Bỏ tiền của mua... bà hỏa

26/03/2018 - 06:36

PNO - Với các quảng cáo đẹp, nhẹ, tiết kiệm… nhiều người đã mua những sản phẩm vật liệu xây dựng này mà không hề biết đó là những vật liệu rất dễ cháy, khi cháy dễ sinh khói, gia tăng khí độc gây tử vong.

Đủ loại vật liệu từ nhựa 

Theo các chuyên gia về hỏa hoạn, chính vật liệu xây dựng, trang trí giá rẻ đã góp phần tăng khói độc, tăng tỷ lệ tử vong khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Ông Nguyễn Thành Lâm - một kỹ sư xây dựng tại TP.HCM - cũng cho biết, ngành xây dựng tại Việt Nam đang chuyển từ sử dụng vật liệu gỗ, gạch, ngói sang dùng nhựa.

Các vật liệu mới có kết cấu nhẹ và giá thành rẻ, nhưng điều quan trọng là các chủ đầu tư sử dụng loại nhựa gì, có đảm bảo an toàn khi cháy nổ hay không. 

Bo tien cua mua... ba hoa
 

Hàng loạt vụ cháy trên thế giới được xác định là do chủ thầu sử dụng tấm ốp tường rẻ tiền bằng nhựa polyethylene (PE). Còn tại Việt Nam, một số nhà thầu cho biết họ sử dụng tấm ốp bên trong được làm bằng nhựa PVC (Polyvinyl clorua) thay vì nhựa PE.

Điều đáng nói là tuy nhựa PE rất dễ gây cháy, nhưng khi cháy không sinh ra nhiều khí độc như nhựa PVC. Khi sự cố cháy xảy ra, chỉ cần hít phải một lượng nhỏ khí độc, người dân bị dị ứng mạnh đường hô hấp, khó thở, phù phổi và tử vong. 

Một người bán tại cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Trường Chinh (Q.12), cho biết, nhựa PVC được sử dụng rất nhiều trong xây dựng như làm trần nhà, ốp tường, tủ quần áo, bàn ghế, tủ bếp. Nhựa PE có giá cao nên các nhà thầu thường chuộng nhựa PVC. Người dân nhìn vào khó có thể phân biệt được hai chất liệu này.

Ngoài ra, các loại kết cấu cửa chống cháy, khung cửa sổ, sàn… sử dụng vật liệu ván gỗ MDF (gỗ nhân tạo từ bột gỗ) cũng không an toàn cho người sử dụng.  Theo quy định của Bộ Xây dựng, không được phép sử dụng ván gỗ MDF trong sản phẩm chống cháy vì đây là vật liệu dễ cháy.

Tại Việt Nam, không ít cửa chống cháy giá rẻ sử dụng loại ván gỗ này thay vì gỗ tự nhiên được tẩm chất chống cháy. Ngoài ra, do gỗ được cấu thành từ bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin, chất bảo vệ gỗ như chống mối mọt, chống mốc và bột độn vô cơ… nên nếu các chất này không đảm bảo chất lượng, khi cháy sẽ phát sinh ra nhiều khói đen độc hại. 

Cũng với đặc tính kết cấu nhẹ, giá thành rẻ, đẹp, thoạt nhìn giống như đá, gạch, gỗ thảm nên nhựa vinyl cũng đang được ưa chuộng. Các nhà thầu sử dụng để ốp tường, làm sàn.

Đáng lo ngại hơn là ngay cả người tiêu dùng cũng chuộng, song “hậu quả khi cháy sẽ rất nặng nề. Lúc này, nhựa sẽ sinh ra khí phosgene, nếu hít phải ở mức độ thấp (khói mỏng, ít, khói không đen) sẽ bị ngứa mắt, viêm họng; còn ở mức độ cao (khói đậm, mù mịt) sẽ bị sưng phổi, tử vong” - kỹ sư Nguyễn Thành Lâm, nói. 

Nhập nhằng về cửa chống cháy

Theo nhiều người bán tại các cửa hàng chuyên doanh cửa chống cháy ở Q.Tân Bình, TP.HCM, cửa chống cháy làm từ thép, thép vân gỗ đang bán chạy hơn so với những năm trước. Không chỉ các chủ đầu tư mà người dân cũng khá chuộng các loại cửa chống cháy dưới dạng cửa cánh và cửa cuốn.

Song theo chúng tôi khảo sát, mặt hàng này cũng đang nhập nhằng đủ nguồn gốc Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc. Điều đáng nói là giá cửa chống cháy tại một số nơi rẻ hơn thị trường rất nhiều, chỉ dao động từ 1,4 - 1,9 triệu đồng/m2. Thậm chí một người trong nghề còn cho biết, có nhà thầu đặt hàng với mức giá rẻ hơn để có lợi nhuận cao, bù lại thì độ chống cháy sẽ rất thấp”. 

Trong khi đó, theo một doanh nghiệp uy tín chuyên kinh doanh cửa chống cháy, chi phí tẩm dung dịch chậm cháy không hề rẻ, đòi hỏi kỹ thuật cao nên giá thành loại cửa này khá cao.

Chỉ riêng loại sơn dùng cho bộ cửa chịu lửa 60 phút đã có giá khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng, bông thủy tinh giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng. Do đó, bộ cửa chống cháy 60 phút có giá 1,9 - 5 triệu đồng/m2 (tùy loại cửa thép hoàn toàn, gỗ phối thép...). Nếu sản phẩm giá rẻ thì không có khả năng chống cháy và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Kỹ sư Lâm còn cho biết: “Để đạt được tiêu chuẩn chống cháy thì thép sử dụng ở cánh trong cửa chống cháy có độ dày từ 1 - 1,2mm, còn khung là từ 1,2 - 14mm, lõi bên trong sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt, giấy tổ ong (Honeycomb), foam cách nhiệt hoặc len đá; bên ngoài thép phủ sơn chống cháy. Tuy nhiên, không ít các đơn vị thi công đều sử dụng thép rất mỏng (từ 0,7mm đến 1mm), không sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt (ở phần khung bao), bên ngoài phủ sơn bình thường, không phải sơn chống cháy. Thép là vật liệu có hệ số dẫn nhiệt rất cao nên dùng kết cấu như vậy sẽ không thể chống cháy. Giá mời thầu cửa thép chống cháy tại các dự án chỉ khoảng 1,4 - 1,7 triệu đồng/m2, có như vậy mới cạnh tranh về giá”. 

Các chuyên gia xây dựng đánh giá, mức xử phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe các doanh nghiệp làm ăn phi pháp hay các nhà thầu tuồn vật liệu xây dựng không đạt chuẩn, vi phạm hợp quy hoặc kém chất lượng vào các công trình xây dựng.

Được biết, theo quy định của Bộ Xây dựng hiện nay, các chủ đầu tư có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với các hành vi không có chứng chỉ vật liệu đầu vào, kết quả thí nghiệm vật liệu và các cấu kiện theo quy định trong hồ sơ nghiệm thu.

Đối với nhà thầu, sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đến 80 triệu đồng về hành vi không sử dụng hoặc sử dụng sai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn xây dựng được quy định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI