Bộ GD-ĐT nói gì về việc không cộng điểm ưu tiên cho thí sinh tự do?

22/04/2022 - 09:00

PNO - Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng các thí sinh đã tốt nghiệp năm trước có nhiều lợi thế hơn so với thí sinh dự thi tốt nghiệp lần đầu.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022.

Một trong những điểm đáng chú ý là, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng cho năm thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp), còn những thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ không được tính điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3).

Sau khi công bố, dự thảo này đã nhận lại rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề thí sinh tự do không được cộng điểm ưu tiên khu vực khi thi lại.

Đa số các thí sinh tự do cho rằng sẽ rất thiệt thòi cho các em khi bỏ cộng điểm ưu tiên khu vực. Bởi vì, bản chất việc cộng điểm này không liên quan chuyện thí sinh tự do hay không, bởi đã là vùng núi, vùng khó khăn thì các em đã thiệt thòi trong việc tiếp cận tài liệu học tập so với học sinh tại thành phố lớn rồi.

 

Thí sinh tự do cho rằng mình bị thiệt thòi nếu không được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh năm nay - Ảnh: Đại Minh
Thí sinh tự do cho rằng mình bị thiệt thòi nếu không được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh năm nay - Ảnh: Đại Minh

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - cho rằng Bộ GD-ĐT nên giữ quy định cộng điểm ưu tiên cho tất cả các đối tượng, dù là thí sinh dự thi tốt nghiệp năm nay hay các thí sinh tự do thi trong các năm trước.

“Mục đích của việc cộng điểm ưu tiên nhằm khuyến khích, hỗ trợ các thí sinh vùng nông thôn, điều kiện học tập khó khăn hơn thí sinh thành thị. Chúng ta chỉ nên bỏ điểm ưu tiên khi đã đảm bảo được sự bình đẳng, công bằng giữa các vùng miền, khu vực.

Bởi lẽ, đối với thí sinh tự do, dù thi lại nhưng hoàn cảnh của các em vẫn không thay đổi, vẫn học ở khu vực khó khăn, phải chịu nhiều thiệt thòi khi muốn tiếp cận với tài liệu học tập và giáo viên giỏi.

Vì thế, những thí sinh này vẫn nên được ưu tiên, khuyến khích dù năm nay các em thi tốt nghiệp THPT lần đầu hay thuộc nhóm thí sinh tự do”, tiến sĩ Lê viết Khuyến nói.

Về phía cơ quan quản lý, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) - cho rằng quy định không cộng điểm ưu tiên cho thí sinh tự do nhằm bảo đảm tính công bằng giữa hai nhóm thí sinh thi lần đầu và thi lại.

Bởi vì các thí sinh đã tốt nghiệp năm trước có lợi thế về cơ hội học tập, ôn luyện, thời gian nhiều hơn hẳn so với các em dự thi tốt nghiệp lần đầu. Nhiều trường hợp có điều kiện chuyển đến các địa phương, các thành phố để học tập, tập trung ôn thi, mà chỉ ôn thi một số ít môn.

Trong khi đó, các thí sinh chuẩn bị tốt nghiệp năm nay dùng điểm đó để xét tuyển vào đại học khi các em đang học rất nhiều môn và chịu áp lực rất lớn để vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.

"Có khá nhiều thí sinh đã đỗ vào các trường đại học ở năm trước và sau khi học 1 năm thì chọn thi lại, cạnh tranh với các thí sinh năm nay mới thi tốt nghiệp lần đầu. Để bảo đảm tính công bằng cho cả hai nhóm thí sinh, dự thảo quy chế đưa ra quy định theo hướng thí sinh ở các vùng hưởng chế độ ưu tiên khu vực chỉ được hưởng chính sách này 1 lần ngay năm đầu tiên tốt nghiệp THPT, như vậy là công bằng cho tất cả thí sinh", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI