Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương xử lý tình trạng thổi giá bất động sản

17/05/2018 - 14:16

PNO - Ngày 17/5, theo thông tin từ Bộ Xây dựng, cơ quan này vừa gửi văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân thổi giá bất động sản, tạo giao dịch ảo để kiếm lời.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, các vùng đô thị đang phát triển, có công trình hạ tầng đồng bộ, các khu vực đã hình thành hoặc có quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng... giá đất đang tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo sốt ảo đối với đất nền tại một số địa phương.

Hậu quả, người có nhu cầu nhà ở thực không thể có đủ tiền để mua nhà đất do giá bị đẩy lên quá cao, trong khi người đầu cơ không có nhu cầu ở nhưng lại bỏ đất trống.  

Cụ thể, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, điển hình một số địa phương có hiện tượng tăng giá đất “ảo” gồm: khu vực Q.Hà Đông (Hà Nội), thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong, Nha Trang (Khánh Hòa), huyện Long Thành (Đồng Nai), Q.9, huyện Cần Giờ, Củ Chi (TP.HCM), huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang)…

Bo Xay dung yeu cau cac dia phuong xu ly tinh trang thoi gia bat dong san
Giá nhà đất tại nhiều tỉnh thành đang tăng chóng mặt

Để xử lý vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu khẩn trương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường, chấn chỉnh tình trạng “cò” đất thổi giá. 

Đồng thời tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thổi giá, tạo nên các giao dịch ảo để kiếm lời.

Các tỉnh thành cần thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch; kế hoạch sử dụng đất, phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng; kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để minh bạch thông tin thị trường.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI