Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Người trở về từ "cõi chết' luôn có những câu chuyện thú vị

24/10/2022 - 11:58

PNO - Rất khó để gặp được Ưng Hoàng Phúc. Ngoài các dự án âm nhạc, phim ảnh, show diễn, anh còn có dự án kinh doanh riêng và là ông bố kiểu mẫu của ba đứa trẻ khi “giành” với vợ nhiệm vụ đưa rước con đến trường mỗi ngày. Trò chuyện với Ưng Hoàng Phúc, tôi nhận ra mình đã không bõ công chờ đợi.

Tôi hơi đắn đo, không biết nên hỏi Phúc điều gì khi anh đã kể gần như tất cả thăng trầm trong quyển tự truyện Chạm vừa được phát hành vào đầu tháng Chín. Hơn nữa, tự truyện người nổi tiếng cũng đã bước qua giai đoạn sôi nổi. Tuy vậy, cuộc đời mỗi con người có bao giờ ngừng thú vị, đặc biệt khi năm nay là dấu mốc 20 năm Phúc theo nghiệp ca hát.

Thời Phúc nổi đình nổi đám, đứa học trò nào ở trường tôi chẳng nghêu ngao vài bản chúng nằm lòng: Thà rằng như thế; Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều… Thế nên, tôi đề nghị Phúc chia sẻ về cảm xúc khi lướt qua quá khứ tươi đẹp và cũng đầy thử thách, những trải nghiệm từ nỗi u sầu, thậm chí tuyệt vọng và về tương lai.

“Biết đâu ai đó tìm được hy vọng giữa chông chênh khi đọc tự truyện của tôi" 

Phóng viên: Anh chia sẻ cuốn tự truyện lần này giúp anh nhìn lại một cách chân thực những gì đã trải qua, từ thời thơ ấu, lúc thành danh cho đến những biến cố trong đời sống. Nhìn lại những hồi ức đủ màu sắc ấy, cảm xúc của anh thế nào?

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Thật sự, tôi cũng ấn tượng và xúc động với chính câu chuyện của mình. Khi nhận bản thảo từ Liêu Hà Trinh, đọc từng dòng chữ, những hình ảnh chân thực cứ hiện lên như một bộ phim. Bạn biết đấy, những người trở về từ “cõi chết” luôn có những câu chuyện thú vị về cuộc đời của họ, huống hồ tôi suýt chết hai lần. Tất nhiên, tôi không chọn kể hết những gì xoay quanh mình vì nếu vậy thì bao nhiêu giấy cho đủ. Song tôi tin nhiều người đọc có thể tìm được câu trả lời nếu chẳng may họ đang chông chênh, vô định như tôi ngày trước.

* Tại sao lại là Chạm chứ không phải cái tên nào khác cho tiêu đề quyển sách? Anh kỳ vọng gì ở quyển tự truyện này?

- Tôi chọn Chạm không chỉ cho tự truyện này mà cho cả chuỗi các sản phẩm liên tiếp trong dự án cùng tên, đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động nghệ thuật, gồm: live concert, web drama, fan meeting, MV, sách, USB dàn trải đều từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022. Trong tương lai gần, nhiều dự án tôi đang lên kế hoạch sớm được gửi đến những khán giả yêu mến. Chạm là từ thể hiện được đầy đủ ý nghĩa những gì tôi muốn chuyển tải.

Đó là chạm vào trái tim khán giả bằng giọng hát không nhầm lẫn; là chạm đến tiền tài với cát-xê đựng trong bao tải; chạm đến hào quang với tiếng reo hò của hàng trăm ngàn khán giả; chạm đến vực thẳm khi bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm hành suốt 15 năm, chứng kiến đôi chân dần teo nhỏ, chân cao chân thấp, mổ đi mổ lại bốn lần, bán nhà cửa, sự nghiệp tuột dốc không phanh. Đó còn là chạm đến khoảng không vô định trước sự quay lưng của không ít người trong tình cảnh bệnh tật; là chạm đến tình yêu của đời mình, mối tình đủ ngọt bùi cay đắng để có được một gia đình nhỏ hạnh phúc; chạm đến ánh sáng của nghị lực và nỗ lực không ngừng để giờ đây tôi vẫn đứng trên sân khấu bằng giọng hát và thân thể khỏe mạnh.

* Người viết tự truyện bao giờ cũng phân vân giữa lằn ranh chia sẻ và giữ lại cho riêng mình. Anh có thường xuyên đối mặt với trạng thái này?

- Khi chia sẻ với Liêu Hà Trinh - người chấp bút tự truyện này - tôi có phần đắn đo và ái ngại vì những câu chuyện đó từ trước đến giờ tôi chỉ giữ cho riêng mình. Tôi cũng từng đối mặt với suy nghĩ nên kể hay giữ lại và tôi đã chọn cách kể ra vì biết đâu chính những câu chuyện ấy có thể giúp ích được cho ai đó đang chông chênh về tương lai.

* Làm thế nào để vừa có những giãi bày chân thực, vừa không làm tổn thương những người trong cuộc?

- Những điều xung quanh tôi, kể cả sự thật, bằng cách nào đó, trong mắt tôi luôn đẹp. Cho nên, tôi hy vọng những giãi bày của mình không làm tổn thương ai. Tôi luôn trân trọng và biết ơn tất cả những mối quan hệ, những cuộc gặp gỡ đã xuất hiện trong đời mình bởi đó là cái duyên đã được định sẵn. Không lý do gì mình lại làm tổn thương họ, phải không?

Còn một người nghe, tôi sẽ hát”

* Từng là cậu bé đến một nốt nhạc cũng không biết, điều gì đã cổ vũ và tiếp sức cho anh nuôi dưỡng giấc mơ ca sĩ? Theo anh, một người trẻ ngoài niềm tin cần hội tụ những yếu tố nào để theo đuổi giấc mơ?

- Cho phép tôi dùng từ mà bà xã Kim Cương vẫn hay nói là: “Trộm vía”. Trộm vía Tổ nghề thương mình. Dù không đọc được nốt nhạc nhưng tôi may mắn được trời cho chút giọng hát, may mắn được cô chủ nhiệm tin tưởng cho làm lớp phó văn thể mỹ, may mắn được cả lớp đẩy đi thi văn nghệ, rồi may mắn đoạt giải và được bạn bè, gia đình ủng hộ. Có thể chính những sự kiện liên tục đó giúp tôi có thêm động lực nuôi dưỡng ước mơ. Cho nên đến thời điểm này, tôi nhận thấy, điều quan trọng để theo đuổi ước mơ, ngoài niềm tin ở bản thân thì sự tác động của môi trường xung quanh cũng quan trọng không kém.

Do đó, lời khuyên của tôi dành cho những người trẻ là bên cạnh niềm tin, cần nỗ lực chăm chỉ để theo đuổi giấc mơ. Nếu chứng kiến ai đó đang nuôi dưỡng ước mơ có ích, chúng ta hãy động viên họ. Một lời nói đúng lúc đôi khi là động lực rất lớn để họ bước tiếp.

Ưng Hoàng Phúc bên gia đình
Ưng Hoàng Phúc bên gia đình

* Giai đoạn bị thoát vị đĩa đệm và phải tạm khép lại sự nghiệp ở đỉnh cao, động lực nào giúp anh trụ vững và chiến thắng bệnh tật? Theo anh, yếu tố tinh thần đóng vai trò thế nào khi mỗi người gặp biến cố?

- Gục ngã và kiệt quệ là từ chính xác nhất diễn tả thời điểm tôi bị thoát vị đĩa đệm. Là người đang khỏe mạnh, chỉ cần mất đi một điều gì đó thì tinh thần bạn đã suy sụp rồi, còn tôi mất cả sức khỏe lẫn sự nghiệp. Hy vọng cứ tắt dần qua những lần phẫu thuật. Tôi chẳng thể nghĩ gì khác ngoài việc bận tâm đến những cơn đau. Ngày mai thức dậy, liệu cơn đau sẽ tiếp tục hành hạ mình đến mức nào? Tôi chỉ biết ước có phép màu giúp mình hết đau để không phiền lòng người thân. Động lực khiến tôi trụ vững chính là âm nhạc và người thân. Tôi nghe nhạc như một liều thuốc chữa lành và tôi không buông xuôi vì chứng kiến người thân luôn ở bên cạnh, tìm mọi cách giúp đỡ mình.

* Có khi nào anh băn khoăn và đi tìm câu trả lời cho việc trở lại với âm nhạc nhưng không còn giữ được sức hút như trước?

- Tôi chưa bao giờ băn khoăn về điều này. Điều tôi muốn là được sống với âm nhạc. Dù chỉ còn một người nghe, tôi cũng sẽ hát (cười).

* Lý Hải là một trường hợp điển hình của làng giải trí khi chuyển từ vai trò ca sĩ dấn thân vào lĩnh vực phim ảnh. Anh cũng có bước đi tương tự khi “lấn sân” sang lĩnh vực phim chiếu mạng. Đây có phải hướng đi anh muốn trong tương lai?

- Anh Lý Hải là đàn anh tôi ngưỡng mộ, từ lúc anh làm phim ca nhạc ở thập niên trước. Trong mảng phim, tôi là hậu bối và còn phải học hỏi nhiều. Tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để phim của mình cũng tạo được nhiều tiếng vang như phim của anh. Hiện tại, tôi đang dồn sức đầu tư để sản xuất nhiều phim hơn nữa cho khán giả, vì ngoài âm nhạc thì phim ảnh là một đam mê khác của tôi. Tháng 11 tới, tôi sẽ ra mắt series web drama Phúc Cọp - Chạm, hy vọng được khán giả đón nhận.

Ưng Hoàng Phúc tin rằng sau khi đã cùng nhau trải qua rất nhiều chuyện vui buồn, giờ đây, dù cho ngoài kia có chuyện gì, vợ chồng anh vẫn sẽ sát cánh bên nhau
Ưng Hoàng Phúc tin rằng sau khi đã cùng nhau trải qua rất nhiều chuyện vui buồn, giờ đây, dù cho ngoài kia có chuyện gì, vợ chồng anh vẫn sẽ sát cánh bên nhau

“Bà xã chịu thiệt thòi hơn khi gắn kết cùng tôi"

* Nhiều người kháo nhau rằng, Ưng Hoàng Phúc được vợ hậu thuẫn không chỉ trong sự nghiệp mà còn về mặt tài chính, nhờ đó anh không bị áp lực. Thực hư ra sao?

- Chính xác là như vậy (cười). Hiện tại, tài chính trong nhà đều do bà xã tôi nắm giữ, từ doanh thu kinh doanh của hai vợ chồng cho đến việc đi diễn, quảng cáo... nên việc mọi người kháo nhau Ưng Hoàng Phúc được vợ hậu thuẫn không hề sai đâu.

* Điều gì ở bà xã khiến anh ấn tượng từ ngày đầu gặp gỡ? Theo thời gian, ấn tượng này có phai nhạt vì những thường nhật trong đời sống?

- Bà xã tôi trước đây hay bây giờ đều xinh đẹp và luôn biết cách chu toàn cho gia đình. Chia sẻ điều này không phải nịnh vợ nhưng tôi nhận thấy cô ấy là người rất chịu thay đổi, làm mới bản thân nên cuộc sống thường nhật của vợ chồng tôi luôn có những điều mới mẻ dù thỉnh thoảng chúng tôi vẫn giận nhau vu vơ nhưng một chút thôi lại làm hòa.

* Cuộc tình giữa một ca sĩ từng trải qua bệnh tật và một người mẫu từng trải qua một lần đổ vỡ có đặc biệt hơn những đôi tình nhân khác?

- Có thể người ngoài nhìn vào thấy đặc biệt một thì người trong cuộc thấy đặc biệt đến mười ở chỗ, khi hai bên đến với nhau, nghĩa là chấp nhận con người của đối phương hiện tại. Chúng tôi yêu nhau, gắn kết với nhau ngoài việc rung động vì nhau thì còn một áp lực lớn hơn là phải chăm lo cuộc sống cho đối phương tốt nhất. Kim Cương phải lo cho người chồng đang bệnh tật (lúc đó) còn Ưng Hoàng Phúc phải tìm cách để con riêng chấp nhận người cha mới như mình. Kết quả đã chứng minh cho tình yêu của hai vợ chồng với ba thiên thần nhỏ đáng yêu.

* Tình yêu mang đậm cái tôi của mỗi người đã chuyển biến như thế nào khi về chung một nhà?

- Câu hỏi này giá mà để bà xã tôi trả lời thì hay biết mấy vì tôi là người khá trầm tính, lúc yêu hay kết hôn vẫn vậy. Tuy nhiên, vợ tôi phải chấp nhận thay đổi khá nhiều. Chọn gắn bó cùng tôi, cô ấy tạm dừng công việc người mẫu để làm quản lý, làm vợ, làm mẹ và chuyển qua kinh doanh. Sự chuyển biến của cả hai còn từ việc trước kia lo cho bản thân, bây giờ phải lo thêm cho đối phương và các con. Có lẽ vợ tôi chịu thiệt thòi nhiều hơn, nên tôi luôn thông cảm và rất thương vợ.

* Anh chị có đặt ra những điều luật cho bạn đời (và cả bản thân) để giảm rủi ro hôn nhân?

- Có chứ! Điều luật chúng tôi thường trêu nhau là: tôi giao kèo bà xã không được mặc đồ quá tiết kiệm vải; bà xã thì giao kèo tôi không được đóng cùng diễn viên nữ quá thân mật. Mà nói vậy thôi chứ có nhiều trường hợp bắt buộc phải… mặc hở hay diễn chung với diễn viên nữ thì người kia cũng đành nhắm mắt cho qua. Quan trọng là vợ chồng tin tưởng nhau.

* Tình dục, giao tiếp, sự tin tưởng, đâu mới là yếu tố dễ bị phớt lờ trong một cuộc hôn nhân lâu năm?

- Tôi cho rằng mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Riêng tôi, cả ba yếu tố trên đều quan trọng trong việc giữ lửa hôn nhân. Khi đã quá quen thuộc với nhau, để nuôi dưỡng những khao khát dành cho đối phương, cả hai đều nên chăm sóc bản thân để tránh sự nhàm chán. Bất kể khi nào cũng hãy nghĩ đến thời điểm cả hai từng yêu nhau như thế nào, vì sao lại bắt đầu, đã cùng nhau vượt qua những giông bão ra sao mới có được hạnh phúc như bây giờ. Cốt yếu vẫn là vì nhau mà cố gắng, cảm thông, sẻ chia và thấu hiểu.

* Anh có bài hát Ánh hào quang dành tặng vợ, ngoài việc gởi gắm vào bài hát, anh có thường thổ lộ trực tiếp tình cảm với cô ấy?

- Có chứ, nó thuộc về yếu tố giao tiếp bạn vừa hỏi ở trên. Tình cảm cần sự bộc lộ để người còn lại hiểu, bên cạnh những nỗ lực bằng hành động. Riêng bài hát Ánh hào quang, tôi muốn cho cả thế giới biết tôi yêu vợ mình thế nào. Mỗi lần đi diễn, lý do tôi ít đi với trợ lý, chỉ có vợ đi cùng là vì chúng tôi quá hiểu nhau. Chúng tôi đã quen đi cùng nhau qua bao nhiêu năm tháng. Tôi tin, trải qua rất nhiều chuyện, giờ đây dù cho ngoài kia có chuyện gì, chúng tôi vẫn sẽ sát cánh bên nhau.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Thư Hiên (thực hiện)

Ảnh Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI