xây dựng thương hiệu cho nền tảng, mặc khác thu hút thêm lượng lớn người đăng ký.

Chính điều này khiến các hãng phim và các đài truyền hình châu Âu buộc phải có sự thay đổi mạnh mẽ nếu không muốn mất đi thị trường vào tay các "gã khổng lồ" trực tuyến.  Theo đó, Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu đã huy động tiền, cho phép các đài truyền hình bắt tay vào các dự án kinh phí lớn để đối đầu trực diện với Netflix.

“Netflix là đối tác tốt nhưng điều đó đi kèm với cái giá phải trả. Và nếu bạn bán nội dung của mình cho một nền tảng, thì các đài truyền hình công cộng khác sẽ có ít quyền truy cập hơn và đó là mối lo ngại ở cấp độ châu Âu" - Liên minh Phát thanh Truyền hình châu Âu cho biết.

Jerome Dechesne, người đứng đầu CEPI, một hiệp hội dành cho những người sáng tạo ở châu Âu, nhận định cách kinh doanh của Netflix là theo phong cách Hollywood khi sẵn sáng tài trợ mọi thứ. Nhờ đó, nền tảng này đã phá vỡ thế"độc quyền" của các đài truyền hình lớn - chẳng hạn như BBC hay TF1 của Pháp - đã kiểm soát phim và chương trình truyền hình ở châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng sự phát triển mạnh của các nền tảng trực tuyến sẽ đe dọa phần nào đến nền giải trí châu Âu. Do đó, các nhà đài cần tập trung vào cuộc cải cách toàn diện. mang đến những sản phẩm có nội dung sáng tạo hơn, tránh để khán giả quay lưng.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI