Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: không có chuyện phong tỏa Hà Nội, TPHCM

28/03/2020 - 14:02

PNO - Liên quan đến thông tin phong toả TPHCM và Hà Nội để phòng chống dịch, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, không có chuyện phong tỏa hai địa phương này.

Trả lời báo chí về Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng vào 0g ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các biện pháp được yêu cầu thực hiện trong Chỉ thị nhằm mục tiêu ngăn chặn lây nhiễm chéo và lây nhiễm cộng đồng trong 2 tuần tới. 

"Mức độ của dịch giờ đã khác, cao hơn rất nhiều rồi nên phải có các biện pháp mạnh mẽ hơn", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, trong khi các ca nhiễm trên thế giới tăng rất nhanh nhưng tại Việt Nam, do có bước đi sớm trong việc phòng, chống dịch nên mọi thứ đều đang trong tầm kiểm soát. 

Liên quan đến các biện pháp hạn chế tập trung nơi đông người theo chỉ thị của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải, chỉ đạo này áp dụng với các hoạt động không cần thiết như tụ tập đông người để hội họp, giải trí hay như tổ chức sự kiện, đi chơi đông người... Còn đối với các cơ quan đoàn thể, các đơn vị hành chính thì vẫn đi làm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Ảnh: VGP).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, khi đi làm trong bối cảnh dịch phức tạp, các cơ quan, đoàn thể phải tự điều chỉnh, chẳng hạn họp hành thì cắt bớt thành phần đại biểu, họp trực tuyến... Chính phủ khuyến cáo chia nhỏ các bộ phận, hạn chế tiếp xúc và mỗi cơ quan phải tự ý thức hơn trong việc này.

Về thông tin "hạn chế việc di chuyển của người dân" tại Hà Nội và TPHCM mà một số người cho rằng đây là biện pháp phong tỏa, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: "Thông tin phong tỏa một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM là không chính xác. Dù dịch diễn biến phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát".

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, để phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đang siết chặt việc quản lý các hoạt động; tạm ngưng các dịch vụ, cơ sở kinh doanh trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp xăng dầu...

Bên cạnh đó, áp dụng biện pháp hạn chế việc di chuyển, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI