Ca sĩ Phượng Vũ: Người may mắn chờ thêm một cơ may

03/03/2022 - 15:33

PNO - Có giọng hát tốt, biết lắng nghe để thay đổi nhưng Phượng Vũ vẫn còn thiếu một chút may mắn để có thể có vị trí tốt hơn trong làng nhạc.

Với những khán giả đã biết Phượng Vũ, hẳn vẫn chưa thể quên hình ảnh cô nhân viên văn phòng vừa ngồi ăn vừa hát Nếu em được chọn lựa cách đây nhiều năm. Chất giọng dày, vang, khoẻ khiến người nghe thích thú. Cũng chính đoạn clip này đã giúp cuộc đời Phượng Vũ bước sang trang mới. Từ một nhân viên văn phòng có đam mê ca hát, cô lấn sân và trở thành ca sĩ. Có giọng hát, không ngại lắng nghe để thay đổi, nhưng cô bảo vẫn còn thiếu chút may mắn để có thể thành công hơn.

*Ngày chưa giông bão - Phượng Vũ:

Mới đây, Phượng Vũ được xướng tên cho ngôi vị quán quân của The Cover Show, chương trình hát lại nhạc phẩm đã nổi tiếng. Đồng giải thưởng này là gương mặt mới Huyền Cadie. Năm 2018, Phượng Vũ cũng đồng giải quán quân với Phù Vạn Nam Hương trong Ai sẽ thành sao. Phượng Vũ bảo: “Có lẽ tôi không có duyên để có chiến thắng chỉ ghi tên mình”. Thế nhưng khác 4 năm trước, thắng thua, giải thưởng với Phượng Vũ tại một sân chơi không còn quan trọng. Thay vào đó, với chị việc có thêm kinh nghiệm, được chứng minh năng lực với tiền bối, đồng nghiệp là quan trọng hơn cả. 

Ca sĩ Phượng Vũ trình diễn trong đêm chung kết The Cover Show
Ca sĩ Phượng Vũ trình diễn trong đêm chung kết The Cover Show

*Phóng viên: Từng chiến thắng một cuộc thi, hẳn lần quay lại để tranh đấu này của chị có lý do…

-Ca sĩ Phượng Vũ: Những năm trước, tôi đi thi rất đặt nặng chuyện được mất, thắng thua. Nhưng giờ đây suy nghĩ thay đổi nhiều. Tôi vui khi nhận được giải thưởng nhưng đón nhận trong tâm thế nhẹ nhàng. Cảm giác hạnh phúc nhất với tôi bây giờ là đứng trên sân khấu, hát xong, khán giả vỗ tay đón nhận. Sân chơi này hát lại những ca khúc đã nổi tiếng. Vì thế, làm sao để hay, thuyết phục khán giả là bài toán khó. Tôi nghĩ việc này khó hơn cả chinh phục họ bằng một ca khúc mới. 

Tôi may mắn khi có cơ hội theo đuổi âm nhạc. Nhưng tôi không muốn mọi người nhìn tôi là người chỉ dựa vào may mắn. Vì thế, tôi luôn tìm mọi cơ hội để được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Mỗi cuộc thi cho tôi thêm điều đó. Qua sân chơi lần này, tôi được tiếp cận với nhiều nhạc sĩ, cũng được chứng minh năng lực của mình. Trước khi muốn làm việc với nhạc sĩ nào đó, ít nhất bạn phải cho họ thấy được khả năng, sự phù hợp. Tôi nghĩ đây là cơ hội tốt. 

*Ngoài chuyên môn nghề nghiệp, mỗi hành trình hẳn sẽ là một bài học. Chị thấy đúng chứ?

- Trong tập đầu tiên, tôi thể hiện rất tốt, bởi lúc đó tôi thấy thoải mái. Nhưng càng đi sâu, nhìn vào các đối thủ, mong muốn cạnh tranh, thể hiện bản thân nhiều hơn đôi khi khiến tôi gặp áp lực. Tôi biết điều đó không nên, nhưng làm sao tránh khỏi được những cảm xúc, suy nghĩ rất đời thường như thế. Vì thế, đó cũng là một cuộc đấu tranh rất lớn bên trong chính bản thân, để lựa chọn điều gì đó tốt hơn, ý nghĩa hơn.

Có lẽ, cũng vì thế một số tiết mục nhận được phản hồi chưa tốt. Tôi không nghĩ mọi người quá khắt khe với mình, nhưng nếu có đó cũng là điều tốt, để tôi phấn đấu nhiều hơn. Tôi nhận ra rằng điều mình nhận về, là kết quả của điều mình cho đi. Khi đứng trên sân khấu, tâm càng an yên, hát hết mình, không suy nghĩ mông lung về mọi việc xung quanh là khi tôi sẽ làm tốt nhất. Việc này, tôi đã làm tốt trong đêm chung kết. Đây sẽ là hành trang tôi mang theo trong suốt hành trình sắp tới. 

Chị nói qua mỗi cuộc thi lại học thêm được nhiều kinh nghiệm mới bổ trợ cho con đường sự nghiệp
Theo Phượng Vũ, mỗi cuộc thi lại học thêm được nhiều kinh nghiệm mới bổ trợ cho con đường sự nghiệp

*Thị trường nhạc Việt hiện tại không khó để tìm một giọng ca nào đó mang danh quán quân. Chưa kể, YouTube, các trang nhạc số cũng tạo điều kiện cho rất nhiều gương mặt mới xuất hiện. Chị có e ngại, lo lắng?

- Tôi luôn quan sát thị trường để biết mọi người đang làm gì, mọi thứ đang vận động ra sao. Càng nhìn, tôi lại càng lo. Chúng tôi như những người đang tìm kiếm kho báu cho mình. Trong khi tôi vẫn lay hoay, hy vọng thì nhiều người xung quanh đã tìm được. Có đôi lúc, tôi thấy buồn. Tôi đã cố gắng giảm cân, cho ra nhiều bài hát mới nhưng tín hiệu thu về chưa được như mong muốn.

Tôi không phủ nhận mình là người tham vọng. Nhưng bên trong tôi có những điều khó lý giải. Tôi luôn có cảm giác e sợ, liệu rằng làm việc này việc kia có tốt không, nếu không tốt có phải bản thân sẽ thụt lùi không. Có lẽ, sự không quyết liệt, do dự này khiến tôi bị chựng lại. Tôi thiếu một chút liều lĩnh, thiếu một chút may mắn. Điều tôi cần hiện tại là một người định hướng, để tôi có thể đi đúng đường. 

*Tham vọng nhưng không đạt được thành quả mong muốn, chị đối diện với thực tại dễ dàng không?

- Các anh chị đi trước khen tôi rất nhiều, đặc biệt về giọng hát. Mọi người đều bảo có lẽ tôi thiếu may mắn. Tôi chỉ hy vọng mảnh ghép này sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới (cười). Khi chưa bật lên được hẳn, tôi không có nhiều show diễn, chưa thể sống tốt với nghề. Vì thế, thời gian qua tôi phải làm thêm một số công việc như: bán hàng online, môi giới bất động sản để có thể ổn định cuộc sống, tiếp tục nuôi dưỡng đam mê ca hát.

Cách đây ít năm, có thời gian, tôi muốn bỏ cuộc vì thấy mọi thứ quá khó khăn. Tôi luôn tự đặt câu hỏi liệu có đi sai đường hay không. Những lúc khó khăn nhất, tôi không thể chia sẻ cùng ai cả, tự ôm lấy tâm tư cho riêng mình thôi. Nhưng lúc đó, tôi cũng trả lời được rằng nếu quay về làm nhân viên văn phòng như trước, cuộc đời tôi sẽ không được tự do như tôi mong muốn. Công việc ca hát cho tôi thoả đam mê, giúp tôi chủ động trong cuộc sống hơn. 

Tôi nghĩ mỗi người đều có số phận riêng. Vì thế, nếu trong suốt hành trình này tôi vẫn không thể chạm được đích tôi mong muốn thì tôi đã được sống với đam mê, được rèn luyện, thay đổi tư duy để sống tốt hơn. Việc hoàn thiện bản thân có ý nghĩa lớn với cuộc đời mỗi người, dĩ nhiên nếu có thành quả tốt đẹp sẽ càng vui hơn (cười).

So với thời điểm còn là nhân viên văn phòng, tôi nghĩ đã bước đến bậc thang thứ sáu hoặc bảy trong sự nghiệp, cuộc sống. Hiện, điều tôi còn thiếu là một ca khúc hot, để sống trong lòng khán giả. 

Phượng Vũ nổi tiếng bất ngờ chỉ từ đoạn clip ngắn vừa ăn vừa hát
Phượng Vũ nổi tiếng bất ngờ chỉ từ đoạn clip ngắn vừa ăn vừa hát Nếu em được chọn lựa (ảnh phải). Sau nhiều năm, chị có sự thay đổi tích cực về ngoại hình, giọng hát nhưng chưa có cơ may để bật lên được trong làng nhạc.

*Chị dự định phát triển bản thân trong thời gian tới như thế nào?

- Gần đây, các dự án âm nhạc acoustic phát triển khá rầm rộ. Vì thế, tôi không chọn hướng này mà dự định cho ra mắt một album nhạc ballad với các sáng tác đến từ những nhạc sĩ tôi yêu thích - cũng là thế mạnh của tôi. Sau cuộc thi, tôi đã có nhiều mối quan hệ hơn. Hiện, tôi cần chuẩn bị thêm về nguồn lực tài chính để thực hiện dự án này. Tôi cũng rèn luyện khả năng biểu cảm, diễn xuất để mỗi ca khúc tôi thể hiện sẽ đi vào lòng khán giả trọn vẹn hơn.

Tương lai sẽ khó nói trước nhưng tôi tin sự nỗ lực, cố gắng nào đó cũng sẽ được đền đáp. Chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc với hy vọng sẽ chạm được ước mơ bấy lâu nay. 

*Xin cảm ơn chị!

Trong đêm chung kết, Phượng Vũ chọn thể hiện ca khúc Cánh hoa tàn (Nguyễn Hoài Anh) ở vòng đầu tiên. Nữ ca sĩ được khen có giọng dày, khoẻ, tình cảm. Tiết mục cũng được đầu tư hình ảnh tốt. Ở vòng thứ hai, Phượng Vũ hát Em ngày xưa khác rồi của nhạc sĩ Vương Anh Tú. Qua 2 vòng thi, với 98% bình chọn từ giám khảo, khán giả, Phượng Vũ được xướng tên ngôi vị quán quân. Huyền Cadie cũng đạt được con số tương tự, trở thành đồng quán quân. 

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI