Bộ trưởng Bộ Y tế: Hiệu quả giảm ca nặng của vắc xin từ 93 - 96%

10/11/2021 - 14:46

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định vắc xin hiện sử dụng tại Việt Nam an toàn, hiệu quả giảm ca nặng đã được chứng minh từ 93 – 96%.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của ĐBQH ngày 10/11
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của ĐBQH ngày 10/11

Vắc xin COVID-19 ở Việt Nam an toàn, hiệu quả

Đầu giờ chiều ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiếp tục trả lời chất vấn. ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) đặt câu hỏi về việc dữ liệu bảo vệ thực tế của người tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2. Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, mức độ bảo vệ cộng đồng tương ứng với tỷ lệ tiêm chủng… là cơ sở quan trọng để các địa phương, các ngành đưa ra các khuyến cáo phòng dịch. Bộ Y tế có nghiên cứu, dữ liệu này chưa, bao giờ có thể cung cấp?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, vắc xin hiện nay sử dụng tại Việt Nam an toàn, hiệu quả trong phòng bệnh và hiệu quả giảm ca nặng đã được chứng minh từ 93 – 96%. Đồng quan điểm này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, từ thực tiễn gần đây nhất ở Phú Thọ hay Bình Dương, tỷ lệ nhiễm bệnh trở thành bệnh nặng rất thấp. Điều này "cho phép chúng ta bình tĩnh hơn khi tiêm vắc xin".

Về câu hỏi của ĐBQH Mai Khanh, khi nào mở cửa du lịch trở lại, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, vấn đề phát triển du lịch đã được đặt ra và một số địa phương bắt đầu thí điểm. Việc này phụ thuộc nhiều vào các nước, độ bao phủ vắc xin, quá trình công nhận hộ chiếu vắc xin. Hiện Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vắc xin của 72 nước và tới đây sẽ công nhận thêm với một số nước.

Các vụ sai phạm của ngành Y tế không phải do lỗi cơ chế, hệ thống

"Chia lửa" cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ công An Tô Lâm thông tin, thời gian qua, tình trạng vi phạm trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế rất phức tạp. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư là “phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng”. Điển hình như vụ việc tại CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Tim Hà Nội... Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an sẽ sớm đẩy nhanh vụ việc, kết luận để truy tố.

Qua các vụ việc này, có dư luận cho rằng vi phạm do cơ chế, hệ thống. "Chúng tôi khẳng định không phải do lỗi này mà đều có việc lợi dụng tình thế khó khăn, lách luật, những vi phạm về hình sự rất đáng xử lý", Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Bộ Công an đã yêu cầu, đề nghị cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng cá nhân trong từng vụ việc, chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng. Ví dụ khi mua máy, cùng thông đồng với nhà thầu để đẩy giá, trích phần trăm. "Đây là những yếu tố tư lợi, biểu hiện tham ô tham nhũng", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Qua việc này, Bộ trưởng kiến nghị Bộ Y tế, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh… chú trọng kiểm tra quy trình đầu tư cơ sở vật chất… kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Đề nghị nghiên cứu 1 số mặt hàng trang thiết bị y tế vào mặt hàng bình ổn giá để không nâng giá trục lợi.

Trong thời gian qua, tình hình buôn lậu bán trái phép thuốc hỗ trợ COVID-19, vật tư xét nghiệm phức tạp trên cả nước. Các đối tượng sử dụng nhiều biện pháp tinh vi để nhập lậu như buôn bán trên mạng xã hội, chọn những khu vực địa hình khó đi lại để cất giấu hàng hóa. Trong đó có cả thuốc điều trị, vắc xin. 

Minh Quang

 
TIN MỚI