Bồi hồi "Mẹ yêu con"

01/03/2024 - 20:07

PNO - 30 bức ảnh trong triển lãm "Mẹ yêu con" mang đến một không gian tình mẫu tử mộc mạc, chân thành và xúc động.

 

Triển lãm ảnh Mẹ yêu con thu hút sự quan tâm của nhiều

Triển lãm ảnh "Mẹ yêu con" thu hút sự quan tâm của công chúng bởi không gian tình mẫu tử mộc mạc, chân thành

Không quá cầu kỳ, lộng lẫy, 30 bức ảnh tại triển lãm "Mẹ yêu con" tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gây xúc động mạnh cho người xem bởi sự mộc mạc, chân thành và đong đầy yêu thương. 

Toàn bộ “gia tài” này đã được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong gần 20 năm. Nhiếp ảnh gia Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh đồng bằng miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn. Tác giả đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây chân thực, sống động về chuyện mẹ con bình dị.

Đó là hình ảnh mẹ và con trên những rẻo cao mờ sương đến đồng bằng muối mặn... Là những nụ cười hạnh phúc khi mẹ con cùng nhau vui đùa, cùng nhau lao động, hay những giọt nước mắt xót xa khi con ốm đau, bệnh tật...

Nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ: “Năm 2005, lần đầu tiên thực hiện bức ảnh Trên lưng mẹ, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng người mẹ đang bán hàng tại một góc phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim tôi một cách mạnh mẽ. Tôi quyết định bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử”.

Tác giả Lê Bích mong muốn những tác phẩm của mình sẽ chạm được vào trái tim mọi người “để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”.

 

Tác phẩm Trên lưng mẹ
Tác phẩm "Trên lưng mẹ" được nhiếp ảnh gia Lê Bích chụp tại phiên chợ vùng cao ở Bắc Hà (Lào Cai) vào năm 2005. Đây là bức ảnh đầu tiên được tác giả ghi lại trong gần 20 năm hành trình thực hiện bộ sưu tập ảnh "Mẹ yêu con"

 

Bức ảnh xúc động được tác giả Lê Bích ghi lại tại làng Chuông (Thanh Oai). Trong ảnh là người mẹ 98 tuổi đang ngồi làm nón cùng con gái 78 tuổi bị mù lòa.
Bức ảnh "Bên mẹ trọn đời" được tác giả Lê Bích ghi lại tại làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội). Trong ảnh là người mẹ 98 tuổi đang ngồi khâu nón cùng con gái 78 tuổi. Hai mẹ con họ đã ngồi đó gần như cả cuộc đời vì người con gái mù lòa nên phải nương nhờ mẹ. Người con gái lần mò tự khâu nón và chỉ nhờ đến mẹ khi cần xâu kim hoặc xử lý việc khó.

 

Bé được mẹ dạy quét sân. Ảnh chụp tại sân nhà một gia đình dân tộc ở Yên Minh, Hà Giang
Bé được mẹ dạy quét sân. Ảnh chụp tại sân nhà một gia đình dân tộc ở Yên Minh, Hà Giang

 

Toàn bộ 30 bức ảnh được nhiếp ảnh gia Lê Bích trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và trưng bày từ 1 - 15/3/2024. Đây là một trong những sự kiện hướng tới kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024) và ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

Tại buổi khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - chia sẻ, ngay ở cách đặt tên của triển lãm đã mang đến nhiều cảm xúc bởi sự dung dị, tự nhiên mà sâu sắc như tình yêu thương của người mẹ.

"Bước chân vào không gian trưng bày, nhìn 30 bức ảnh với 30 câu chuyện về tình mẫu tử tôi thật sự cảm thấy bồi hồi. Sau mỗi bức ảnh của Lê Bích, tôi thấy như một thước phim sống động về khoảnh khắc đặc biệt nhưng rất đỗi bình dị, thân thương của các bà mẹ từ miền xuôi đến miền ngược, ở miền núi cũng như đồng bằng được khéo léo ghi lại từ sự quan sát, cái nhìn và cảm nhận của tác giả trên mỗi cung đường anh đi" - bà Hương xúc động.

 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương ấn tượng mạnh với những bức ảnh sâu đậm tình mẫu tử tại triển lãm ảnh
Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương ấn tượng mạnh với những bức ảnh đậm tình mẫu tử 

Cũng theo Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đây là món quà tuyệt vời mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Lê Bích dành tặng cho công chúng trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như một sự tri ân đối với một nửa thế giới.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI