Bộ Xây dựng yêu cầu không để xảy ra đầu cơ, thổi giá thép

12/05/2021 - 18:16

PNO - Ngày 12/5, Bộ xây dựng đã ban hành công văn đề nghị các cơ quan liên quan không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá thép trước tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng phi mã.

Cụ thể, trong công văn gửi Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội Kinh tế xây dựng Việt Nam và một số cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo sở xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, lưu ý tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá. 

Bộ xây dựng đề nghị các địa phương không để đầu cơ, tăng giá thép. Ảnh minh hoạ.
Bộ xây dựng đề nghị các địa phương không để đầu cơ, tăng giá thép (Ảnh minh hoạ)

Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

Riêng các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan này đánh giá tác động của dịch COVID-19 và biến động giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng.

Cụ thể, tập trung đánh giá về số lượng dự án, hợp đồng xây dựng bị ảnh hưởng (phân định theo từng hình thức giá hợp đồng) và giá trị bị ảnh hưởng của từng dự án, hợp đồng xây dựng; dự báo, xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá thép đến mức tăng tổng mức đầu tư và khả năng đáp ứng về nguồn vốn để đảm bảo việc triển khai, thực hiện dự án.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các cơ quan đề xuất các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thực hiện hợp đồng xây dựng, đặc biệt là các hợp đồng xây dựng ký kết theo hình thức đơn giá cố định và trọn gói.

Đồng thời, đề nghị Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội Kinh tế Xây dựng Việt Nam tổng hợp cung cấp các thông tin và kiến nghị của các nhà thầu xây dựng (nếu có) và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ.

Bộ Xây dựng nhìn nhận thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao. “Giá thép tăng đột biến không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng”, cơ quan này đánh giá.

Đồng thời, tại một số địa phương, việc công bố giá vật liệu xây dựng còn chậm, biến động giá thép và giá một số vật liệu xây dựng chưa được cập nhật kịp thời hoặc đã được cập nhật trong công bố giá vật liệu xây dựng của địa phương nhưng chưa bám sát diễn biến thị trường.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI