Thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022?

04/05/2022 - 09:03

PNO - Từ ngày 4/5 đến 17g ngày 13/5/2022, học sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hình thức trực tuyến.

Năm nay là năm đầu tiên thí sinh tự nhập nguyện vọng và môn thi của mình trên hệ thống thi trực tuyến.

Lưu ý với thí sinh trong quá trình đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến, cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng THPT Việt Đức (Hà Nội) cho hay: “Đây là lần đầu tiên thí sinh tự nhập nguyện vọng của mình nên tất nhiên các em phải tự chịu trách nhiệm với việc đó, cô khuyên học sinh phải hết sức cẩn trọng và kỹ lưỡng.

Thí sinh đặc biệt lưu ý, trước khi kết thúc quy trình đăng ký nguyện vọng, các em phải kiểm tra lại toàn bộ thông tin, có gì không biết hỏi thầy cô ngay. 

Thực ra trước khi việc đăng ký chính thức bắt đầu, nhà trường cũng thường xuyên phải nhắc nhở học sinh nếu nhập nhầm, sai dữ liệu rất khó xử lý nên ưu tiên đầu tiên là phải cẩn trọng.

Với các nguyện vọng xét tuyển đại học, chúng tôi lưu ý học sinh phải viết ra giấy, rõ ràng từng nguyện vọng, từng ký tự viết tắt của mã ngành, mã trường để khi nhập lên hệ thống trực tuyến đỡ bị nhầm.

Sau khi nhập xong tôi khuyến cáo các em nên kiểm tra lại vì hệ thống có khâu kiểm tra lại từ đầu”.

Thí sinh phải kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi hoàn tất việc đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến - Ảnh: Đại Minh
Thí sinh phải kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi hoàn tất việc đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến - Ảnh: Đại Minh

Tại trường THPT Việt Đức, trước ngày đăng ký nguyện vọng trực tuyến được chính thức bắt đầu giáo viên chủ nhiệm đều đã được hướng dẫn các bước đăng ký thi.

Ngoài ra, ban giám hiệu cũng chủ động, thường xuyên cập nhật tình hình đăng ký của thí sinh để đôn đốc cũng như nhắc nhở các em đảm bảo cho các em hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng trước 17g ngày 13/5.

“Quan trọng là yêu cầu thí sinh kiểm tra thông tin đăng ký dự thi đặc biệt là thông tin về bài thi, môn thi vì sau thời gian đăng ký dự thi thì thí sinh không được quyền thay đổi thông tin mình đã đăng ký.

Với những học sinh nào tự tin, biết rõ trường mình sắp đăng ký thì có thể đăng ký nguyện vọng luôn hôm nay cũng được còn những thí sinh cần suy nghĩ thêm cũng như cần tư vấn của gia đình, tham vấn của thầy cô hay cân nhắc thay đổi của bản thân thì nên cân nhắc thêm nhưng tôi nhắc lại tất cả phải hoàn thành việc đăng ký trước 17g ngày 13/5”, cô Nguyễn Bội Quỳnh nói.

Còn theo thầy Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) thì nhìn chung thí sinh đã được phổ biến kỹ việc đăng ký thi tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến nên cũng không ghi nhận khó khăn, đa số các em thao tác ở nhà là chính.

“Nhà trường cũng có tổ văn phòng có phụ trách tư vấn, và giáo viên chủ nhiệm cũng được tập huân, nắm rõ vấn đề sẵn sàng hỗ trợ cho thí sinh.

Tôi nghĩ thí sinh nên thực hiện việc đăng ký vào khoảng giữa thời gian 4/5 đến 13/5 để đảm bảo việc đăng ký đã suy nghĩ kỹ và tuyệt đối không nên để đến hạn cuối mới đăng ký vì nếu có sự cố nghẽn mạng hay muốn thay đổi thêm thì sẽ không trở tay kịp. Còn những thí sinh nào thiếu giấy tờ tùy thân phải làm khẩn trương hoàn thành để việc đăng ký và dự thi đúng thời gian”.

Về việc chọn đăng ký nguyện vọng cho nghề nghiệp tương lai, theo thầy Nguyễn Công Sở, thí sinh nên mạnh dạn chọn những ngành nghề phù hợp với sở thích, phù hợp năng lực của bản thân, chứ đừng chạy theo xu thế xã hội vì năng lực không phù hợp thì khó gắn bó lâu dài và cũng không đủ đam mê để cống hiến.

Nỗi lo đường truyền trường vùng cao

Thuộc khu vực miền núi, theo thầy Đỗ Cao Thượng - Hiệu trưởng Trường THPT Mường Nhà (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) thì những sự cố về thiên tai nhiều khả năng sẽ xảy ra khi đang bước vào mùa mưa. Bởi vậy, nhà trường xây dựng nhiều kịch bản khác nhau nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả học sinh trong thời gian thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến.

“Để đồng bộ và ổn định đường truyền, nhà trường yêu cầu học sinh triển khai nhập dữ liệu ngay tại nhà trường, cùng với đó, nhà trường đã liên hệ, trao đổi với đơn vị cung cấp mạng Internet để có sự phối hợp trong quá trình triển khai. Nếu có sự cố xảy ra, nhà mạng sẽ bố trí lực lượng tới khắc phục ngay để đảm bảo quyền lợi cũng như việc đăng ký dự thi tốt nghiệp cho thí sinh”, thầy Thượng cho hay.

Trường THPT Mường Nhà vừa hoàn tất việc rà soát về thiết bị và nhu cầu của học sinh. Trường có 5 máy để bàn, mỗi thầy cô chủ nhiệm 1 máy xách tay cũng hệ thống Internet đảm bảo đường truyền và phương châm là sẵn sàng các điều kiện để hỗ trợ tất cả học sinh hoàn tất nhập dữ liệu trên hệ thống theo đúng thời gian và yêu cầu.

Tuy nhiên, ngoài THPT Mường Nhà thì cũng có không ít khu vực trường học đóng ở những nơi thường xuyên xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm sét, giông bão, nguy cơ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn khó tránh khỏi. Trong khi đó, việc khắc phục không thể thực hiện “ngày một ngày hai”, do trường nằm xa trung tâm, sương mù, mưa gió khiến giao thông đi lại khó khăn.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI