“Cà phê xóm trọ” - nơi góp phần san sẻ những khó khăn

21/12/2022 - 08:30

PNO - Khu trọ tại tổ 5, ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TPHCM hằng ngày vẫn im ắng. Nhưng kể từ khi có chương trình “Cà phê xóm trọ”, nhiều anh chị em công nhân lao động phấn khởi hẳn lên. Họ bàn tán với nhau về đủ các vấn đề

Trải lòng ở “Cà phê xóm trọ”

Ban đầu, nhiều người không khỏi bỡ ngỡ, nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ về tính thiết thực của chương trình. “Ai cũng có điện thoại, cần gì thì nhắn tin chứ bắt đi họp làm chi” - anh N.V.S. khó chịu khi đến dự chương trình "Cà phê xóm trọ" lần đầu tiên. Nhưng chỉ 20 phút sau khi chương trình được bắt đầu, nhiều người bắt đầu mạnh dạn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của bản thân và gia đình. Những người còn lại thì vừa nhâm nhi cà phê, nước ngọt vừa gật gù. Anh S. quay qua nói với người ngồi bên: “Ảnh (công an xã) nói cái này nghe hay nè! Cứ tết đến là trộm cướp dữ lắm. Phải cảnh giác chứ không là coi chừng hổng có tết. Cho tui mượn cây viết ghi lại số điện thoại cái”. Người phụ nữ ngồi cạnh khều: “Ông có điện thoại thông minh để làm gì, sao không chụp lại đi!”. Anh S. gãi đầu:“Ờ ha!”. 

Người dân cũng tranh thủ các buổi “Cà phê xóm trọ” để hỏi về những vướng mắc trong cuộc sống
Người dân cũng tranh thủ các buổi “Cà phê xóm trọ” để hỏi về những vướng mắc trong cuộc sống

Buổi cà phê dần trở nên “xôm tụ” hơn khi chị H.T.H.L., 45 tuổi, giơ tay xin nêu thắc mắc về việc đăng ký tạm trú, tạm vắng của hộ gia đình. Chị L.T.H., 40 tuổi, làm thuê cho một cơ sở nấu ăn trăn trở: “Gần tết, những anh chị em mất việc có được địa phương hỗ trợ quà tết hay vé xe về tết không?”. Cô T.T.M., 57 tuổi, lại hỏi: “Năm nay có “áo mới mừng xuân” cho sắp nhỏ không mấy cô chú?”…

Các câu hỏi lần lượt được trả lời, rồi lần lượt các câu hỏi, tâm tư, nguyện vọng khác được nêu ra. Nhiều nội dung được các anh chị em đưa ra như là một sự trải lòng chứ không hỏi hay thắc mắc gì! 

Chương trình là người bạn công nhân

Trong một buổi sinh hoạt khác tại ấp 1, xã Bình Chánh, ông Đoàn Trần Dzoanh - chủ một khu trọ - đứng lên trần tình: “Chương trình như một người bạn nên bà con đừng ngại, có tâm tư hay khó khăn gì cứ nói. Chính quyền, mặt trận và các hội đoàn, công an khu vực sẽ trả lời, hướng dẫn tháo gỡ”.

Sau lời động viên, khuyến khích của ông Dzoanh, người dân khu trọ lần lượt giơ tay hỏi về cách thức đăng ký khai sinh, tạm trú, tạm vắng, làm căn cước công dân, tiêm ngừa cho trẻ và cả quà tết cho người khó khăn... Sau khi được giải thích và hướng dẫn về đăng ký tạm trú, anh N. - một cư dân ở trọ - nói: “Tôi không nghĩ là được hướng dẫn cụ thể như vậy. Vậy là đăng ký tạm trú đâu có khó, không phải đi lại nhiều nữa. Bây giờ chỉ cần cầm điện thoại lên là đăng ký được rồi”. 
Ông Dzoanh cho biết, tất cả câu hỏi đều được công an thông tin và hướng dẫn cặn kẽ đến người dân ở trọ. Sau chương trình, các hộ thuê trọ cũng gắn kết hơn. Họ nhắc nhở nhau cảnh giác với nạn trộm cắp xe máy. Có việc đi đâu thì cũng nhờ phòng kế bên coi ngó dùm. Chương trình giúp các chủ trọ như ông cũng an tâm hơn về nhiều mặt.

Chương trình “Cà phê xóm trọ” trao tặng quà cho các công nhân, người lao động ở trọ khó khăn
Chương trình “Cà phê xóm trọ” trao tặng quà cho các công nhân, người lao động ở trọ khó khăn

Bà Lê Thị Cẩm Nhung - Tổ trưởng tổ 5, ấp 3 - kể, trước đây việc tập hợp công nhân lao động ở trọ tham gia các cuộc họp rất khó, một tổ gần 50 hộ mà chỉ lác đác vài người dự. Nhưng từ khi có chương trình “Cà phê xóm trọ”, lần đầu tổ chức họp đã thu hút được 40 người. “Quá đạt rồi!” - bà Nhung quả quyết.

Bà Đặng Thị Ánh Loan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh - cho biết, chương trình “Cà phê xóm trọ” được MTTQ, các đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức và chuẩn bị chu đáo nhằm tạo điều kiện để công nhân, người lao động đang sinh sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn bày tỏ những vấn đề còn khó khăn và kiến nghị chính quyền địa phương tháo gỡ; thông qua đó giúp người dân nắm được các thông tin và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự, công tác phòng chống dịch bệnh, cháy nổ và phòng chống tội phạm ở địa phương.   

Kể từ khi ra đời đến nay, chính quyền cùng các đoàn thể xã Bình Chánh đã phối hợp tổ chức 10 chương trình tại các khu trọ có đông công nhân, trao tặng 396 ly cà phê, 270 phần quà và 80 phần quà rút thăm trúng thưởng với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Hiệu quả chương trình mang lại đã động viên MTTQ và các đoàn thể tại địa phương tiếp tục duy trì. 

Phạm Phan

Chương trình “Cà phê xóm trọ” do UBND, Ủy ban MTTQ, Công an xã Bình Chánh phối hợp với Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Thanh niên và Đoàn Thanh niên xã tổ chức từ cuối năm 2018. Dịch COVID-19 khiến chương trình bị gián đoạn trong 2 năm và bắt đầu hoạt động trở lại vào cuối năm 2021. Kinh phí tổ chức được lấy từ kinh phí hoạt động của các đơn vị và vận động. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI