Bộ phim về người lao động Việt Nam ra rạp tại Nhật Bản

24/12/2020 - 16:50

PNO - Đạo diễn Akio Fujimoto hy vọng hoàn cảnh của người lao động Việt Nam được miêu tả trong “Along the Sea”, sẽ cho thấy thực tế khó khăn mà họ đang chịu đựng tại Nhật Bản.

Tác phẩm Along the Sea do đơn vị Nhật Bản hợp tác sản xuất với công ty điện ảnh Việt Nam, dự kiến sẽ ra rạp tại nước này vào đầu năm 2021.

Bộ phim kể về ba phụ nữ trẻ từ Việt Nam sang Nhật Bản làm thực tập sinh kỹ thuật. Điều kiện việc làm khắc nghiệt khiến bộ ba không thể chịu nổi và bỏ trốn, cũng từ đây họ buộc phải đương đầu với những thử thách mới với tư cách là những công nhân không có giấy tờ tùy thân tại một thị trấn nhỏ ven biển.

Dù bộ phim là hư cấu nhưng các tình huống trong Along the Sea được các chuyên gia nhìn nhận khá thực và bám sát với thực tế mà những phụ nữ Việt đã trải qua.

Những năm gần đây, chương trình thực tập sinh kỹ năng do chính phủ Nhật tài trợ đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà phê bình, bị đánh giá chỉ là vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ.

Do đó, đạo diễn Fujimoto đặc biệt chú ý đến việc thể hiện sắc thái của các nhân vật, tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia để làm cho bộ phim chân thực nhất có thể.

“Vì có những người giống như các nhân vật trong phim, tôi muốn đảm bảo rằng nó bám sát sự thật để khi các thực tập sinh kỹ thuật và những người có liên quan nhìn thấy nó, họ không cảm thấy lạc lõng với thực tại” - đạo diễn Akio Fujimoto chia sẻ.

Hoàn cảnh khó khăn của ba người phụ nữ Việt Nam được mô tả trong Along the Sea.
Hoàn cảnh khó khăn của ba người phụ nữ Việt Nam được mô tả trong "Along the Sea".

Jiho Yoshimizu, người đứng đầu nhóm hỗ trợ người lao động Việt Nam cho biết, một số thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam phải chịu chi phí từ 1 triệu yên (tương đương 9.700 USD) trở lên cho các khoản phí, bao gồm cả hoa hồng cho người môi giới trước khi họ đến Nhật Bản.

Rất nhiều sự bất công và bóc lột nhưng các cơ quan chức năng rất khó giải quyết vì người Việt có xu hướng không khiếu nại với chính quyền hoặc cố gắng tự khắc phục vấn đề của họ.

Theo số liệu của Cơ quan dịch vụ Nhập cư, tính đến cuối năm 2019, số lượng thực tập sinh nước ngoài ở Nhật đạt 410.000 người, trong đó người Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Đạo diễn Fujimoto không xa lạ với việc giải quyết các vấn đề cộng đồng nước ngoài thông qua phim. Đây là tác phẩm thứ hai của anh miêu tả những thách thức ảnh hưởng đến người lao động nhập cư ở Nhật Bản, sau Passage of Life kể về một gia đình Myanmar đang cố gắng tìm kiếm vị trí của mình.

Along the Sea được chiếu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 33, đầu tháng 11. Phim ra mắt thế giới vào tháng 9 tại Liên hoan phim San Sebastian ở Tây Ban Nha và gần đây nhất tác phẩm được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế Cairo ở Ai Cập.

Được quay trong khoảng một tháng ở thị trấn ven biển tỉnh Aomori, Along the Sea đã ghi lại khung cảnh tuyết rơi tuyệt đẹp, góp phần khiến sự cô đơn của mỗi nhân vật được bộc lộ rõ nét nhất.

Tuy nhiên, đạo diễn  Fujimoto nói rằng ông không muốn tạo ra một bức tranh hoàn toàn ảm đạm, nên xen kẽ trong phim còn có những cảnh ấm áp về sự gắn bó, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau của những người Việt xa quê.

Chung Thu Hương (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI